svasdssvasds

ผ่อนรถไม่ไหว (เดอะซีรีย์) ปล่อยไฟแนนซ์ยึดรถไป หมดหนี้แล้วจริงหรอ?

ผ่อนรถไม่ไหว (เดอะซีรีย์) ปล่อยไฟแนนซ์ยึดรถไป หมดหนี้แล้วจริงหรอ?

ช่วงโควิดหลายคนเงินหาย รายได้หด จำใจต้องปล่อยให้รถสุดที่รักที่ยังผ่อนไม่หมดถูกไฟแนนซ์ยึดไป หนี้จะได้หายแล้วไปจ่ายอย่างอื่นที่จำเป็นกว่า คุณคิดผิดค่ะ บอกเลยว่าแม้จะปล่อยให้รถถูกไฟแนนซ์ยึดแล้ว แต่อาจมีค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเพิ่มได้นะ เดี๋ยวโอ๋สรุปให้ฟัง

       โอ๋เชื่อว่าช่วงวิกฤตโควิด19 แบบนี้ หลายคนได้รับผลกระทบเรื่องรายรับ จากที่เคยได้เต็มหน่วยไม่พอใช้อยู่แล้ว ตอนนี้โดนลดเงินอีก ซ้ำร้ายถูกให้ออกก็มี แต่บรรดาหนี้สินต่างๆมันยังเท่าเดิม แถมเพิ่มขึ้นด้วย การตัดสินใจ ปลดภาระหนี้ก้อนใหญ่ บางอย่างออกไปก่อน อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดอย่างเจ้า รถ สุดที่รัก ที่เก็บไว้มีแต่ราคา รถ จะ ลด ลงเพราะฉะนั้น ตัดใจขายเพื่อเสริมสภาพคล่องก่อนย่อมดีที่สุด แต่บางคนยังมีความเข้าใจผิดๆมากมายเกี่ยวกับการขายรถ เช่น ขายลอย หรือปล่อยให้รถโดนยึดก็คงหมดหนี้? ในซีรีย์นี้โอ๋รวบรวมข้อมูลมาให้แบบไม่เสียเครดิตบูโร หรือทำผิดกฏหมายมาฝากใน ผ่อนรถไม่ไหว เดอะซีรีย์

Part1 Part2 และ Part 3

ผ่อนรถไม่ไหว เดอะซีรีย์ Part1

เริ่มผ่อนรถไม่ไหว ปล่อยรถถูกยึดไป หมดหนี้แล้วใช่ไหม? 

       เชื่อว่าหลายคนเข้าใจแบบนี้มาตลอด ไม่มีจ่าย ก็ให้เค้ายึดไปจบๆ แต่มัน ผิดนะคะ ถูกยึดรถ แต่อาจยังต้องจ่ายเงินให้ไฟแนนซ์ต่อเด้อ 

       อธิบายหน่อยสำหรับลูกหนี้ทุกคน รถของเราจะโดนยึดต่อเมื่อ กรณีผิดนัดชำระ 3 งวดติด ไฟแนนต์จะส่งหนังสือบอกให้ใช้เงินรายงวดที่ค้างชำระใน  30 วัน นับแต่วันที่เราได้รับหนังสือ ใน 4 งวด หากว่าท่านยังคงละเลย ธนาคารหรือไฟแนนต์ก็จะยกเลิกสัญญาเช่าซื้อ และทางธนาคารก็จะมายึดรถยนต์ขายสู่ท้องตลาด

ซึ่งหลังขายจะมีค่าใช้จ่าย 2 ส่วนใหญ่ๆ

  1. ค่าเสียหายเพิ่มเติม จากการผิดสัญญา  เช่น ดอกเบี้ยระหว่างผิดสัญญา เบี้ยปรับ ค่าติดตามทวงถาม ค่าเสื่อมสภาพของรถ   
  2. ค่ารถที่เหลือหลังการขาย เช่น 
  • รถราคารวมดอกเบี้ย ผ่อน6ปี = 700,000 บาท
  • ผ่อนเดือนละ 9,500 บาท ผ่อนไป 12เดือน = 114,000 บาท 
  • หลังขายทอดตลาดได้ราคาแค่ 350,000 บาท 
    (700,000-114,000-350,000 = 236,000 บ. )

    เท่ากับเหลือหนี้ที่ต้องจ่ายไฟแนนซ์อีก 236,000 บาท ยังไม่รวมดอกเบี้ย 24ชม. แถมเสียประวัติเครดิตบูโร กู้อะไรยากขึ้นอีกด้วย

      สรุปว่าแม้ยอมถูกยึดรถ แต่หากราคาที่ขายได้ต่ำกว่าราคากู้ คุณจะไม่มีรถใช้ แถมต้องจ่ายส่วนต่างให้ไฟแนนซ์ต่ออีกด้วย

       เพราะฉะนั้นหากรู้ตัวว่ามีสัญญาณเริ่มต้นว่าคุณกำลังจะผ่อนรถไม่ไหว ให้เริ่มต้นด้วยวิธีแก้ที่เราจะแนะนำใน ผ่อนรถไม่ไหว เดอะซีรีย์ Part2 เลยค่ะ

related