svasdssvasds

ไอเดียรักษ์โลกสุดสร้างสรรค์ “เซิร์ฟสเก็ต ฝาขวดน้ำ” จาก เตาอบขนมปัง!

ไอเดียรักษ์โลกสุดสร้างสรรค์ “เซิร์ฟสเก็ต ฝาขวดน้ำ” จาก เตาอบขนมปัง!

ตี๋ นักเล่นเซิร์ฟสเก็ต ผู้สร้างไอเดียรักษ์โลกสุดสร้างสรรค์ “เซิร์ฟสเก็ตฝาขวดน้ำ” จากเตาอบขนมปัง ผสานความรักษ์โลกและความหลงใหลในเซิร์ฟสเก็ต ให้ทั้งแรงบันดาลใจและการเปลี่ยนโลก

       ในยุคนี้ที่ใครต่างก็พูดถึงการเล่น เซิร์ฟสเก็ต (Surf skate) กีฬาที่มาแรงสุดในปีนี้ แต่ใครจะรู้ว่าแค่เล่นเซิร์ฟสเก็ตก็สามารถเปลี่ยนให้โลกดีขึ้นได้ อย่างเช่นเรื่องราวของ พรรณรังษี วัชรินทร์ หรือ ตี๋ พนักงานออฟฟิศ ผู้หลงใหลในตัวเซิร์ฟสเก็ต เล่นมาปีกว่าและจากการที่เขาได้เห็นปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน โดยเฉพาะเรื่อง ขยะพลาสติก ที่ล้นเมือง ล้นประเทศ เฉพาะประเทศไทยปีละ 2 ล้านตัน ทำลายธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตต่างๆมากมาย ภาพเต่ากินหลอด พะยูนกินพลาสติกต่างๆ ยังคงตราตรึงใจเขามากจนฉุกคิดว่า "อยากทำอะไรสักอย่างเพื่อแก้ปัญหา ลดจำนวนขยะพลาสติกลงให้ได้"

       โดย ตี๋ เริ่มต้นศึกษาค้นคว้าข่าวสารต่างๆผ่านทางอินเตอร์เน็ต เพื่อดูว่าพลาสติกใช้แล้วสามารถนำกลับมาทำเป็นอะไรได้อีกบ้าง? จนไปเจอว่ามีคนนำฝาขวดน้ำไปหลอมละลายและรีไซเคิลเอากลับมาทำเป็นสิ่งของต่างๆได้มากมาย เขาจึงเริ่มต้นด้วยการทำที่รองแก้วจนมีคนสนใจจึงคิดจะต่อยอดอีก มองไปเจอเซิร์ฟสเก็ตที่รัก วางอยู่ใกล้ๆ กลายเป็นจุดเริ่มต้นของโปรเจครีไซเคิล ด้วยไอเดียรักษ์โลกสุดเท่ครั้งนี้

ที่รองแก้วพลาสติก

        พอพูดว่าต้องรีไซเคิล ต้องหลอมละลาย ฝาพลาสติก หลายคนอาจคิดว่าต้องเอาเข้าโรงงานเท่านั้น แต่ชายผู้นี้คิดเพียงแค่หากต้องใช้ความร้อนสูงๆ อุณหภูมิ 200 กว่าองศา สิ่งที่เขาพอจะหาได้มีเพียงเตาอบขนมปังเท่านั้นแหละ เขาก็เริ่มเลย ซื้อเลย เริ่มจากความไม่รู้นี่แหละ นำฝาขวดน้ำ สีสรรหลากหลาย มาเข้าเตาอบเพื่อหลอมละลายและเปลี่ยนจากของแข็งเป็นของเหลวคล้ายดินน้ำมันเพื่อขึ้นรูปแผ่นสเก็ต

       จากนั้นตี๋ได้ใช้ปูนในการหล่อตัวหล่อรูปสเก็ตขึ้นมา แต่ก็พลาดท่า เพราะปูนนั้นแตกเป็นชิ้นๆหลังมันแข็งตัว หลังพยายาม ครั้งแล้ว ครั้งเล่า แม้ไม่ได้แต่ไม่ท้อกว่า 4 เดือน คราวนี้เขาทำเป็นแบบไม้อัดขึ้นมาเป็นแม่พิมพ์ ก่อนจะเทฝาขวดน้ำหลังเข้าตู้อบ แล้วกลายเป็นของเหลวลงไปและไปซื้อเหล็กมาทำเป็น เครื่องกด เพื่ออัดพลาสติกเข้ากับแบบ ตี๋ย้ำว่าเขาออกแบบและทำเอง ประกอบเอง ทดลองเองในทุกขั้นตอน จนสุดท้ายสำเร็จ! กลายเป็นเซิร์ฟสเก็ตรักษ์โลกสีสันสวยงามจากฝาขวดน้ำ ที่เล่นได้จริง มองดีๆคล้ายๆงานศิลปะของศิลปินชื่อดังระดับโลก

เซิร์ฟสเก็ต

       ซึ่งตอนนี้อาจเรียกได้ว่า "เซิร์ฟสเก็ตของตี๋" เป็นเซิร์ฟสเก็ตจากฝาขวดน้ำชิ้นแรกของเมืองไทยเลยก็ว่าได้ โดยเขาพยายามที่จะขัดตัวแผ่นสเก็ตให้น้อยที่สุด เนื่องจากเขาต้องการแก้ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมจริงจังยั่งยืน การขัดขอบจะยิ่งเกิดนาโนพลาสติก หรือ พลาสติกขนาดเล็กปลิวไปในอากาศลอยเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ สัตว์ แหล่งน้ำ ดิน วนกลับมาเป็นอันตรายต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิตต่างๆต่อไปอีกไม่รู้จบ

เซิร์ฟสเก็ตจากฝาขวดน้ำ

       ผลงานทุกชิ้นของตี๋จึงสามารถพูดได้ว่าคิดมาครบ จบ ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ไอเดียจนปลายทางอย่างได้จริงและยั่งยืน และยังเป็นแรงบันดาลใจให้คนในสังคมได้ฉุกคิด เริ่มต้นแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมจากสิ่งรอบตัวหรือสิ่งที่รักง่ายๆได้อีกด้วย ตี๋ย้ำว่าเขาเป็นเพียงส่วนเล็กๆส่วนหนึ่งเท่านั้นและการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมไม่จำเป็นต้องทำเป็นเรื่องใหญ่

       ส่วนท้ายนี้ใครที่สนใจอยากอุดหนุน เซิร์ฟสเก็ตรักษ์โลก ตอนนี้อาจต้องรอไปก่อน เพราะเขายังไม่เริ่มผลิตเพื่อขายจริงจัง แต่ในอนาคตได้อุดหนุนแน่นอน ติดตามได้ทาง เพจ Plas-Repeat 

แล้วคุณล่ะ เริ่มต้นลดการใช้พลาสติกบ้างแล้วหรือยัง?

related