svasdssvasds

"หมอมนูญ" ชี้ "โรคหลอดเลือดสมอง" เป็นสาเหตุการตายอันดับ 3 ของคนไทย

"หมอมนูญ" ชี้ "โรคหลอดเลือดสมอง" เป็นสาเหตุการตายอันดับ 3 ของคนไทย

"นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์" เผย "โรคหลอดเลือดสมอง" เป็นสาเหตุการตายอันดับ 3 ของคนไทย รองจากโรคมะเร็งและโรคติดเชื้อ ชี้ หากรักษาได้ทันเวลา อาจลดการตายและพิการได้

"หมอมนูญ" ชี้ "โรคหลอดเลือดสมอง" เป็นสาเหตุการตายอันดับ 3 ของคนไทย

 

(วันนี้ 26 พ.ย.63) นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์FC ระบุว่า

โรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุการตายที่สำคัญอันดับ 3 ของคนไทยรองจากโรคมะเร็งและโรคติดเชื้อ ส่วนโรคหัวใจเป็นสาเหตุการตายอันดับ 4 โรคนี้หากเข้ารับการรักษาได้ทันเวลา อาจลดการตายและพิการได้

ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองชนิดที่ขาดเลือดเฉียบพลันพบประมาณร้อยละ 80 ชนิดที่เลือดออกในสมองร้อยละ 20 ผู้ป่วยที่มีอาการจากสมองขาดเลือด ถ้าได้ยาละลายลิ่มเลือดทางหลอดเลือดดำภายใน 3-4.5 ชั่วโมงแรก อาจช่วยลดการพิการลงได้ร้อยละ 30-50 ในโรงพยาบาลที่มีผู้เชี่ยวชาญ โรคหลอดเลือดสมองชนิดขาดเลือดจากหลอดเลือดขนาดใหญ่ตีบตัน สามารถทำการรักษาด้วยการใช้สายสวนลากลิ่มเลือดออกมา (mechanical thrombectomy) ทำให้หลอดเลือดเปิดช่วยให้เลือดไปเลี้ยงสมอง

 

 

ผู้ป่วยหญิงไทยอายุ 89 ปี ปกติแข็งแรงดี เป็นโรคความดันโลหิตสูง สิบชั่วโมงก่อนมารพ.ผู้ป่วยตื่นขึ้นมาทำกับข้าวและซักผ้า 6 ชั่วโมงก่อนมา รพ. ญาติพบผู้ป่วยนอนอยู่บนเก้าอี้ ลืมตาเป็นพักๆ ไม่พูด ญาติพาไปนอน หลังจากนั้นจึงพามาโรงพยาบาล ตรวจร่างกาย ไม่รู้สึกตัว ไม่ลืมตา ไม่พูด ไม่ทำตามสั่ง แขนขาซีกขวาไม่ขยับ ความดัน 170/100 ทำคอมพิวเตอร์สมอง CT และคลื่นแม่เหล็กสมอง MRI Brain พบสมองข้างซ้ายตายเฉียบพลัน Acute infarction left cerebral hemisphere จากหลอดเลือดขนาดใหญ่ที่ left internal carotid artery ไปเลี้ยงสมองข้างซ้ายตีบตัน (ดูรูป) เนื่องจากผู้ป่วยมาถึงรพ. 6 ชั่วโมงหลังมีอาการ แพทย์ไม่อาจให้ยาละลายลิ่มเลือดทางหลอดเลือดดำ หรือใช้สายสวนลากลิ่มเลือดออกมา การที่ผู้ป่วยรายนี้มารพ.ช้า 6 ชั่วโมง เนื้อสมองที่ขาดเลือดจะตายทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด การเปิดหลอดเลือดด้วยยาละลายลิ่มเลือด ไม่ช่วยให้เนื้อสมองฟื้นตัว อาจทำให้มีโอกาสเลือดออกในสมองเพิ่มขึ้น ได้ปรึกษากับญาติของผู้ป่วยเรื่องผ่าตัดเปิดกระโหลกด้านซ้ายเพื่อลดแรงดันในกระโหลกศีรษะ ญาติขอไม่ทำอะไร ดูภาพคอมพิวเตอร์สมองซีกซ้ายเห็นสีดำกว่าซีกขวา แสดงให้เห็นสมองซีกซ้ายตาย และบวมมาก (ดูรูป) ในที่สุดกดลงบนก้านสมอง ทำให้ผู้ป่วยหยุดหายใจ ผู้ป่วยเสียชีวิตอย่างสงบภายในเวลา 4 วัน

"หมอมนูญ" ชี้ "โรคหลอดเลือดสมอง" เป็นสาเหตุการตายอันดับ 3 ของคนไทย

 

related