svasdssvasds

"ความเครียด" ส่งผล DNA แก่ไว สาเหตุเกิดโรคเพียบ

"ความเครียด" ส่งผล DNA แก่ไว สาเหตุเกิดโรคเพียบ

สงสัยล่ะสิ ว่าดีเอ็นเอแก่ลงแล้วอย่างไร คือว่า ตามปกติแล้วสภาพของเทโลเมียร์จะเป็นตัวบ่งบอกถึงอายุขัยของเซลล์และความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ แต่การทดลองนี้ถือเป็นครั้งแรกที่พบว่า เทโลเมียร์สามารถได้รับความเสียหายจากความเครียด

เรื่องของเรื่องทางทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยมิชิแกนของสหรัฐฯ เขาได้ทำการเก็บดีเอ็นเอจากกลุ่มแพทย์มือใหม่ 250 คน ตั้งแต่ช่วงเริ่มเข้าทำงาน 1 ครั้ง และหลังจากทำงานไปแล้ว 1 ปี อีก 1 ครั้ง ระหว่างนั้นก็ทำการเก็บข้อมูลสุขภาพจิตและระดับความเครียดผ่านแบบสอบถามด้วย

"ความเครียด" ส่งผล DNA แก่ไว สาเหตุเกิดโรคเพียบ ผลคือพบว่า "เทโลเมียร์" (Telomeres) หรือส่วนปลายของโครโมโซม ซึ่งเป็นสายดีเอ็นเอที่ทำหน้าที่เสมือนฝาปิดป้องกันไม่ให้โครโมโซมเสียหายนั้น ได้หดตัวสั้นลงอย่างมากในขนาดที่เท่ากับการหดตัวตามธรรมชาติเป็นเวลา 6 ปี และทั้งหมดนี่เกิดขึ้นภายในระยะเวลาการเริ่มงานมาได้ 1 ปีเท่านั้น เท่ากับ ดีเอ็นเอแก่ลงเร็วขึ้น 6 เท่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทียบข้อมูลจากกรมการแพทย์ Remdesivir vs Favipiravir ต่างกันยังไง

BURNOUT SYNDROME อย่ารอให้หมดไฟในการทำงาน

เคลียร์ปมจ่ายยา พร้อมแนะวิธีเข้าระบบรักษาพยาบาล โดย อธิบดีกรมการแพทย์

หากเทโลเมียร์อายุมากขึ้น ทำให้เซลล์สูญเสียความสามารถในการเจริญเติบโตและซ่อมแซมตนเอง ผลวิจัยที่ผ่านมาในอดีตชี้ว่า เทโลเมียร์ที่สั้นลงมีความเชื่อมโยงกับการเกิดโรคมะเร็ง โรคซึมเศร้า โรคหัวใจ และโรคสมองเสื่อม สรุปง่ายๆ เครียด = ดีเอ็นเอแก่เร็ว = ร่างกายก็อ่อนแอเร็ว เสี่ยงโรค โดยไม่ต้องรออายุเยอะ

นับเป็นหนึ่งในข้อเท็จจริงที่น่ากลัวจริงๆ ในสังคมปัจจุบัน ที่มีความเครียดขับเคลื่อนค่อนข้างสูง ยังไงก็พยายามผ่อนคลาย พักผ่อนให้เพียงพอ ให้เวลากับสุขภาพกาย สุขภาพใจกันด้วย อย่าหักโหมมาก

ขอบคุณข้อมูลจาก : BBC ประเทศไทย

related