svasdssvasds

"เพื่อไทย" ชี้ แถลงการณ์บิ๊กตู่ แสดงถึงการขาดสำนึก เตือนระวังชาวนาแห่มาไล่เพิ่ม

"เพื่อไทย" ชี้ แถลงการณ์บิ๊กตู่ แสดงถึงการขาดสำนึก เตือนระวังชาวนาแห่มาไล่เพิ่ม

“เพื่อไทย” ชี้ แถลงการณ์บิ๊กตู่ แสดงถึงการขาดสำนึก เตือน ขืนดึงดันไม่ยอมลาออก เจอชาวนาแห่มาไล่เพิ่ม

"เพื่อไทย" ชี้ แถลงการณ์บิ๊กตู่ แสดงถึงการขาดสำนึก เตือนระวังชาวนาแห่มาไล่เพิ่ม

 นางสาวจิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 5 ในฐานะคณะทำงานทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมวานนี้ว่า เป็นการตอกย้ำให้เห็นชัดเจนว่า พลเอกประยุทธ์ไม่เคยตระหนักเลยว่าตนเองเป็นต้นตอของปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นในขณะนี้ โดยเฉพาะปัญหาด้านเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนออกมาชุมนุมเรียกร้องอยู่ในขณะนี้

 

 การบริหารประเทศต่อเนื่องยาวนานกว่า 6 ปี ของพลเอกประยุทธ์ทำให้เศรษฐกิจไทยโตต่ำมาโดยตลอด ด้วยรากฐานเดิมที่ไม่แข็งแรงเมื่อเจอวิกฤตโควิด19 ทำให้ประเทศไทยได้รับผลกระทบหนักกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเดียวกัน อย่างไรก็ดี สิ่งที่รัฐบาลต้องทำเป็นอันดับแรกๆ เพื่อฟื้นฟูประเทศจากวิกฤตโควิด19 คือ การกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ โดยเฉพาะการทำให้กลุ่มเกษตรกรซึ่งมีอยู่ราว 38% ของจำนวนประชากรมีกำลังซื้อ

 แต่ปรากฎว่าภายใต้การบริหารประเทศของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ทำให้พี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศต้องเผชิญกับปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะราคาข้าวที่ล่าสุดตกฮวบลงมาเฉลี่ยเหลือเพียงกิโลกรัมละ 6-7 บาท ซึ่งเท่ากับต้นทุนของการทำนา แม้ภาครัฐจะจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรไร่ละ 1,000 บาท แต่ก็ยังประสบกับภาวะขาดทุนอยู่ดี ในขณะที่โครงการประกันรายได้ก็ดำเนินการช้าไม่ทันกับความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกร อีกทั้งนโยบายในการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาในเรื่องวิชาการ การลดต้นทุนการผลิต การพัฒนาพันธุ์ข้าวก็ไม่ชัดเจน

 

 “แถลงการณ์เกี่ยวกับสถาณการณ์การชุมนุมเป็นการตอกย้ำว่า พลเอกประยุทธ์ไม่ได้สำนึกเลยว่าตนคือศูนย์กลางของปัญหาการเมืองในขณะนี้ และยังล้มเหลวในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจตลอด 6 ปีที่ผ่านมา ปล่อยให้ราคาสินค้าเกษตร โดยเฉพาะราคาข้าวตกต่ำเป็นประวัติการณ์ ดังนั้นคนที่ควรถอยคือพลเอกประยุทธ์ ไม่ใช่ประชาชน ขอเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์เสียสละลาออก แต่หากยังดึงดันจะอยู่ต่อ นอกจากจะเจอม็อบนักเรียน นักศึกษาแล้ว ระวังจะเจอม็อบชาวนาเพิ่ม” นางสาวจิราพรกล่าว  

related