svasdssvasds

โฆษกตาลีบัน โทรหา นักข่าวสาวอัฟกานิสถาน ประจำบีบีซี ให้สัมภาษณ์ ออกอากาศสด

โฆษกตาลีบัน โทรหา นักข่าวสาวอัฟกานิสถาน ประจำบีบีซี ให้สัมภาษณ์ ออกอากาศสด

ไวรัลต่างประเทศ ซูเฮล ชาฮีน โฆษกตาลีบัน ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ระหว่างออกอากาศสด กับ ยัลดา ฮาคิม ผู้ประกาศข่าวบีบีซี ซึ่งเป็นคนอัฟกานิสถาน ซึ่งบางครั้งเรื่องบังเอิญแบบนี้ มาในสถานการณ์ที่ยากเกินจะควบคุม แต่นักข่าวสาวอัฟกานิสถานก็ยังคุมสถานการณ์สดได้ดี

โฆษกตาลีบันโทรหานักข่าว รายการสด
.
กลายเป็นอีกหนึ่งไวรัลต่างประเทศ เมื่อ ยัลดา ฮาคิม ผู้ประกาศข่าวหญิงของบีบีซี  ได้รับสายโทรศัพท์ จาก ซูเฮล ชาฮีน โฆษกตาลีบันที่ปัจจุบันสามารถบุกยึดกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานได้แล้ว และที่อัฟกานิสถานก็กำลังวุ่นวาย สับสนอลหม่านเต็มที  และได้ให้ สัมภาษณ์ออกอากาศสดๆเป็นเวลา 30 กว่านาที  ซึ่งแม้ช่วงแรก ยัลดา ฮาคิม ดูจะตกใจกับการสนทนากับ โฆษกของกลุ่มตาลีบัน แต่หลังจากรวบรวมสมาธิได้ เธอก็ทำหน้าที่สื่อมวลชนได้อย่างยอดเยี่ยมและคุมสถานการณ์สดได้ดี
.
ในในคลิปวิดีโอไลฟ์ของบีบีซี แม้จะตื่นตกใจแต่ ยัลดา ฮาคิม เธอก็ยังสื่อสารกับทั้งผู้ชมรวมไปถึง  ซูเฮล ชาฮีนโฆษกตาลีบันที่อยู่ในสายโทรศัพท์ส่วนตัวของเธอว่า "ตอนนี้มีโฆษกตาลีบัน  ซูเฮล ชาฮีน อยู่ในสายกับเรา คุณชาฮีน คุณได้ยินฉันไหมคะ? ” จากนั้นบทสนทนาและการสัมภาษณ์ก็เริ่มต้นขึ้นอย่างลื่นไหล
.
โดย ในความสำคัญจาก ซูเฮล ชาฮีน โฆษกตาลีบัน ได้พื้นที่สื่อจากสื่อใหญ่ของโลก ในการให้ข้อมูลจากฝั่งตาลีบันของตัวเอง แม้จะไม่ได้ลงรายละเอียดลึก แต่ก็ได้ตอกย้ำถึงแนวทางของตาลีบันในการปกครองอัฟกานิสถาน โดยแกนสำคัญของกลุ่ม เช่นการยืนยันว่าจะกลับไปใช้กฎหมายศาสนาในการปกครองผู้คนอย่างแน่นอน  แม้โฆษกตาลีบันจะยืนยันว่าทางกลุ่มเคารพในสิทธิของผู้หญิงที่จะเข้าถึงการศึกษา แต่เรื่องนี้เต็มไปด้วยคำถามมากมาย และมีหลายส่วนไม่เชื่อเช่นนั้น และมองว่าผู้หญิงในอัฟกานิสถานอาจหลุดออกจากระบบการศึกษา เมื่อตาลีบันกลับมา

ชมคลิปเหตุการณ์ สัมภาษณ์โฆษกตาลีบัน ที่นี่

taliban ซูเฮล ชาฮีน โฆษกของกลุ่มตาลีบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยัลดา ฮาคิม นักข่าวเลือดอัฟกานิสถาน
.
ขณะที่ พื้นหลังแบ็กกรานด์ของ ยัลดา ฮาคิม ผู้ประกาศข่าวหญิงของบีบีซี วัย 38 ปี ก็น่าสนใจ เพราะแม้เธอจะถือสัญชาติออสเตรเลีย แต่พ่อและแม่ของเธอเป็นคนอัฟกานิสถาน ยัลดา ฮาคิม เคยเล่าว่าพวกเขาตัดสินใจหนีออกจากประเทศตอนเธออายุได้เพียง 6 เดือนเท่านั้น ผ่านการเดินเท้ากว่า 10 วัน จากกรุงคาบูลไปยังประเทศปากีสถาน
.
ยัลดา ฮาคิม เรียนจบปริญญาศิลปศาสตร์ ที่ Macquarie University ที่ออสเตรเลีย และเธอก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบีบีซีเมื่อปี 2012 ในฐานะผู้ประกาศข่าวและผู้สื่อข่าว ทั้งยังมีความสามารถผลิตสารคดีเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ยัลดา ฮาคิม  นักข่าวสาวบีบีซี ยังสามารถพูดได้ทั้งหมด 6 ภาษา ได้แก่ อังกฤษ, ฮินดี, อูรดู (กลุ่มอินโด-อารยัน, เป็นภาษาราชการของปากีสถาน), ฟอร์ซี (ตระกูลภาษาเปอร์เซีย), ปัชโต (หรือภาษาปาทาน เป็นภาษาแม่ของชาวปาทานซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศอัฟกานิสถานและแคว้นทางตะวันตกของปากีสถาน) และ ดารี
.
ย้อนกลับไปสมัยปี 2008 สมัยที่ ยัลดา ฮาคิม ยังทำงานให้กับ สถานี SBS ในออสเตรเลีย เธอเคยเดินทางกลับไปที่ คาบูล บ้านเกิดของเธอด้วย เพื่อไปทำรายงานข่าวและสารคดี

jornalist ยัลดา ฮาคิม ผู้ประกาศข่าวหญิงของบีบีซี วัย 38 ปี

 

เวลานี้ ประชาคมนานาชาติกว่า 60 ประเทศ ซึ่งรวมถึงสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย ได้ออกแถลงการณ์ร่วมเรียกร้องให้ตาลีบันยอมให้พลเมืองอัฟกานิสถานและชาวต่างชาติเดินทางออกนอกประเทศได้ ทั้งยังชี้ว่าตาลีบันซึ่งเป็นผู้มีอำนาจปกครองประเทศในขณะนี้ มีภาระหน้าที่ในการปกป้องชีวิตมนุษย์

related