svasdssvasds

เสื้อผ้ามือสอง อันตรายก่อโรคที่เราอาจไม่ทันระวัง

เสื้อผ้ามือสอง อันตรายก่อโรคที่เราอาจไม่ทันระวัง

อย่าหาทำ! เสื้อผ้ามือสอง ที่สั่งมาใช้งานโดยไม่ได้รับการทำความสะอาดที่ถูกวิธี เสี่ยงโรคทางผิวหนัง หรือเชื้อไวรัส อาจเกิดปัญหาสุขภาพกับตนเองได้!

จากประเด็นโซเชียลที่มีสาวคนหนึ่ง ไลฟ์ขายกางเกงในใช้แล้ว มีทั้งแบบไม่ซักและซักแล้ว ที่เจ้าตัวได้เปิดเผยว่าเป็นอีกหนึ่งทางที่เพิ่มรายได้ให้ตนเองดีมาก จนล่าสุดเจ้าตัวถึงกลับต้องออกมาบอกลูกค้าให้ใจเย็น เนื่องจากมีออเดอร์เข้ามาจำนวนมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

เมื่อพูดถึงในมุมสุขภาพ การส่งต่อเสื้อผ้ามือสอง เป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะเมื่อไม่ระวังอาจมีปัญหาสุขภาพเกิดขึ้นกับตัวเองได้ อาจแฝงมาด้วยเชื้อรา, เชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อไวรัส เพราะฉะนั้น หาต้องการซื้อหรือสั่งเสื้อผ้ามือสองมาใช้ ควรทำความสะอาดให้ดี

ข้อมูลจากแพทย์ผิวหนังประจำโรงพยาบาลนครพนม เปิดเผยว่า สิ่งที่จะมาปนกับเสื้อผ้ามือสองในทางผิวหนังของเราก็อาจจะมี 3 ประเด็น ประกอบด้วย
1.โรคติดเชื้อทางผิวหนัง เช่น โรคกลาก เกลื้อน โรคหิด
2.โรคภูมิแพ้ เพราะในเสื้อผ้าที่เป็นเสื้อผ้าเก่าๆ เป็นเสื้อผ้ามือสอง จะมีไรฝุ่น ทำให้คนที่มีภาวะภูมิแพ้ผิวหนัง กระตุ้นให้เกิดอาการได้
3.พาหะนำโรคต่างๆ ในเสื้อผ้าที่อาจจะได้มาแล้วไม่ได้ทำความสะอาดอย่างถูกวิธี เช่น ไร ตัวเลือด พวกเห็บ พวกหมัด หิดหรือเห่า หรือโลน เป็นต้น เมื่อสัมผัสกับสิ่งที่มากับเสื้อผ้าแบบนี้จะทำให้เกิดอาการทางผื่น

วิธีทำความสะอาดเสื้อผ้ามือสองที่ถูกต้อง มีวิธีการคร่าวๆในการดูแล 2-3 วิธี คือ
1.ต้องทำความสะอาดเหมือนซักผ้าปกติ ด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้า
2.ทำความสะอาดด้วยน้ำที่เป็นน้ำร้อนอย่างน้อยอุณหภูมิ 60 องศา แช่ไว้อย่างน้อย 20 นาทีหรือ 1 ชั่วโมง จะเป็นการช่วยกำจัดพวกหิด เหาที่จะติดมาได้
3.กรณีที่เราไม่แน่ใจว่าเขาทำความสะอาดหรือเปล่า เราก็สามารถปิดปากถุงพลาสติกไว้อย่างน้อย 5-7 วัน เพื่อให้ตัวเชื้อโรคนั้นตาย แต่ถ้าได้รับเสื้อผ้าแล้วไม่เกิดอาการก็ไม่เป็นไร
4.หลังซัก และตากแห้งเรียบร้อย ถ้าสวมใส่แล้วมีผื่น พยายามไม่แกะเก่า ถ้าสงสัยก็ต้องมาปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อวินิจฉัยโรคว่าเป็นอะไรและจะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป

เสื้อผ้ามือสอง อันตรายก่อโรคที่เราอาจไม่ทันระวัง