svasdssvasds

มะกันลงดาบไทยตัดสิทธิ GSP สินค้าไทย เซ่นปมห้ามนำเข้าหมูใช้สารเร่งเนื้อ

มะกันลงดาบไทยตัดสิทธิ GSP สินค้าไทย เซ่นปมห้ามนำเข้าหมูใช้สารเร่งเนื้อ

นับเป็นข่าวร้ายซ้ำเติมเศรษฐกิจไทยไปอีก หลังสหรัฐสวนกลับประกาศลงดาบตัดสิทธ GSP สินค้าไทยอีกระลอก เซ่นปมที่ไม่ยอมนำเข้าเนื้อหมูใช้สารเร่งเนื้อแดงเข้ามาในประเทศ

มะกันลงดาบไทยตัดสิทธิ GSP สินค้าไทย เซ่นปมห้ามนำเข้าหมูใช้สารเร่งเนื้อ

            นับว่าเป็นข่าวร้ายสำหรับประเทศไทย เมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ ออกมาแถลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า สหรัฐเตรียมเพิกถอนสิทธิพิเศษทางภาษี หรือ GSP ของประเทศไทย สำหรับการส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาจำนวน 817 ล้านดอลลาร์ ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคมที่จะถึงนี้  โดยเขาอ้างว่าไม่มีความคืบหน้าในการเปิดตลาดผลิตภัณฑ์จากเนื้อหมูของสหรัฐฯ ในประเทศไทยที่ใช้สารเร่งเนื้อแดงแรคโตพามีนในการเลี้ยงให้กับสหรัฐ

          ทั้งนี้การระงับการเข้าถึง Generalized System of Preferences ครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง หลังการระงับไปครั้งแรกเมื่อต้นปี 2563 สำหรับการนำเข้ามูลค่าประมาณ 1.3 พันล้านดอลลาร์จากประเทศไทย ซึ่งครั้งหนึ่งเคยได้รับสิทธิพิเศษดังกล่าวในการส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาประมาณ 4.4 พันล้านดอลลาร์

            อย่างไรก็ตามสำนักงานตัวแทนการค้าของสหรัฐ เปิดเผยว่า รายการสินค้าที่จะถูกยกเลิกสิทธิพิเศษทางภาษีครั้งนี้ ได้แก่ ชิ้นส่วนรถยนต์ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์อาหารอบแห้ง เครื่องมือและเครื่องครัวอลูมิเนียม นอกจากนี้ ทรัมป์ ได้ทำหนังสือถึงประธานสภา Nancy Pelosi แจ้งถึงการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งเผยแพร่โดยทำเนียบขาว หลังจากเจรจากับไทยมานานกว่าสองปี ในประเด็นต่างๆ ตั้งแต่ปัญหาการเข้าถึงตลาดของไทยสำหรับสินค้าสหรัฐฯ และปัญหาด้านการคุ้มครองสิทธิแรงงานซึ่งไม่เพียงพอ

           สำหรับ GSP เป็นโครงการในยุค 1970 ของสหรัฐอเมริกา เป็นการให้สิทธิพิเศษทางการค้าสำหรับประเทศกำลังพัฒนา โดยมุ่งให้มีการปรับปรุงสิทธิของคนงานและการเข้าถึงตลาด  ขณะที่ USTR (สำนักงานตัวแทนการค้าสหรัฐ) ยังประกาศว่าได้ยุติการตรวจสอบคุณสมบัติ GSP กรณีอื่น ๆ โดยไม่มีตัดสิทธิประโยชน์ใด ๆ สำหรับ จอร์เจีย อินโดนีเซีย และอุซเบกิสถาน นอกจากนี้ยังกล่าวว่ามีการเปิดการทบทวน GSP ใหม่สำหรับเอริเทรียอ จากความกังวลเกี่ยวกับสิทธิของคนงาน

related