svasdssvasds

สิงคโปร์ไม่นับรวมคนฉีดวัคซีนซิโนแวค รวมในรายชื่อผู้ฉีดวัคซีนในประเทศ

สิงคโปร์ไม่นับรวมคนฉีดวัคซีนซิโนแวค รวมในรายชื่อผู้ฉีดวัคซีนในประเทศ

กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ประกาศว่า สิงคโปร์จะไม่ขอนับ รวมตัวเลข ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคในจำนวนประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว โดยทางการสิงคโปร์จะขอนับตัวเลขแค่คนที่ฉีดวัคซีนไฟเซอร์กับวัคซีนโมเดอร์นาเท่านั้น

สธ.สิงคโปร์ ไม่ขอนับคนฉีดซิโนแวค

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานตรงกันว่า  กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ ประกาศว่า  ประเทศ สิงคโปร์จะไม่ขอ นับรวม ประชาชน ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค ในจำนวนประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

โดย กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ ให้เหตุผลว่า การจะนับผู้ที่ฉีดวัคซีนนั้น ควรจะเป็นตัวเลขของผู้ที่ฉีด วัคซีนที่อยู่ในโครงการวัคซีนแห่งชาติของสิงคโปร์เท่านั้น  ซึ่งวัคซีนซิโนแวค ไม่ได้อยู่ในแผนสาธารณสุขของสิงคโปร์นั่นเอง

อธิบายความอย่างเข้าใจง่ายที่สุด ก็คือ ประชาชนสิงคโปร์คนใดที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค  ทางการจะไม่ขอนับรวมตัวเลขเข้าไปด้วย

ทั้งนี้ วัคซีน ที่ใช้ในแผนของรัฐบาลสิงคโปร์มีเพียงวัคซีน mRNA ของวัคซีนโมเดอร์นาและของวัคซีนไฟเซอร์ เท่านั้น  ส่วนวัคซีนซิโนแวค รัฐบาลสิงคโปร์ ยังคงรอข้อมูลที่สำคัญจากบริษัทซิโนแวคอยู่  ส่วนคนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคไปแล้วนั้น ส่วนใหญ่ ได้จาก สถาบันการแพทย์เอกชนภายใต้การนำเข้าพิเศษ หลังจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนซิโนแวคในกรณีฉุกเฉิน และขณะนี้มีคลินิกเอกชนบางแห่งที่ได้สต็อกวัคซีนซิโนแวค จำนวน 200,000 โดส

"จำนวนประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วควรมาจากยอดของผู้ที่ได้รับวัคซีนตามแผนของรัฐบาลสิงคโปร์เท่านั้น" กระทรวงสาธารณสุขระบุ

Singapore

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปูพรมฉีดวัคซีนแล้ว 65%

ปัจจุบัน มีประชาชนสิงคโปร์ราว 3.7 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของวัคซีนไฟเซอร์หรือวัคซีนโมเดอร์นาไปแล้วอย่างน้อยหนึ่งโดส

คิดเป็น 65% ของประชากรของประเทศ และมีประชาชนเกือบ 2.2 ล้านคนที่รับวัคซีนครบโดสแล้ว  

ขณะที่ ณ เวลานี้ มีชาวสิงคโปร์ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวค ซึ่งเป็นวัคซีนทางเลือกในประเทศ ไปมากกว่า 17,000 คน จนถึงวันที่ 8 กรกฏาคม 2021

โดยเรื่องราวของ วัคซีนซิโนแวคในสิงคโปร์นั้น วัคซีนล็อตแรกถูกส่งถึงสิงคโปร์เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่วัคซีนดังกล่าวไม่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในโครงการฉีดวัคซีนแห่งชาติ เนื่องจากผู้ผลิตวัคซีนของจีนไม่ยื่นข้อมูลกับหน่วยงานวิทยาศาสตร์สุขภาพของสิงคโปร์ และก็ยังค้างคาอยู่จนถึงตอนนี้

ทั้งนี้ สาธารณสุขสิงคโปร์ มีข้อกำหนดเพิ่มเติมอีกว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีน mRNA ไปแล้วไม่ว่าจะ 1 หรือ 2 โดส จะไม่สามารถรับวัคซีนซิโนแวคได้ ยกเว้นแต่จะมีอาการแพ้วัคซีน mRNA เข็มแรก เท่านั้น

ถอดบทเรียนสิงคโปร์

สำหรับ การควบคุมสถานการณ์โควิดสิงคโปร์นั้น ถือว่าน่าเอามาเป็นบทเรียน และศึกษา เนื่องจากตัวเลขผู้ป่วย และ ผู้ที่เสียชีวิตของโควิดสิงคโปร์ ถือว่า อยู่ในอัตราที่ต่ำมากๆ มีผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ราวๆ 62,652 คน และผู้เสียชีวิต ยังคงตัวเลขอยู่ที่ 36 คนเท่านั้น

ดังนั้น การฉีดวัคซีน mRNA ทั้งวัคซีนไฟเซอร์และวัคซีนโมเดอร์นา แบบสิงคโปร์ ย่อมมีความหมาย... มีนัยยะสำคัญ ในการควบคุมการระบาดโควิด-19

ทางการสิงคโปร์ ระบุว่า มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าวัคซีนชนิด mRNA อย่าง วัคซีนไฟเซอร์และวัคซีนโมเดอร์นา มีประสิทธิภาพสูงมากในการป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและการเสียชีวิต รวมถึงสามารถจัดการกับการแพร่ระบาดของเชื้อได้ ขณะที่วัคซีนซิโนแวค จะสามารถป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและการเสียชีวิตได้ แต่ก็อาจมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอในการต้านการแพร่ระบาดของเชื้อ โดยเฉพาะโควิดกลายพันธุ์

singapore

related