svasdssvasds

บัตรเครดิต ใช้ยังไงไม่ให้เกิดหนี้ ฉบับมนุษย์เงินเดือน

บัตรเครดิต ใช้ยังไงไม่ให้เกิดหนี้ ฉบับมนุษย์เงินเดือน

บัตรเครดิต คือสิ่งที่โอ๋เชื่อว่า มนุษย์เงินเดือน ยุคนี้มีติดกระเป๋ากันสักใบเป็นแน่ แต่ก่อนมีโอ๋อยากย้ำเตือนก่อนสาย ว่าใช้บัตรเครดิตยังไงไม่ให้เกิดหนี้ เดี๋ยวโอ๋สรุปให้

       บัตรเครดิต คือสิ่งที่โอ๋เชื่อว่า มนุษย์เงินเดือน ยุคนี้น่าจะมีหรือกำลังจะมีติดกระเป๋ากันสักใบ สองใบเป็นแน่ เพราะเดี๋ยวนี้สถาบันการเงินต่างก็จัดโปรโมชั่นเด็ดมาล่อตา ล่อใจให้ออกบัตรกันง่ายเหลือเกิน ยิ่งกับเป้าหมายชั้นยอดรายได้มั่นคงอย่าง มนุษย์เงินเดือน ด้วยแล้วแค่1วันก็มีบัตรได้แล้วจ้า แต่ก่อนทำโอ๋อยากจะเตือนก่อนว่า วิธีใช้บัตรเครดิตที่ถูกต้อง ไม่สร้างหนี้ท่วมหัว ควรเป็นยังไง?

       เห็นกระทู้พันทิปหรือคอมเม้นต์ต่างๆมากมายบ่นเรื่อง หนี้บัตรเครดิต หลายใบมากๆ จริงๆเรื่องเบสิคสุดๆคือ ถ้าไม่อยากให้เป็นหนี้ แค่ จ่ายตรง จ่ายครบ จบได้แต้ม! ใช้แบบนี้ไม่มีดอกเบี้ยแน่นอน ซึ่ง ดอกเบี้ยบัตรเครดิตจะเริ่มคิดเมื่อเราจ่ายหลัง 45 วัน (ตามแต่ละสถาบัน) หรือวันครบกำหนดชำระ ช้าไปเพียง 1 วัน หรือจ่ายขั้นต่ำ เกิดดอกเบี้ยเพิ่มนะคะ แต่แค่ไม่เสียประวัติเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นการใช้บัตรเครดิตควรมาพร้อมกับวินัยทางการเงินที่ใหญ่ยิ่ง (เอ๊ะ เหมือนคำพูดซุปเปอร์ฮีโร่บางตัว) แต่จะมีสักกี่คนที่รู้และทำได้ หากใช้ผิดชีวิตก็พังได้ มาฟังกันว่าใช้บัตรเครดิตยังไงไม่ให้เกิดหนี้ เดี๋ยวโอ๋สรุปให้ง่ายๆ 7 ข้อด้วยกัน

 

  1. คิดก่อนรูด จำเป็น หรือ อยาก?
    ก่อนจะซื้ออะไรสักอย่าง ถามตัวเองสัก 3 ครั้ง ว่าถ้าไม่มีสิ่งนี้มันเป็นยังไง? กระทบมากมั้ย? อย่าเพิ่งรูดทันที ไว้เห็นสัก 3 ครั้งถ้ายังอยากได้อยู่แล้วไม่เดือดร้อน ค่อยรูดเลย
     
  2. แบ่งเงินเก็บอีกบัญชีทุกครั้งเท่าที่ใช้จ่าย
    วิธีนี้โอ๋ใช้ประจำ ช่วยให้เราไม่ก่อหนี้เกินตัวได้มาก รูดไปเท่าไหร่ โอนเงินเท่าจำนวนไปเก็บเอาไว้อีกบัญชีหนึ่งเลย บางคนเผลอรูดใช้เงินในอนาคตไปก่อน แต่กลายเป็นว่าพอเดือนหน้าเงินออกก็ไม่พอใช้ ต้องรูดบัตรเครดิตมากขึ้นกว่าเดิม ทำแบบนี้เราก็จะมีเงินส่วนเอาไว้ใช้หนี้เดือนหน้าได้สบาย
     
  3. จ่ายตรงรอบเวลา
    45 หรือ 50 วัน (แล้วแต่แต่ละสถาบันการเงิน)หรือครบกำหนดชำระ ห้ามเลทแม้แต่วันเดียว ดอกเบี้ยเกิดทันที
     
  4. จ่ายครบ(ห้ามจ่ายขั้นต่ำ)
    จ่ายตรง จ่ายครบ จบได้แต้ม คือสโลแกนบัตรเครดิตของโอ๋ที่ว่าจริงสุดแล้ว ท่องให้ขึ้นใจ จ่ายขาดแม้แต่สตางค์เดียวดอกเบี้ยเกิดทันทีนะ เพราะฉะนั้น การจ่ายขั้นต่ำแม้จะทำให้คุณไม่เสียประวัติแต่ก็ถูกคิดดอกเบี้ยรวมไว้แล้ว 
     
  5. ห้ามกดเงินสดเด็ดขาด
    บัตรเครดิตสามารถกดเงินสดออกมาใช้งานได้ แต่โอ๋ไม่แนะนำเลยนะ เพราะคุณจะถูกเก็บดอกเบี้ยตั้งแต่กดออกมาจากตู้เลย แล้วรวมๆกันดอกก็แพงมากๆเลยด้วย อย่าหาทำเลย
     
  6. ห้ามทำบัตรเครดิตใหม่เพื่อไปปิดบัตรเก่า
    บางคนคิดหัวแตกแล้วไม่รู้จะพึ่งใคร เพราะหนี้เก่ากำลังจะถูกฟ้อง เอ้า เปิดบัตรใหม่เลยแล้วกัน แต่สุดท้ายหนี้สินยังอยู่ วนลูปไม่รู้จบ ทางที่ดีเมื่อเป็นหนี้แล้วผ่อนไม่ไหวแล้ว รวมสติและความกล้าไปพูดคุยกับเจ้าหนี้เลยดีที่สุด อันนี้พูดจริงๆนะ เพราะเจ้าหนี้เขาอยากได้เงินคืนไม่มากก็น้อยอยู่แล้ว ดีกว่าหนีหายไปเลย เชื่อสิ อย่ากลัว
     
  7. ไม่ควรใช้จ่ายเกินตัว
    อันนี้ฟังไว้ใช้กับทุกเรื่องในชีวิตประจำวันได้เลยนะ มันเป็นพื้นฐานของการเงินของคนทุกคน มีเท่าไหร่ เก็บก่อนแล้วค่อยใช้ ใช้เท่าที่เราไหว อย่าใช้จ่ายจนมือเติบ ยิ่งรายได้เยอะ รายจ่ายยิ่งมากขึ้นตามตัว เพราะฉะนั้นประเมินค่าขนมรายวันเอาไว้ก็ช่วยให้คุณไม่ใช้เงินเกินตัวได้นะ

       ฟังมาอย่าเพิ่งกลัวจริงๆ ข้อดีของบัตรเครดิต มีมากมายเลยทั้ง

• สะดวกในการพกพา 

• ใช้แทนเงินสดจำนวนมากๆ

• ใช้ก่อนจ่ายทีหลัง

• สะสมแต้มแลกเป็นส่วนลดต่างๆได้มากมาย
ทั้งดูหนัง ซื้อของราคาพิเศษ สะสมแลกไมล์สายการบินได้ด้วย ได้ของพรีเมียมฟรีถึงบ้านก็มี

• พกเพียงใบเดียวใช้จ่ายได้ทั่วโลก 

• เครดิตดีกู้อะไรในอนาคตก็ผ่านง่าย 
 

       รู้แบบนี้ไว้ก็เอา 7 ข้อนี้ไปทำและย้ำเตือนในทุกๆครั้งเมื่อมีบัตรเครดิต หวังว่าจะช่วยให้ทุกคนใช้บัตรเครดิตได้ไม่ก่อหนี้เสียให้กับตัวเองแล้วนะคะ ถ้าคิดว่ามีประโยชน์อย่าลืมแชร์ข้อมูลดีๆแบบนี้ต่อให้เพื่อนๆคุณด้วยน้า

related