svasdssvasds

เจ้ย อภิชาติพงศ์ ส่ง Memoria ลุ้นปาล์มทองคำ เปิดตัวที่เทศกาลหนังเมืองคานส์

เจ้ย อภิชาติพงศ์ ส่ง Memoria  ลุ้นปาล์มทองคำ เปิดตัวที่เทศกาลหนังเมืองคานส์

เจ้ย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ได้รับเสียงปรบมือจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ยาวนานถึง 14 นาที หลัง ภาพยนตร์ Memoria ออกฉายรอบพรีเมียร์ และมีลุ้นรางวัล ปาล์มทองคำ ในปีนี้ และ เจ้ย อภิชาติพงศ์ ยังได้กล่าว วลีเด็ด " Long Live Cinema" เพื่อให้เห็นคุณค่าของภาพยนตร์

เสียงปรบมือ 14 นาที ที่เมืองคานส์
.
ภาพยนตร์ "Memoria" เป็นผลงานการกำกับภาพยนตร์ เรื่องล่าสุดของ เจ้ย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไทย ที่เพิ่งฉายรอบปฐมทัศน์โลกที่สายประกวดหลักของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา
ภายหลัง ภาพยนตร์จบลง จากการ ผู้ชมในโรงยืนขึ้นปรบมือให้หนังนานถึงเกือบ 14 นาที จนทางฝ่ายจัดเทศกาลหนังเมืองคานส์ ต้องส่งไมโครโฟนให้  เจ้ย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล  ผู้กำกับชาวไทยได้พูดกับผู้ชมในโรง ซึ่ง อภิชาติพงศ์ได้กล่าวขอบคุณและลงท้ายว่า "Long Live Cinema" หรือ "ภาพยนตร์จงเจริญ"
เจ้ย อภิชาติพงศ์ ส่ง Memoria  ลุ้นปาล์มทองคำ เปิดตัวที่เทศกาลหนังเมืองคานส์
เจ้ย อภิชาติพงศ์ ส่ง Memoria  ลุ้นปาล์มทองคำ เปิดตัวที่เทศกาลหนังเมืองคานส์

สิ่งที่  เจ้ย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล พูดนั่นสามารถตีความได้ว่า เขาต้องการ เรียกร้องและมองเห็นถึงคุณค่าของภาพยนตร์ที่ "ควร" ฉายในโรงหนังและ มันจะมีชีวิตเมื่อฉายในโรงหนัง อีกทั้งปัจจุบัน โลกแห่งภาพยนตร์ในการรับชมในโรงหนังก็กำลังถูกกลืนกินด้วย กระแส Streaming นอกจากนี้ ในช่วงของการกล่าวขอบคุณของ เจ้ย อภิชาติพงศ์  ยังบอกอีกว่า นี่ถือเป็นเรื่องที่ดี เป็นสิ่งที่ดี ที่ได้มาชมภาพยนตร์ด้วยกันในโรงอีกครั้ง หลังจากต้องเจอกับโควิด-19 และต้องล็อกดาวน์ในหลายประเทศ
.
หลังจากจบประโยค "Long Live Cinema" หรือ "ภาพยนตร์จงเจริญ" ของ เจ้ย อภิชาติพงศ์  เสียงปรบมือก็กึกก้องขึ้นอีกครั้ง ซึ่งภายหลังไม่ถึง 24 ชั่วโมงที่ออกฉายรอบพรีเมียร์ ภาพยนตร์ "Memoria" ยังได้รับเสียงวิจารณ์เชิงบวกอย่างท่วมท้นจากสื่อมวลชนนานาชาติ จากทั้ง Hollywood Report, Variety และ The Guardian

.
นอกจากนี้ ในการฉายรอบปฐมทัศน์ที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ เจ้ย อภิชาติพงศ์และนักแสดงชาวโคลอมเบียของเขา ชูธงชาติโคลอมเบียที่มีตัวหนังสือ S.O.S เพื่อแสดงออกว่าพวกเขาไม่เห็นด้วยกับการปราบปรามการชุมนุมเรียกร้องความเท่าเทียมที่ปะทุขึ้นในโคลอมเบีย และนำไปสู่การสังหารประชาชนหลายสิบคนในช่วงที่ผ่านมาด้วย

เจ้ย อภิชาติพงศ์ ส่ง Memoria  ลุ้นปาล์มทองคำ เปิดตัวที่เทศกาลหนังเมืองคานส์


Credit : FRANCE 24 English

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ภาพยนตร์ "Memoria" ลุ้นปาล์มทองคำ
.
ภาพยนตร์ "Memoria" ได้ ทิลดา สวินตัน นักแสดงเจ้าบทบาทวัย 60 ปี ที่ทุกคนรู้จักเป็นอย่างดีจาก Avengers: Endgame (2019) Doctor Strange (2016),  The Grand Budapest Hotel (2014) , The Curious Case of Benjamin Button (2008) และ The Beach (2000)  ฯลฯ มารับบทนำ บอกเล่าเรื่องราวของหญิงสาวชาวสกอตแลนด์ที่สะดุ้งตื่นขึ้นในเช้าวันหนึ่ง พร้อมกับได้ยินเสียงประหลาดบางอย่าง เธอจึงตัดสินใจออกเดินทางไปทั่วโคลอมเบียเพื่อตามหาเสียงเหล่านั้น
.
ทั้งนี้  ภาพยนตร์ "Memoria"  ผลงานเรื่องนี้เป็นโปรเจกต์ร่วมทุนสร้างนานาชาติ ถือเป็นภาพยนตร์ภาษาอังกฤษเรื่องแรกและเป็นหนังที่ไปถ่ายทำนอกประเทศไทยเรื่องแรกของ “เจ้ย อภิชาติพงศ์” อีกด้วย โดยที่ผ่านมา มีผลงานภาพยตร์สารคดี หรือภาพยนตร์ มาแล้ว อาทิ

  • ดอกฟ้าในมือมาร (Mysterious Object at Noon) ,
  • สุดเสน่หา (Blissfully Yours) (พ.ศ. 2545),
  • หัวใจทรนง (The Adventure of Iron Pussy) (พ.ศ. 2546),
  • สัตว์ประหลาด! (Tropical Malady) (พ.ศ. 2547)
  • แสงศตวรรษ (Syndromes and A Century) (พ.ศ. 2549)
  • ลุงบุญมีระลึกชาติ‎ (Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives) (พ.ศ. 2553)
  • รักที่ขอนแก่น (Cemetery of Splendour) (พ.ศ. 2558)

.
ก่อนหน้านี้ เจ้ย อภิชาติพงศ์ บนวัย 51 ปี เคยนั่งเก้าอี้กรรมการตัดสินรางวัลที่เทศกาลหนังเมืองคานส์แล้ว รวมทั้งยังเคยคว้ารางวัลเกียรติยศมาแล้วหลายครั้ง ในจำนวนนี้คือรางวัลขวัญใจกรรมการจากหนัง “สัตว์ประหลาด” ในปี 2008 รวมทั้งรางวัลปาล์มทองคำ ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของงาน จากหนัง “ลุงบุญมีระลึกชาติ” ในปี 2010 หรือ 11 ปีที่แล้ว
.
นอกจากนี้ 10 กรกฎาคม 2551  เจ้ย อภิชาติพงศ์ ยังเคย ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นอัศวิน หรือเชอวัลลิเยร์ เดส์ อาร์ตส์ เอต์ เดส์ แลตเทรอส์ (Chevallier des Artes et des Lettres) จากฝรั่งเศส

เจ้ย อภิชาติพงศ์ ส่ง Memoria  ลุ้นปาล์มทองคำ เปิดตัวที่เทศกาลหนังเมืองคานส์
.
และ ภาพยนตร์ "Memoria" ก็ได้รับการจับตามองว่า  เจ้ย อภิชาติพงศ์ อาจจะได้ รางวัลปาล์มทองคำ เป็นครั้งที่ 2 ในชีวิต  หลังจากได้ เปิดตัวในฐานะหนึ่งใน 24 ภาพยนตร์ที่เข้าร่วมชิงชัยในสายหนังหลัก (In competition) ของเทศกาลหนังเมืองคานส์ปีนี้และได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีนั่นเอง...และ ภาพยนตร์ "Memoria" จะไปถึงฝั่งฝันหรือไม่ ? คงต้องลุ้นในค่ำวันที่ 17 ก.ค. นี้

เจ้ย อภิชาติพงศ์ ขวัญใจวงการหนังต่างชาติ
.
ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า เจ้ย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล เป็นที่ยอมรับ นับถือจากวงการภาพยนตร์ต่างประเทศเป็นอย่างมาก เขาคือคนที่ปักหมุดประเทศไทย บนแผนที่โลก ให้คนทั่วไปได้รู้จัก "ไทย" มากขึ้น  แต่ในขณะเดียวกัน มีคำถามตามมาว่าเพราะเหตุใด คนไทยเองจึง ไม่ค่อยมีโอกาสได้ชมภาพยนตร์ของ เจ้ย อภิชาติพงศ์ ?
.
เรื่องนี้ อาจมองได้ว่า ผลงานภาพยนตร์และงานศิลปะของเจ้ย อภิชาติพงศ์ ตลอด 21 ปีที่ผ่านมา เขามักจะเล่าเรื่องการเติบโตจากรากของความเชื่อเรื่องวิญญาณ เจ้าป่าเจ้าเขา ความเป็นพหุวัฒนธรรม(แบบไทย)  แต่ในขณะเดียวกัน หนังของเจ้ย อภิชาติพงศ์ ก็มีปัญหากับกองเซ็นเซอร์ไทยเมื่อครั้งยังอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อาทิ ในปี 2549 ภาพยนตร์เรื่อง "แสงศตวรรษ" (Syndrome and a century") ถูกสั่งให้ตัดฉากหมอนั่งดื่มสุรา ฉากหมอจูบกับแฟน ฉากพระเล่นกีตาร์ และฉากพระเล่นเครื่องบินบังคับ และเจ้ย อภิชาติพงศ์ปฏิเสธที่จะทำตาม จนกองเซ็นเซอร์ยึดฟิล์มหนังของเขา
.
การที่ เจ้ย อภิชาติพงศ์ไม่ยอมอ่อนให้กองเซนเซอร์นั้น...ประเด็นนี้นำไปสู่การเรียกร้องครั้งใหญ่ของวงการภาพยนตร์ไทย ที่ออกมาร่วมกันส่งเสียงให้ยกเลิกกฎหมายเซ็นเซอร์ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2473
.    
และท้ายที่สุด มีการผ่านพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์ปี 2551 โดยสภานิติบัญญัติที่แต่งตั้งโดยคณะรัฐประหารปี 2549 ซึ่งมีวรรคที่ระบุให้เปลี่ยนมาใช้ระบบเรทติ้ง และให้มีตัวแทนจากภาคเอกชนเข้าร่วมในการพิจารณาภาพยนตร์ แต่อย่างไรก็ตาม  อำนาจในการห้ามฉายและตัดทอนยังคงมีอยู่ และการแสดงออกทางศิลปะของคนทำหนังยังคงไม่มีเสรีภาพเต็มที่ อยู่ดี  นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ เจ้ย อภิชาติพงศ์ ไม่นำหนังของตัวเองมาฉายในไทย
.
ชมตัวอย่างภาพยนตร์ Memoria

related