svasdssvasds

ข้าวไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ! ข้าวหอมมะลิไทยทวงบัลลังก์ผงาดซิวแชมป์โลก

ข้าวไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ! ข้าวหอมมะลิไทยทวงบัลลังก์ผงาดซิวแชมป์โลก

เฮลั่น ! ข้าวหอมมะลิไทยทวงบัลลังก์ผงาดซิวแชมป์โลกข้าวดีที่สุดในโลกบนสังเวียนเวทีข้าวโลกปี 2020 ในงานประกวดข้าวที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในงานประชุมข้าวโลกหรือ World Rice Conference ซึ่งปี 2563 นี้จัดขึ้นที่สหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 1-3 ธ.ค.2563 โดยปีนี้จัดงานแบบออนไลน์เป็นครั้งแรก

ข้าวไทย นับว่าเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้ประเทศของเราอย่างมหาศาลทั้งขายในประเทศ และส่งออกไปหลายประเทศทั่วโลก และชื่อเสียงของข้าวไทย โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกแน่นอน เพราะเคยขึ้นไปบนบัลลังก์เบอร์ 1 ข้าวที่ดีที่สุดของโลกมาแล้ว แต่ ...พักหลัง ๆก็ถูกข้าวหอมมะลิคู่แข่งจากประเทศเพื่อนบ้านอย่าง เวียดนาม กัมพูชา ฟิลิปปินส์ สลับกันแซงขึ้นเบอร์ 1 ของโลก ชนิดที่ว่าแลกกันหมัดต่อหมัด

ด้วยคู่แข่งในตลาดโลกที่มีมากขึ้น และแต่ละประเทศก็เร่งพัฒนาข้าวของตัวเองให้ดียิ่ง ๆขึ้นไปจนทำให้ไทยต้องเร่งเครื่องพัฒนาด้วยเพื่อส่งข้าวหอมมะลิไทยไปประกวดในงานการประกวดข้าวที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในงานประชุมข้าวโลก หรือ World Rice Conference ซึ่งปี 2563 นี้จัดขึ้นที่สหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 1-3 ธ.ค.2563 โดยปีนี้จัดงานแบบออนไลน์เป็นครั้งแรก โดยข้าวหอมมะลิได้กลับมาทวงบัลลังก์ความยิ่งใหญ่อีกครั้งบนเวทีโลก

เรื่องนี้ถูกเปิดเผยจาก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกว่าว่า ข้าวหอมมะลิไทย 105 สามารถชนะเลิศการประกวด”ข้าวที่ดีที่สุดในโลก หรือ World’s Best Rice Award 2020 ถือว่าไทยกลับมาทวงแชมป์ได้อีกครั้ง และเป็นแชมป์ครั้งที่ 6 จากที่จัดมาทั้งหมด 12 ครั้ง นับตั้งแต่ปี 2552 โดยเวียดนามได้อันดับ 2 และกัมพูชาได้อันดับ 3 ซึ่งรางวัลดังกล่าวถือว่าเป็นผลงานร่วมกันของคนไทยทั้งทุกคนและทุกภาคส่วนทั้ง เกษตรกร โรงสี ผู้ประกอบการ ผู้ส่งออกข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โดยกระทรวงพาณิชย์และรัฐบาล วันที่ 5 ธ.ค.จะเป็นวันพ่อแห่งชาติ และเป็นวันชาติ วันที่ 5 ธันวาคม 2563 รางวัลที่ประเทศไทยได้รับครั้งนี้จะเป็นการเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 ของเราด้วยเพราะทรงมีคุณูปการเป็นอย่างยิ่งกับวงการข้าวไทยเพราะพระองค์ท่านทรงเป็น “พระบิดาแห่งการวิจัยและการพัฒนาข้าวไทย” ของเรา ซึ่งเป็นการเป็นการนับหนึ่งที่เป็นรูปธรรมของการประกาศยุทธศาสตร์ข้าวไทยปี 2563 – 2567

ทั้งนี้มั่นใจว่าข้าวไทยจะยังเป็นที่ต้องการในตลาดโลก เพราะภายใต้ยุทธศาสตร์ข้าวไทย มีการแบ่งกลุ่มข้าวไทยออกเป็น 3 ตลาดหลัก ได้แก่ ตลาดพรีเมี่ยม ประกอบด้วยข้าวหอมมะลิไทย และข้าวหอมไทย ตลาดทั่วไป ประกอบด้วย ข้าวขาวพื้นนุ่ม ข้าวขาวพื้นแข็ง และข้าวนึ่ง และตลาดเฉพาะ ประกอบด้วย ข้าวเหนียว ข้าวสี และข้าวคุณภาพพิเศษ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาดข้าวที่หลากหลาย

อย่างไรก็ตามการส่งออกข้าวปีนี้ของไทยน่าจะอยู่ประมาณ 5.7-5.8 ล้านบาท ล่าสุด 11 เดือน ส่งออกแล้ว 5.1 ล้านตัน เดือนธ.ค.นี้คาดว่าจะส่งออกได้ประมาณ 6 แสนตัน ซึ่งขณะนี้ประสบปัญหาขาดแคลนตู้ขนส่งสินค้าหรือตู้คอนเทนเนอร์ทำให้ส่งออกข้าวได้น้อยลง ส่วนปีหน้าคาดว่าการส่งออกข้าวไทยจะอยู่ที่ 7 ล้านตันเนื่องจากผลผลิตดีและราคาข้าวมีการปรับลดลง

สำหรับการส่งออกข้าวปีนี้ของไทยน่าจะอยู่ประมาณ 5.7-5.8 ล้านบาท ล่าสุด 11 เดือน ส่งออกแล้ว 5.1 ล้านตัน เดือนธ.ค.นี้คาดว่าจะส่งออกได้ประมาณ 6 แสนตัน ซึ่งขณะนี้ประสบปัญหาขาดแคลนตู้ขนส่งสินค้าหรือตู้คอนเทนเนอร์ทำให้ส่งออกข้าวได้น้อยลง ส่วนปีหน้าคาดว่าการส่งออกข้าวไทยจะอยู่ที่ 7 ล้านตันเนื่องจากผลผลิตดีและราคาข้าวมีการปรับลดลง

related