svasdssvasds

CDC ดัน ไฟเซอร์-โมเดอร์นา วัคซีนเข็มสาม ให้ กลุ่มภูมิคุ้มกันเปราะบาง

CDC ดัน ไฟเซอร์-โมเดอร์นา วัคซีนเข็มสาม  ให้ กลุ่มภูมิคุ้มกันเปราะบาง

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ ( CDC) ไฟเขียวให้สามารถใช้วัคซีนโควิด-19 จากเทคโนโลยี mRNA วัคซีนไฟเซอร์ วัคซีนโมเดอร์นา เป็นวัคซีนกระตุ้นภูมิเป็นเข็มที่สาม หรือบูสเตอร์ ให้กับกลุ่มเปราะบาง อาทิ ผู้มีภูมิคุ้มกันต่ำ ผู้ป่วยมะเร็ง หรือ ผู้ที่ผ่านการปลูกถ่ายอวัยวะ ได้

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ออกแถลงการณ์  มีมติเห็นชอบสอดคล้องกับการอนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้สามารถใช้วัคซีนโควิด-19 จากเทคโนโลยี mRNA  วัคซีนไฟเซอร์ และ วัคซีนโมเดอร์นา เป็นวัคซีนกระตุ้นภูมิเป็นเข็มที่สาม หรือบูสเตอร์ ให้กับผู้ป่วยซึ่งมีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ โดยรวมหมายถึงผู้ป่วยโรคมะเร็ง ผู้ป่วยที่ได้รับยากดภูมิ และผู้ที่ผ่านการปลูกถ่ายอวัยวะ
.
จากแถลงของ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ได้ใจความว่า วัคซีนไฟเซอร์ และ วัคซีนโมเดอร์นา "สามารถใช้ทดแทนกันได้"  กล่าวคือ บุคลากรการแพทย์สามารถใช้วัคซีนอีกยี่ห้อหนึ่งฉีดเป็นเข็มที่สามให้กับผู้ป่วยได้ ในกรณีที่ไม่สามารถจัดหาวัคซีนแบบเดียวกับที่คนไข้ได้รับสองเข็มแรกได้

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ ( CDC) และองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ  (FDA)  ยังไม่แนะนำการฉีดบูสเตอร์ให้กับผู้ที่ได้รับวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซึ่งเป็นแบบฉีดเข็มเดียว  และพัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีไวรัล เวกเตอร์ "เนื่องจากข้อมูลยังไม่เพียงพอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

และอีกหนึ่งประเด็นสำคัญ คือ "กลุ่มคนทุกช่วงวัยซึ่งมีสุขภาพปกติ" ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 สองเข็มแรกแล้ว ไม่ว่าจะเป็นของโมเดอร์นา หรือวัคซีนไฟเซอร์  "ยังไม่มีความจำเป็น" เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่สาม ในเวลานี้
.
โดยแนวทางนี้ ไม่ใช่การบังคับ ให้ทุกคนต้องรับวัคซีนเข็ม 3 โดย  ผู้ป่วยสามารถตัดสินใจได้เองว่าจะรับวัคซีนเข็มที่สามหรือไม่

ปัจจุบัน ข้อมูลทางสถิติของ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC)  ระบุว่า กลุ่มเปราะบางที่ได้รับสิทธิฉีดวัคซีนเข็มที่สามก่อน มีไม่ถึง 3% ในจำนวนประชากรวัยผู้ใหญ่ทั้งหมดของสหรัฐ
.

ท่าทีของสหรัฐ มีขึ้นในขณะที่เชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้ากำลังระบาดหนักทั่วประเทศ  ทำให้จำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและผู้เสียชีวิตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ขณะที่ก่อนหน้านี้ก็มีหลายประเทศที่เริ่มฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิเข็ม 3 ให้แก่ประชาชนแล้ว ทั้งอิสราเอลและเยอรมนี หลังจากพบการระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้า
.
นโยบายของ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ถือว่า ส่วนทางกับ องค์การอนามัยโลก (WHO) เพราะก่อนหน้านี้  องค์การอนามัยโลก ออกมาเรียกร้องให้นานาชาติระงับโครงการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เป็นการชั่วคราวไว้ก่อน  เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของการฉีดวัคซีนทั่วโลก

related