svasdssvasds

ไม่มีใครยอมใคร! แม้ ทริปเที่ยว กลายเป็น #เที่ยวทิพย์

ไม่มีใครยอมใคร! แม้ ทริปเที่ยว กลายเป็น #เที่ยวทิพย์

สงกรานต์ 2564 คงทำคนไทยปวดใจหลายๆ เพราะไปเที่ยวไหนไม่ได้ กลัวติดโควิด หรือติดไปแล้วก็ยิ่งไปไหนไม่ได้ เทรนด์ใหม่ของชาวโซเชียลจึงเป็น เที่ยวทิพย์ คือ ไม่ได้ไปไหน แต่มโนว่าได้เที่ยว

หนึ่งในปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในบ้านเราคือ #เที่ยวทิพย์ ศัพท์และเทรนด์ที่ชาวโซเชียลไอเดียบรรเจิดโพสต์กันท่วมท้น เพื่อช่วยคลายเครียดในสถานการณ์ที่ทั้งกังวลและเครียด

หากมองอีกมุม การที่เราต้องเว้นระยะห่างทางกายภาพ ไปไหนมาไหนไม่ได้อย่างแต่ก่อน ถือเป็นความโชคดีในโชคร้าย

เพราะเราอยู่ในยุคที่มีเทคโนโลยีดิจิทัลมากมาย ทำให้เราได้พูดคุยกัน เห็นหน้าและรับรู้ความเคลื่อนไหวของกันและกันแบบเสมือนจริง (Virtual) 

ทำไมถึงรู้ว่าคนไทย #เที่ยวทิพย์ กันเนืองแน่น 

ถ้าต้องการรู้สิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมออนไลน์ ไม่มีอะไรเกินความสามารถของคนไทย ยิ่งยุคนี้มีเครื่องมือ Social Listening เช่น Zocial Eye ที่พัฒนาโดย บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ช่วยให้รู้และเก็บข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ว่า คนไทยพูดถึงอะไร สนใจเรื่องไหนอยู่ หรือเรื่องใดที่กำลังเป็นประเด็นร้อน

ไม่รอช้า SPRiNG ได้ข้อมูลจาก Wisesight ที่ ปราณี รอดศาสตร์ Data Research Analyst ใช้เครื่องมือ Zocial Eye เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2564 ทำให้รู้ว่า...

5 อันดับ #เที่ยวทิพย์ ฮอตสุดๆ ในช่วงสงกรานต์ 2564

เที่ยวทิพย์ • อันดับที่ 1: สงกรานต์ทิพย์ 2,171,961 Engagement (29%)

ต่อให้มีมติแนวทางการเล่นน้ำสงกรานต์แบบ New Normal ไหว้พระขอพร รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ได้ก็ตาม แต่ชาวโซเชียลก็ยังรู้สึกว่าสงกรานต์ที่สาดน้ำกันไม่ได้ก็ยังไม่ใช่สงกรานต์จริงๆ อยู่ดี

ทวงคืนเทศกาลสงกรานต์เมื่อปี 2563 ก็ทำไม่ได้ ปี 2564 ก็ไม่เหมาะที่จะเล่นสาดน้ำกันอีก จำยอมเล่น "สงกรานต์ทิพย์" ตามนิยามที่ชาวโซเชียลว่าไว้

• อันดับที่ 2: ทะเลทิพย์ 1,844,856 Engagement (23%)

ช่วงเมษายนอากาศร้อนๆแบบนี้ ทะเลเป็นสถานที่แรกๆที่ทุกคนนึกถึงทั้งดำน้ำทิพย์คลายร้อน หรือแม้กระทั่งใส่ชุดว่ายน้ำโพสต์ท่าสวยๆ ให้ทะเลลุกเป็นไฟจากทริปที่ผ่านมา โครงการท่องเที่ยวในจินตนาการยังคงดำเนินต่อไปได้อย่างไม่ติดขัดเพราะชาวโซเชียลยังคงมีรูปฮอตๆ ในสต็อกอีกเยอะมากไว้ทำคอนเทนต์ในช่วงสถานการณ์นี้

• อันดับที่ 3 : ต่างประเทศทิพย์ 1,361,645 Engagement (17%)

หยุดยาวขนาดนี้ อดคิดถึง ญี่ปุ่น ยุโรป มัลดีฟส์ ไม่ได้เลย แต่ตราบใดที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ยังไม่มี Vaccine Passport เราก็ยังไปเที่ยวต่างประเทศไม่ได้อยู่ดี

ชาวโซเชียลก็เลยนำรูปที่เคยไปเที่ยวต่างประเทศมาลงใหม่ปลอบใจตัวเอง หรือแม้แต่นำสถานที่ท่องเที่ยวในต่างประเทศที่ไม่เคยไปมาตัดต่อใส่รูปตัวเองลงไปเเล้วจินตนาการว่าได้ไป #เที่ยวทิพย์ ก็มีความสุขเเล้ว 

• อันดับที่ 4: อ่อยทิพย์ 938,131  Engagement  (12%)

เทศกาลที่ควรจะคึกคักที่สุดแห่งปี กลายเป็นเทศกาลที่ต้องกักตัวให้ห่างกันมากที่สุด คนเหงาเลยต้องบรรเทาด้วยการคิดแคปชั่นอ่อยไป เพื่อสร้างมิตรภาพแบบทิพย์ๆ (เผื่อมีอะไรเข้ามาจริงๆ) เช่น

"แดดร้อนอ้อนใครได้บ้าง"
"อยู่อย่างเหงาๆ อยากไปหาเขาอีกแล้ว"
"ไม่มีหรอก #เราชนะ มีแต่ "เราชอบนะ เธอชอบไหม" 

• อันดับที่ 5: หยุดทิพย์ 488,605 Engagement (6%)

เสมือนว่าวันหยุดยาวนี้ไม่มีจริง วันหยุดที่ยังคงทำงานตลอดเวลา เรียกว่า #วันหยุดที่ไม่ได้หยุด วันหยุดที่ไม่มีจริงจะตรงกว่า ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าก็ยังคงต้องหาเลี้ยงปากท้องกันไป พนักงานบริษัทฯ ก็ยังคงนัดประชุมรัวๆ ผ่าน Virtual Conference แหล่งรวม #ชมรมคนรักงาน ชัดๆ

คนไทยไปไกลกว่าการ #เที่ยวทิพย์ 

japan เที่ยวทิพย์ Photo by Jezael Melgoza on Unsplash

นอกจาก #เที่ยวทิพย์ ยังมีเรื่องทิพย์ๆ ที่ชาวโซเชียลแชร์ให้เห็นอีกเพียบ

• เงินทิพย์ 358,434 Engagement (4%)

ช่วงก่อนว่าช็อตแล้ว ช่วงนี้ยิ่งช็อตหนัก รายได้หดแต่รายจ่ายไม่หดตาม ใครมีเงินเหลือกินเหลือเที่ยว สาดมาที่ย่านบางนา-ตราด ได้นะ 

• ล่มทิพย์ 335,082 Engagement (4%)

หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ ทริปล่ม นั่นเอง เชื่อว่าชาวโซเชียลเสียใจกันมาหลายรอบแล้ว ดูออก...จัดทริปกี่ครั้งก็ล่มไม่เป็นท่าทุกครั้ง

ไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนทริปจนต้องทิ้งตั๋วเครื่องบิน เลื่อนจองที่พักจนต้องทิ้งแพ็กเกจเพราะหมดอายุ หรือล่มทริปจนเพื่อนจะเลิกคบเเล้ว

• ภูเขาทิพย์ 249,592 Engagement (3%)

คิดถึงเขา เอ้ย! คิดถึงป่าเขา อยากตั้งเเคมป์กับเพื่อนๆ ดูต้นไม้ ฟังเสียงน้ำตก ชื่นชมธรรมชาติ แต่ทำไม่ได้ก็ต้องคิดถึงทริปเก่าๆ ไปก่อน

• ช็อปปิงทิพย์ 119,553 Engagement (1%)

อยากจะไปเดินห้าง เดินตลาด ก็กลัวโควิด เงินในบัญชีก็ไม่ค่อยจะมี สิ่งที่บรรเทาก็คือ เปิดดูรูปสิ่งของที่อยากได้ เเล้วจินตนาการว่าได้ช็อปปิงทิพย์วนไป

• ดื่มทิพย์ 109,776 Engagement (1%)

กิน ดื่ม สังสรรค์ปาร์ตี้กับเพื่อนไม่ได้ ก็นั่งกินดื่มคนเดียวแบบเหงาๆ กันไป ใช้ชีวิตตามมีตามเกิดก็คราวนี้แหละ

เห็นแบบนี้แล้ว ถึงจะต้องอยู่คนเดียวก็ไม่ต้องกลัวเหงา เราจะอยู่เป็นเพื่อนคุณ จะอัปเดตสารพัดสิ่งให้คุณรู้ เพราะคุณไม่ได้อยู่คนเดียว...อยู่คนเดียว :)