svasdssvasds

บิ๊กตู่-อนุทิน สยบดราม่า ยืนยันตรงกัน ไม่ยุบ “ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ”

บิ๊กตู่-อนุทิน สยบดราม่า ยืนยันตรงกัน ไม่ยุบ “ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ”

ดราม่ายุบศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ? ที่ทำท่าจะร้อนแรง และถูกโยงไปยังความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ก็ถูกสยบ จบลงอย่างรวดเร็ว หลังจากบิ๊กตู่ กับนายอนุทิน ได้ให้ข้อมูลในทิศทางเดียวกันว่า ไม่ยุบศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ศบค. อาจจะให้ กทม. เข้ามาบริหารจัดการการฉีดวัคซีน ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ แทนกระทรวงสาธารณสุข

และเนื่องจากศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุข ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นรัฐมนตรี กับกระทรวงคมนาคม ที่มีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย เป็นรัฐมนตรี จึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะถูกโยงไปยังเรื่องการเมืองในพรรคร่วมรัฐบาล

1. โฆษกพรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซ ฟาดยับ ศบค. - กทม.

โดยเมื่อช่วงวันที่ 27 ก.ค. 64 นายภราดร ปริศนานันทกุล โฆษกพรรคภูมิใจไทย ก็ออกมาฟาด ศบค. และ กทม. จากกระแสข่างดังกล่าว ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีเนื้อหาดังนี้  

“เห็นข่าวนี้แล้วตกใจครับ ย้อนหลังให้ระลึกความจำกันหน่อยครับ บางซื่อเกิดขึ้นจากการร่วมมือกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กับ กระทรวงคมนาคม

“โดยแรกเริ่มจะฉีดให้กับบุคลากรของกระทรวงคมนาคม แท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ แกรบแท็กซี่ แกรบไบค์ อื่นๆ อีกมากมาย ที่เกี่ยวข้องกับการบริการทางคมนาคม

“สถานีบางซื่อเกิดขึ้นเพราะความไร้ระบบของการฉีดวัคซีนใน กทม. เบียดแบ่งเอาโควต้าวัคซีนของคนต่างจังหวัดเพื่อฉีดให้คน กทม. สุดท้ายคน กทม.ก็ไม่ได้ฉีดเท่าที่ควร

“กลุ่มเสี่ยงอายุ60 +7 โรคเสี่ยง ไม่ได้ฉีด เอาไปฉีดใคร  ? วัคซีนไปไหน ?  จุดฉีดของ กทม. 25 จุด อยู่ที่ไหน ฉีดวันละเท่าไร และฉีดใคร ? ไม่มีใครรู้ !!! 

“ฉีดจริงจัง หรือฉีดแค่ทำท่า เหมือนฉีดไหว้เจ้า หรือเปล่า ?  ทำไมคนรู้จักและมารับวัคซีนแต่ที่บางซื่อ นี่น่าจะเป็นคำตอบ!!!

“บางซื่อจึงเกิดขึ้นเพื่อฉีดให้ #คนไม่มีเส้น ช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาบางซื่อเปิด #วอล์คอิน (ขออภัย คำนี้อาจแสลงหู เปลี่ยนเป็น #ออนไซต์ ก็ได้) ให้กับผู้สูงอายุและ 7 โรคเสี่ยงโดยเฉพาะ 

“ภาพของผู้สูงอายุมายืนรอคิวล้นหลามที่บางซื่อ เป็นภาพที่ยืนยันอีกครั้งว่าที่ผ่านมา กทม.ไม่ได้นำวัคซีนไปฉีดให้กลุ่มเสี่ยงเลยใช่ไหม ?

“ที่ผ่านมาบางซื่อฉีดให้ประชาชนไปแล้วเป็นเกือบล้านคน นี่คือการแบ่งเบาภาระของ กทม.ลงมหาศาล ใช่หรือไม่ ?

“แน่นอน วันนี้ประชาชนจากทั่วสารทิศเดินทางมาฉีดที่บางซื่อทำให้อาจแน่นไปบ้าง ระหว่างรอ (แต่ภายในเมื่อรันคิวแล้วเร็วมาก) แทนที่จะขยาย หรือ หาจุดแบบบางซื่อ จัดให้เป็นบางซื่อ 2 บางซื่อ 3 บางซื่อ 4  กลับจะตัดสินใจยุบบางซื่อ โอเอซีส วัคซีนของคน กทม. 

“ศบค.คิดอะไรอยู่ ? หรือมิได้คิด ?  ผมเคยเรียกร้องไปที่กองทัพ ตามมุมเมืองต่างๆ พื้นที่ค่ายทหารมากมาย ทำไมเปิดให้บริการฉีดวัคซีนให้ประชาชน ? ไม่เปิดไม่ว่า อย่ามายุบโอเอซีสของเขาเลยครับ อย่าเอาการเมืองมาเล่นกับชีวิตประชาชนตอนนี้”

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2. อนุทิน ยืนยัน ไม่มีการยุบศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีบางซื่อ

ต่อมาเมื่อช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายอนุทิน ก็ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในประเด็นดังกล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้ ที่ต้องช่วยกันให้บริการเรื่องวัคซีน จึงไม่มีเหตุให้ต้องยุบ ที่นี่จะดำเนินการตามปกติ ซึ่งตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค. 64 ที่ศูนย์วัคซีนกลางบางซื่อเปิดให้บริการฉีดวัคซีนเพื่อประชาชน

“กระทรวงสาธารณสุข ก็ดูแลประชาชนฉีดวัคซีนไปมากกว่า 1 ล้านคนแล้ว แล้วกำลังความสามารถ รายการฉีดวัคซีนของเมื่อวันที่ 26 ก.ค. ฉีดแล้วกว่า 30,000 คน ส่วนกรณีการวอล์ค-อิน (Walk in) ตั้งแต่วันนี้ - 31 ก.ค. จะเปิดให้เฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป รวมถึงผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว หญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่มีภาวะอ้วน

"อย่างไรก็ตาม ระยะถัดไปตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.64 เป็นต้นไป จะเปิดให้บริการฉีดวัคซีนในประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ที่ผ่านการลงทะเบียนเท่านั้น เฉลี่ยวันละ 20,000 คน ซึ่งต้องเป็นการลงทะเบียนผ่านระบบ แต่จะมีข้อยกเว้นสำหรับผู้สูงอายุมากกว่า 75 ปีขึ้นไป ที่จะสามารถวอล์ก-อิน ได้อยู่"

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

3. นายกฯ ยัน ไม่มีการยุบศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีบางซื่อ

ต่อมา น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล ก็ได้ให้ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กว่า “ขณะนี้ นายกรัฐมนตรีประชุมหารือการบริหารจัดการฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

“ยืนยัน! ไม่มีการยุบศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เป็นการพิจารณาปรับกลุ่มเป้าหมาย จัดสถานที่เพื่อลดการแออัด รวมถึงมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกระจายการฉีดวัคซีนในศูนย์ต่างๆ ให้เป็นไปตามเป้าหมาย” (พร้อมติดแฮชแท็ก #ไม่ยุบศูนย์ฉีดบางซื่อ)

4. สยบดราม่า

เมื่อทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ กับนายอนุทิน รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ออกมาให้ข้อมูลในทิศทางเดียวกันว่า ไม่ยุบศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ สยบกระแสที่ทำท่าจะร้อนแรง และมีความพยายามโยงเข้ากับความขัดแย้งของพรรคร่วมรัฐบาล ก็ทำให้ดราม่านี้จบลง

แต่จากการฟาดหนักๆ ฟาดแรงๆ ของโฆษกพรรคภูมิใจไทย จึงทำให้เชื่อว่า เรื่องนี้น่ามูลเหตุอยู่ ก่อนมีพยายามโยงเข้าการเมือง เพื่อสร้างความบอบช้ำให้ ศบค. - กทม. รวมไปถึงนายกรัฐมนตรี

ซึ่งจะว่าไปแล้ว การบริหารจัดการศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ ที่กระทรวงสาธารณสุข กับกระทรวงการคมนาคม เป็นแม่งาน ก็ใช่ว่าจะทำได้ในระดับที่น่าพึงพอใจ ส่วนการจัดการฉีดวัคซีนของ กทม. เอง ก็ไม่ได้ดีไปกว่าศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อนัก   

ดังนั้น ถ้าเกิดการเปลี่ยนแปลงหน่วยงานที่รับผิดชอบ จึงไม่แน่ใจว่า จะมีประสิทธิภาพแตกต่างกันมากน้อยเพียงใด

ฉะนั้นแล้ว การออกมาสยบกระแส จบดราม่าให้เร็วที่สุด น่าจะเป็นผลดีกับรัฐบาล โดยเฉพาะกับนายกฯ ที่กำลังถูกกระหน่ำรอบทิศทาง อย่างน้อยๆ ก็ช่วยลดแรงปะทะ ไม่ให้บอบช้ำมากไปกว่านี้

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

อ้างอิง

FB : paradorn battman

“อนุทิน” ตรวจเยี่ยมความพร้อม ส่งต่อผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มอาการสีเขียวกลับภูมิลำเนา (27 กรกฎาคม 2564)

นายกรัฐมนตรีประชุมหารือการบริหารจัดการฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ

related