svasdssvasds

นายกฯ ลั่น 2 วันนี้ ถกทุกประเด็นที่เป็นประโยชน์ต่อชาติ

นายกฯ ลั่น 2 วันนี้ ถกทุกประเด็นที่เป็นประโยชน์ต่อชาติ

"บิ๊กตู่" หวัง ใช้สภา 2 วัน ถกเรื่องที่เป็นประโยชน์ ลั่น แม้เราจะมีเรื่องที่ไม่เห็นด้วยอยู่บ้าง แต่ยังรักกันได้ มั่นใจ ทุกคนยังรักชาติ

นายกฯ ลั่น 2 วันนี้ ถกทุกประเด็นที่เป็นประโยชน์ต่อชาติ

เมื่อเวลา 10.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวแถลงเปิดการประชุมรัฐสภาว่า จากสถานกาณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 วันนี้ ยังพบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อ และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก แต่ในประเทศไทย เราสามารถควบคุมได้ ในระดับที่น่าพอใจ ถึงแม้วันนี้ จะมีการเรียกร้องให้รัฐบาลระงับการเดินทางของนักท่องเที่ยว และผู้ที่จะเข้ามาลงทุน แต่รัฐบาล ก็ต้องสร้างความเชื่อมั่นในประเทศ และต่างประเทศ เพราะทุกคนติดตามรับฟังจากข้อมูลตามสื่อต่างๆ

พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า สถานการณ์การชุมนุมที่มีต่อเนื่องตั้งแต่ 14 ตุลาคม 63 เราทราบดีว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งไม่สมควรจะเกิดขึ้น โดยการชุมนุมนั้น ได้มีการชุมนุมพักค้างคืนบ้าง หรือ มีกำหนดเวลาอยู่บ้าง ซึ่งส่อให้เห็นว่ามีการยืดเยื้อ ดังนั้น รัฐบาลเกรงว่า จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมฯ รวมถึงอาจมีผู้ฉวยโอกาสเข้ามาแทรกซึมทำให้เกิดความวุ่นวายได้ เพราะเหตุการณ์เหล่านี้ เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ของไทย โดยเฉพาะก่อนปี 57 มาแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า รัฐบาลอาศัยอำนาจ ในการออกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตั้งแต่ 15 ตุลาคม 63 เวลา 04.00 น โดยต่อมา รัฐบาลก็ดูความเหมาะสม และได้ยกเลิกไปแล้ว พร้อมย้ำว่า รัฐบาลพยายามดูแลสถานการณ์ให้ดีที่สุดในการใช้กฎหมายทุกประการ ซึ่งรัฐบาลพยายามอะลุ้มอล่วยมาโดยตลอด พร้อมมีการพยายามห้ามปราม และหยุดยั้งการชุมนุม แต่ก็ยังคงมีการขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งเราพยายามหยุดยั้งการชุมนุมที่ถึงแม้มีสิทธิเสรีภาพได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ แต่การใช้อำนาจหน้าที่ของรัฐ ก็ต้องเข้าควบคุมการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย

 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า วันนี้ ยังเห็นมีการชุมนุมอยู่ทุกวัน โดยมีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อช่วยในการชุมนุม ซึ่ง 3 ข้อเรียกร้องต่างๆตนทราบดีที่เรียกร้องให้ปล่อยแกนนำ ให้ยกเลิกพ.ร.ก. ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือ ให้ปฏิรูปสถาบัน โดยขอย้ำว่า หลายเรื่องอยู่ในขั้นตอนการแก้ไข และศาลเองก็ปล่อยตัวแกนนำไปแล้วหลายราย โดยตนไม่อยากให้เกิดการปะทะกัน เพราะรัฐบาลมีหน้าที่รักษาสิทธิ์ของคนไทยทั้งประเทศ แต่สิ่งที่มั่นใจ คือ คนไทยทุกคน ยังคงรักชาติ และรักความเป็นไทย และต้องการอนาคตที่ดีให้กับประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า หวังว่าจะใช้เวลา 2 วันในสภา เพื่อหารือกันที่จะหยิบยกเรื่องสำคัญมาพูดคุยกัน โดยควรรวบรวมสติปัญญาที่เรามี รวมถึงเรื่องการรักชาติ ซึ่งขอให้ช่วยกันคิดและทำในสิ่งที่สร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ให้กับประเทศ และเดินหน้าอย่างแข็งแรง ทำในสิ่งที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์กับคนไทยในระยะยาว โดยหากข้อเสนอใดที่จะสามารถทำได้ รัฐบาลก็จะรับไปดำเนินการ ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่า พื้นฐานของคนไทยมีความเป็นห่วง เป็นครอบครัวใหญ่ ครอบครัวเดียวกัน แม้เราจะมีเรื่องที่ไม่เห็นด้วยอยู่บ้าง แต่ยังรักกันได้

related