svasdssvasds

คนไร้บ้านอยู่อย่างไรในสถานการณ์โควิด 19 การช่วยเหลือเดินทางมาถึงหรือยัง

เมื่อจำนวนคนไร้บ้านเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากวิกฤตเศรษฐกิจ สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด 19 ซึ่งผู้คนต่างต้องกักตัวอยู่บ้าน แล้วคนไร้บ้านจะไปอยู่ที่ไหนในสถานการณ์เช่นนี้

คนไร้บ้านมีความเสี่ยงต่อโรคโควิด 19 ไม่น้อย เนื่องจากอาศัยอยู่บนพื้นที่สาธารณะ อย่างป้ายรถเมล์ ข้างถนน สวนสาธารณะ สถานีรถไฟ และมักอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ทั้งยังต้องเจอกับผู้คนที่ผ่านไปมา 

ข้อมูลจากมูลนิธิอิสรชน พบว่า ปี 2563 มีจำนวนคนไร้บ้านในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวม 4,432 คน แบ่งเป็นผู้หญิง 2,623 คน และชาย 1,855 คน

คุณจ๋า อัจฉรา สรวารี เลขาธิการมูลนิธิอิสรชน มูลนิธิที่ดูแลกลุ่มคนเร่ร่อน มูลนิธิอิสรชน องค์กรพัฒนาสังคม รูปแบบอาสาสมัคร ทำงานกับผู้ใช้ชีวิตในพื้นที่สาธารณะ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและผลักดันด้านนโยบายต่อภาครัฐ กล่าวว่า

" ช่วงนี้สถานการณ์โควิดระบาดหนัก ทางมูลนิธิฯ มีความเป็นห่วงในเรื่องสิทธิการเข้าถึงการตรวจ-การรับวัคซีนโควิดของกลุ่มคนไร้บ้าน หวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหม่ที่ยากควบคุม เพราะคนกลุ่มนี้ใช้ชีวิตในพื้นที่สาธารณะเสี่ยงทั้งเป็นผู้รับ และเป็นผู้แพร่เชื้อได้ หากถูกละเลยไป "

 

หากกลุ่มคนไร้บ้านติดเชื้อโควิดขึ้นมา อาจแพร่สู่ผู้อื่นได้ไม่ยาก เป็นเรื่องที่ต้องคิด หากละเลยอาจเจอ #คลัสเตอร์ใหม่ ที่ควบคุมยาก สิ่งสำคัญคือคนกลุ่มนี้ไม่ได้มีเงินทองพอที่จะเข้าถึงการรักษาพยาบาล หรือแม้แต่การตรวจหาโควิด-19 รวมทั้งการเข้าถึงวัคซีน เพราะไม่รู้เลยว่าตนมีสิทธิไหม ต้องทำอย่างไร รวมไปถึงส่วนใหญ่ไม่มีเอกสารยืนยันตัวตน บางคนไม่มีแม้บัตรประชาชน

ด้านหน่วยงานภาครัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้อง อย่างกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ คุณโชคชัย วิเชียรชัยยะ รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กล่าวว่า มีการลงพื้นเข้าดูแลคนไร้บ้านตลอด รวมทั้งเชิญชวนให้เข้ารับการช่วยเหลือที่ศูนย์คนไร้ที่พึ่งกรุงเทพฯ และล่าสุดมีการลงพื้นที่ที่ตรอกสาเก เพื่อสำรวจกลุ่มคนไร้บ้านที่มีความประสงค์ต้องการฉีดวัคซีนโควิด 19 เพื่อดำเนินการในลำดับถัดไป

 

ในสถานการณ์เช่นนี้ ทุกคนล้วนมีความเสี่ยง แต่ไม่ควรมีใครถูกละเลยมองข้ามไป การช่วยเหลือควรเป็นไปอย่างทั่วถึง กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เห็นปัญหาหรือยัง และมีแนวทางการดูแลช่วยเหลือคนไร้บ้างอย่างไร ในสถานการณ์โควิด-19 เช่นนี้

 

ติดตามได้ในรายการอยากเห็นเมืองไทยดีกว่านี้ ทุกวันอาทิตย์เวลา 14.00 - 14.30 น. ทางเนชั่นทีวีช่อง 22 และสปริงออนไลน์

 

related