svasdssvasds

"วิษณุ" ถามม็อบ "บิ๊กตู่" ลาออกแล้วจะเอา "นายกฯ คนใหม่ จากไหน"

"วิษณุ" ถามม็อบ "บิ๊กตู่" ลาออกแล้วจะเอา "นายกฯ คนใหม่ จากไหน"

"วิษณุ เครืองาม" ถามม็อบ หาก "บิ๊กตู่" ลาออกแล้วจะเอา "นายกฯ คนใหม่ จากไหน"

"วิษณุ" ถามม็อบ "บิ๊กตู่" ลาออกแล้วจะเอา "นายกฯ คนใหม่ จากไหน"

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ที่รัฐสภา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจง การเสนอญัตติเพื่ออภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ เป็นการเสนอตามรัฐธรรมนูญมาตรา 165 ที่บัญญัติว่าเมื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นว่ามีปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน สามารถขอเปิดอภิปรายทั่วไปในเรื่องนั้นได้ ซึ่งญัตติไม่ได้มี 3 ข้อ และไม่ใช่สิ่งที่รัฐบาลถาม แต่เป็นลำดับความเป็นมาของเรื่องต่างๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น หากรัฐบาลไม่อธิบายความเป็นมาหรือข้อเท็จจริง สมาชิกรัฐสภาก็จะเกิดความสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นเหตุใดรัฐบาล จึงมาขอรับฟังความเห็น ทั้งหมดจึงเป็นเพียงลำดับข้อเท็จจริงเท่านั้น ดังนั้นสมาชิกจะอภิปรายเรื่องใดอย่างไรก็ได้

 

นายวิษณุ อภิปรายว่า ถ้าฟังจากการชุมนุมช่วง 10-20 วันที่ผ่านมา คงจะประมวลข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมที่เกี่ยวพันกับรัฐบาลได้ประมาณ 6-7 ข้อ ส่วนข้อเรียกอื่นๆ ที่มีการขอให้คืนอิสรภาพให้ฮ่องกงนั้น ก็หมดปัญญาที่รัฐบาลจะไปทำอะไรได้ โดยข้อ 1.การเรียกร้องให้เปิดสภาสมัยวิสามัญ ซึ่งขณะนี้ได้เปิดประชุมแล้ว 2.ขอให้มีการยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง ซึ่งขณะนี้ยกเลิกแล้ว 3.ขอให้เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะฉบับไอลอร์ตอนนี้เข้าสภาแล้วและนายกฯ ได้ชี้แจงแล้ว ซึ่งหากเปิดสภาสมัยสามัญ ก็สามารถนำมาพิจารณาได้ รวมถึงฉบับไอลอร์ด้วย ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่ที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร กราบเรียนซ้ำอีกครั้งว่า หากย้อนไปเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ที่มีการเชิญหัวหน้าพรรคร่วมรัฐธรรมนูญและรัฐมนตรีอีกหลายคน เพื่อหารือเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเป็นข้อเสนอที่กำลังเดินทางไปสู่จุดหมาย ส่วนที่เหลือเพียงอีก 3 ข้อ คือ 4.ขอให้ยุบสภา ซึ่งก็ต้องถามว่า สภามีความผิดอะไร จึงต้องยุบสภา แต่ถ้าเป็นความประสงค์ หรือเจตนารมณ์นายกฯ ก็คงจะได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป 5.ข้อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกนั้น แล้วจะหาคนใหม่นายกรัฐมนตรี มาจากไหน ด้วยขั้นตอนใด ซึ่งจะอยู่ในรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข และ6.การปฏิรูปสถาบันฯ คืออะไร รัฐบาลไม่ทราบ จึงอยากฟังการอภิปรายของสมาชิกรัฐสภาเหมือนกัน

 

จากนั้น นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ลุกขึ้นประท้วงในประเด็นที่พูดถึงเรื่องกลุ่มผู้ชุมนุมว่า นายวิษณุ ได้กล่าวถึงผู้ชุมนุมที่ไม่ได้อยู่ในห้องประชุม ที่พูดว่าในที่ชุมนุมได้เรียกร้องอิสรภาพให้ฮ่องกง ซึ่งไม่มีการกล่าวเช่นนั้น เพราะตนได้ไปสังเกตการณ์ทุกครั้ง อาจจะเป็นเพียงป้ายแสดงความเห็นเล็กๆ ที่มีหลากหลาย แต่ยืนยันว่าไม่ใช่ข้อเรียกร้องหลักของผู้ชุมนุม ถือว่าเป็นการใส่ร้ายม็อบ ขอให้ถอนคำพูด เพราะไม่เป็นธรรมกับผู้ชุมนุม และเป็นการด้อยค่าผู้ชุมนุม แต่จะถอนไม่ถอนไม่เป็นไร เพราะไม่อยากให้เสียเวลาการอภิปรายของฝ่ายค้าน

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ลุกขึ้นประท้วงนางอมรัตน์ ว่า นางอมรัตน์พูดเหมือนหัวหน้าม็อบ ด้านนางอมรัตน์ ได้ใช้สิทธิ์พาดพิง กล่าวตอบโต้ไปว่า การพูดว่าตนเป็นหัวหน้าม็อบ เป็นการให้ร้ายอย่างรุนแรง เพราะม็อบถูกใส่ความว่ามีผู้อยู่เบื้องหลัง ขณะที่ นายชัยวุฒิ ยอมถอนคำพูด แต่เปลี่ยนเป็นผู้ควบคุมม็อบ และผู้อยู่บนหลังคารถ

related