svasdssvasds

ช่างภาพผู้ถ่ายทอดประเด็นสังคม-สิ่งแวดล้อม ผ่านงานศิลปะภาพถ่าย

ทอม ธีระฉัตร โพธิสิทธิ์ ช่างภาพสายอนุรักษ์ ศิลปินผู้เชื่อมโยงผสมผสานระหว่างแฟชั่นกับประเด็นทางสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งต่อความหมาย และความรู้สึกผ่านงานศิลปะภาพถ่ายและสื่อหลากหลายแขนง

#ประเด็นปัญหาสังคม เป็นสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้คนเป็นวงกว้าง การขบคิดเรื่องนี้ ไม่ใช่เพื่อความแตกแยก ไม่ได้มุ่งหวังหาคนผิด แต่เพราะอย่างน้อยที่สุดก็เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน เพราะบางปัญหาของสังคม สามารถแก้ได้โดยเริ่มที่เรา

มาจัดหมวดหมู่ประเด็นปัญหาทางสังคมกัน

1.ปัญหาเศรษฐกิจ ด้วยสถานการณ์เวลานี้ ปัญหานี้ดูจะกระทบหมดทุกคน ทั้งปัญหาความยากจน , เศรษฐกิจตกต่ำ ,ปัญหาการว่างงาน

2. ปัญหาการเมือง เป็นปัญหาที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มต่อกลุ่ม และการจัดระเบียบในสังคม

3. ปัญหาการจราจร ทั้งเรื่องรถติด สัญลักษณ์สัญญาณต่าง ๆ ไม่ชัดเจน และการไม่เคารพกฎหมายจราจร ส่งผลให้ตัวเลขอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

5. ปัญหาความสัมพันธ์ ทั้งปัญหาของการปรับตัวของบุคคลให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของสังคม รวมทั้งปัญหาระหว่างบุคคลกับบุคคลเอง 

6. ปัญหาสิ่งแวดล้อม ทั้งเรื่องภาวะเรือนกระจก , PM2.5 , ขยะล้นเมือง , พลาสติก และไมโครพลาสติกเต็มทะเล

ปัญหาสิ่งแวดล้อมหลายคนมองเป็นเรื่องไกลตัว จะมีแต่ผู้ที่เข้าใจระบบนิเวศ และมองโลกแบบองค์รวมเท่านั้น ที่จะรู้ว่าปัญหานี้น่ากลัวขึ้นเรื่อย ๆ และส่งผลโดยตรงต่อสิ่งมีชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

:  "ยิ่งลักษณ์" โผล่สวัสดีปีใหม่ 2564 ห่วงคนไทยเจอปัญหาเศรษฐกิจ-โควิด19

:  โควิดคนตกงานเกลื่อนเมืองนึกอะไรไม่ออกควงมอเตอร์ไซค์คู่ใจส่งเดลิเวอรี่

ทางม้าลาย "สร้างไม่ดี หรือใช้ผิดวิธีกันแน่"

:  5 มิ.ย. ‘วันสิ่งแวดล้อมโลก’ ทำไมธุรกิจยุคนี้ต้องรักษ์โลก เอาใจลูกค้า

ช่างภาพผู้ถ่ายทอดประเด็นสังคม-สิ่งแวดล้อม ผ่านงานศิลปะภาพถ่าย

"ทอม ธีระฉัตร โพธิสิทธิ์" อีกด้านหนึ่งของช่างภาพคนนี้ คือผู้สร้างสะพานเชื่อมประเด็นสังคม-สิ่งแวดล้อม-ผู้คนเข้าหากัน ผ่านงานศิลปะภาพถ่ายและสื่อหลากหลายแขนง ซึ่งเริ่มจากการตระหนักถึงปัญหา และอยากเชิญชวนให้ผู้อื่นเห็นในสิ่งเดียวกัน ที่มีปลายทางคือการตื่นรู้ และช่วยกันเท่าที่พอจะทำได้ 

ช่างภาพผู้ถ่ายทอดประเด็นสังคม-สิ่งแวดล้อม ผ่านงานศิลปะภาพถ่าย

โดยมีผลงานสร้างชื่ออย่าง “The Last Farewhale” ชุดภาพถ่ายนางแบบชาวดัตช์กับซากวาฬบรูด้าเกยตื้นตายปริศนา ที่แหลมฟ้าผ่า จังหวัดสมุทรปราการ และชุดภาพ “The After Life” ภาพขวดพลาสติกที่มีเพรียงเกาะอยู่ สารที่คุณทอมพยายามสื่อคือ ระบบนิเวศทางทะเลกำลังปรับตัวให้เข้ากับปัญหาที่มนุษย์สร้างขึ้น

ช่างภาพผู้ถ่ายทอดประเด็นสังคม-สิ่งแวดล้อม ผ่านงานศิลปะภาพถ่าย

นอกจากงานศิลปะภาพถ่ายเพื่อสะท้อนประเด็นสิ่งแวดล้อม คุณทอมเคยจัดแคมเปญรณรงค์การบริจาคอวัยวะให้กับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ผ่านงานที่ชื่อ "The Anatomy 101"

ช่างภาพผู้ถ่ายทอดประเด็นสังคม-สิ่งแวดล้อม ผ่านงานศิลปะภาพถ่าย ความท้าทายคือการที่ต้องนำเอาศิลปะบวกเข้ากับวิทยาศาสตร์การแพทย์ ภาพถ่ายและแฟชั่นมารวมกัน  และเพื่อวัดผลจึงตั้งโต๊ะเพื่อรับบริจาคอวัยวะ นิทรรศการครั้งนั้น จัดขึ้น 8 วัน ได้รับการบริจาคอวัยวะถึง 550 คน จากเดิมที่ยอดเข้าบริจาคในแต่ละวันมีเพียงวันละ 1-2 คน

 

การสื่อสารงานศิลปะ ในยุคโควิด ของคนดิจิทัล

และการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ได้เกิดขึ้นแล้วในสถานการณ์โควิด-19 กับอาชีพช่างภาพของ ทอม ธีระฉัตร โพธิสิทธิ์ จากงาน #อนาล็อก สู่งาน #ดิจิทัล มุ่งไปในทิศ The Next Normal ความปกติถัดไปหลังหมดยุคโควิด

ดูคลิปเต็มได้ที่ลิงค์ด้านล่าง และสามารถติดตามรายการอยากเห็นเมืองไทยดีกว่านี้ ทุกวันอาทิตย์ เวลา 09.00 - 09.30 น. ทางเนชั่นทีวีช่อง 22 และสปริงออนไลน์

related