svasdssvasds

เตรียมเพิ่มกฎ โรคเบาหวาน ความดัน ลมชัก ห้ามทำใบขับขี่ เริ่ม ก.พ. 64

เตรียมเพิ่มกฎ โรคเบาหวาน ความดัน ลมชัก ห้ามทำใบขับขี่ เริ่ม ก.พ. 64

เตรียมเพิ่มกฎ ห้ามคนเป็นโรคเบาหวาน ความดัน ลมชัก ทำใบขับขี่ในกฏกระทรวงใหม่ เริ่มกุมภาพันธ์ 2564 หวังเพิ่มความปลอดภัยในท้องถนน

เตรียมเพิ่มกฎ โรคเบาหวาน ความดัน ลมชัก ห้ามทำใบขับขี่ เริ่ม ก.พ. 64

วันที่ 28 ตุลาคม 2563 นายยงยุทธ นาคแดง รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงกรณีการออกกฎกระทรวงใหม่ โดยคนที่ทำใบขับขี่จะต้องผ่านการอบรม และใช้ใบรับรองแพทย์ ซึ่งมีหลักสำคัญ ได้แก่

การออกใบรับรองแพทย์เพื่อใช้ในการประกอบขอใบอนุญาตขับรถหรือขอใบขับขี่ ยังอยู่ในช่วงการหารือกับแพทยสภา เพื่อจัดทำรายละเอียด หรือข้อกำหนด ให้สอดคล้องกับกฎกระทรวง โดยกำหนดให้ใบรับรองแพทย์ต้องแสดงว่าผู้ขับขี่ไม่มีโรคประจำตัว หรือสภาวะของโรคที่อาจเป็นอันตรายต่อการขับขี่รถบนท้องถนน จากเดิมมี 5 โรค ได้แก่

-โรคเท้าช้าง

-โรควัณโรคในระยะแพร่เชื้อ

-โรคเรื้อน

-โรคพิษสุราเรื้อรัง

-โรคติดสารเสพติดให้โทษ

ทั้งนี้ยังมีการทำการพิจารณาโรคอื่น ๆ เพิ่มเข้ามา เช่น โรคเบาหวาน, โรคลมชัก, โรคความดัน, โรคอารมณ์สองขั้ว, โรคออทิสติก และโรคตัวเตี้ยผิดปกติ (90 เซนติเมตร) ซึ่งโรคดังกล่าวยังอยู่ในระหว่างการพิจารณา

 

นอกจากนี้ ใบรับรองแพทย์ที่จะออกให้ใช้กับรถทุกประเภทที่ต้องการขอรับใบขับขี่ เช่น รถยนต์, รถจักรยานยนต์ และรถสาธารณะ ซึ่งใบรับรองแพทย์จะช่วยแสดงเห็นถึงความเหมาะสมในการขับขี่อย่างปลอดภัยไม่เป็นอันตรายแก่ผู้ขับรถบนท้องถนน เนื่องจากผู้ขอใบรับรองแพทย์มีการขอใบรับรองแพทย์หลายแห่ง ทำให้ยากแก่การตรวจสอบ โดยเงื่อนไขนี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปทัน 120 วัน นับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

related