svasdssvasds

12 สิงหาคม 2021 : วันแผ่นเสียง รำลึกถึงป๊อปคัลเจอร์ ที่ยอดนิยม และมาก่อนกาล

12 สิงหาคม 2021 : วันแผ่นเสียง  รำลึกถึงป๊อปคัลเจอร์ ที่ยอดนิยม และมาก่อนกาล

วันนี้ (12 สิงหาคม) นอกจากจะเป็นวันแม่แห่งชาติแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญ นั่นคือ วันแผ่นเสียง หรือ National Vinyl Record Day ด้วย เพื่อเป็นการระลึกถึง โทมัส เอดิสัน ที่ผลิตแผ่นเสียงขึ้นมาบนโลก เมื่อ 144 ปีที่แล้ว

วันที่ 12 สิงหาคม 2021 นอกจากจะเป็นวันแม่แห่งชาติของประเทศไทยแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญ นั่นคือ วันแผ่นเสียง หรือ National Vinyl Record Day ด้วย เพื่อเป็นการระลึกถึง แผ่นเสียง หรือ  Vinyl Record ซึ่งถือกำเนิดเป็นครั้งแรกบนโลก ในวันที่ โทมัส เอดิสัน ยอดนักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน (ผู้ซึ่งทุกคนทั้งโลก จดจำชายคนนี้ว่าเป็นนักประดิษฐ์หลอดไฟ แต่ที่จริงแล้วเขาประดิษฐ์อะไรอื่นๆอีกมากมาย )  ผลิตแผ่นเสียงขึ้นมาเป็นครั้งแรกบนโลก เมื่อปี 1877  โดยแผ่นเสียงจะเล่นเพลงได้นั้น จะต้องมีคู่หู อุปกรณ์อย่าง เครื่องเล่นแผ่นเสียง (turntable) ควบคู่กันมาด้วย ... มีเธอ ก็ต้อง มีฉัน!  
.
ปัจจุบัน แผ่นเสียง หรือ Vinyl Record  อาจจะไม่ได้เป็นวัฒนธรรมการฟังเพลงหลักของโลก เพราะทุกวันนี้ ณ เข็มนาฬิกาเดินอยู่ในปัจจุบัน เจเนอเรชั่นใหม่ๆเติบโต หยั่งรากมากับวัฒนธรรมการฟังเพลงแบบ ดิจิทัลหรือบริการฟังเพลงสตรีมมิ่งกันหมดแล้ว อย่างไรก็ตาม ในอดีต การฟังเสียงเพลง พร้อมกับปลดปล่อยอารมณ์สุนทรีย์ไปกับแผ่นเสียง Vinyl Record ถือได้ว่าเป็นวัฒนธรรมป๊อปคัลเจอร์ของโลก
Vinylmj

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

หากย้อนเข็มนาฬิกากลับไปในอดีต  ในยุคปี 1940 คือจุดเริ่มต้นความยอดนิยมของการเล่นแผ่นเสียงไวนิล  ซึ่งเป็นปีที่โลกขับเคลื่อนไปด้วยเพลงแจ๊สจากศิลปินที่กลายเป็นตำนานตลอดกาลอย่าง Frank Sinatra, Ella Fitzgerald หรือกระทั่ง Louis Armstrong เองก็อยู่ในยุคทองยุคนี้ด้วย
.
วัฒนธรรมของการเล่นแผ่นเสียง ของคนหมู่มาก ซึ่งถือว่าเป็นป๊อปคัลเจอร์ในช่วงเวลาหนึ่ง เริ่มน้อยลงเรื่อย ๆ ในทุก ๆ ปี เพราะทางที่เดินข้างหน้าคือการมาถึงของ เทปคาสเซ็ท และ ซีดี ที่มีจุดเด่นกว่าในเรื่องของขนาดที่สะดวกสบาย จนกระทั่งปี 1980 วัฒนธรรมการเล่นแผ่นเสียงก็กลายเป็นกิจกรรมของคนกลุ่มเล็กๆไปโดยปริยาย อีกทั้ง การหาแผ่นเสียงก็ทำได้ยาก ราวกับ งมเข็มในมหาสมุทรด้วย
.
อย่างไรก็ตาม ในช่วง 10 ปีหลัง  วัฒนธรรมของการเล่นแผ่นเสียง เหมือนกลับมา "เกิดใหม่" อวตารขึ้นอีกครั้ง แต่แม้จะไม่ได้แพร่หลายในคนหมู่มาก แต่ก็มี "นักสะสม" หรือ นักฟังเพลง ที่อยากจะกลับไปฟัง เสียงเพลงในรูปแบบวัฒนธรรมเก่าๆ อยู่
vnqueen

queen

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะฟังเพลง ผ่านสื่อใดๆ ไม่ว่าจะเป็น แผ่นเสียง, เทปคาสเซ็ท ,  ซีดี , เอ็มพี 3 หรือ สตรีมมิ่ง  แต่หัวใจสำคัญของเพลง มันคือ ความสุนทรีย์ ความสุข อารณ์ ความรู้สึก และการปล่อยใจให้เคลิ้ม ลุ่มหลงไปกับท่วงทำนองเหล่านั้นนั้นมากกว่า...
.
บางครั้งชีวิตก็ไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่า คนที่เข้าใจเราสักคน และ ฟังเพลงโปรด... ไปด้วยกัน ...

National Vinyl Record Day

related