svasdssvasds

"หมอแล็บ" เผย ไทยป่วยเป็น "วัณโรค" ปีละแสนราย แนะปัจจัยเสี่ยงต้องระวัง

"หมอแล็บ" เผย ไทยป่วยเป็น "วัณโรค" ปีละแสนราย แนะปัจจัยเสี่ยงต้องระวัง

"หมอแล็บแพนด้า" เผย ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อ "วัณโรค" ปีละกว่า 1 แสนราย โดยเป็นได้ทุกส่วนของร่างกาย แนะดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ไม่อยู่ในที่แออัด หากเลี่ยงไม่ได้ควรสวมหน้ากากอนามัย

"หมอแล็บ" เผย ไทยป่วยเป็น "วัณโรค" ปีละแสนราย แนะปัจจัยเสี่ยงต้องระวัง

จากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้ปัจจุบันมียอดผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งจากเหตุการณ์นี้เอง ทำให้ทุกคนหันมาตระหนักเรื่องของการดูแลสุขภาพมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน อีกหนึ่งโรคที่เรามักจะได้ยินกันอยู่บ่อยครั้ง ก็คือ โรควัณโรค 

 

โดย "หมอแม็กซ์" หรือ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ หัวหน้างานตรวจโรคติดเชื้อทางโลหิตวิธีอณูชีววิทยา ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เจ้าของเพจดัง หมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาโพสต์ข้อความถึงการระบาดของ โรควัณโรค ระบุว่า ประเทศเรามีคนเป็นวัณโรคปีละเป็นแสนคนเลยนะครับ

วัณโรค มาจากเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า “ไมโคแบคทีเรียม ทูเบอร์คูโลซิส” มันเข้ามาในร่างกายเรา แล้วก็ทำให้เราป่วย

วัณโรคเนี่ย เป็นได้ทุกอวัยวะของร่างกายเลยครับ เป็นยันวัณโรคกระดูกก็มี

แต่ส่วนใหญ่ 80% เป็นที่ปอด เพราะติดต่อกันง่าย แค่ไอ จาม พูดดังๆ ตะโกน หัวเราะ หรือแค่ร้องเพลง’ผมบ่ได้เสพ’ของหมอแล็บแพนด้า 12 ล้านวิว ละอองฝอยก็ฟุ้งกระจายออกมาจากปากแล้ว 555555 ทีนี้ก็มีคนสูดหายใจเอาละอองเชื้อวัณโรคเข้าไปในปอดยังไงล่ะครับ

แต่ไม่ต้องตกกะใจ เพราะว่า 70% ของคนที่เผลอสูดดมเข้าไปจะไม่ติดเชื้อ มีแค่ประมาณ 30% ที่ติดเชื้อวัณโรคระยะแฝง

 

วัณโรคแฝง คือ เชื้อโรคที่มันมากินนอนอยู่ในร่างกายเราเลย อยู่ไปวันๆไม่ทำอะไร คนส่วนใหญ่ประมาณ 90% จะไม่มีอาการผิดปกติเลยตลอดชีวิต ไม่ป่วยและไม่แพร่เชื้อด้วย

มีแค่ 10% ของวัณโรคระยะแฝงที่มันเล่นงานเราสำเร็จ มันรอจังหวะร่างกายเราอ่อนแอ ภูมิคุ้มกันต่ำ แล้วโจมตีจนเราจนกลายเป็นวัณโรค

ส่วนใหญ่จะไอเรื้อรังมากกว่า 2 สัปดาห์ เจ็บหน้าอก ไอมีเลือดหรือเสมหะปน น้ำหนักลด ไข้ เหงื่อออกตอนกลางคืน เพลีย เหนื่อยง่าย เบื่ออาหาร

ผู้ป่วยกลุ่มนี้แหละที่จะแพร่เชื้อไปหาคนอื่นได้ รีบไปหาหมอ รักษาและกินยาอย่างเคร่งครัดเด้ออออ!!!

วิธีป้องกันโรคนี้ก็คือ ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ไม่อยู่ในที่แออัดที่มีคนเยอะๆ อย่าใกล้กับผู้ป่วยวัณโรคเป็นเวลานานๆ ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็สวมหน้ากากอนามัยด้วยนะคร้าบ

related