svasdssvasds

ไขข้อสงสัยโควิด19 ทำไมบางคนเชื้อจึงลงปอด บางคนไม่ลงปอด?

ไขทุกข้อสงสัย โควิด19 ทำไมบางคนเชื้อลงปอด? ติดผ่านอากาศ หรือ Air borne ได้หรือไม่? วันนี้จะพาทุกคนมาเข้าใจโรคโควิด19 ให้มากขึ้น กับเจ้าของเพจ หมอโรคปอด และทางเดินหายใจ นพ.วินัย โบเวจา

       ท่ามกลางการระบาดของโควิด19 สายพันธุ์เดลต้า อย่างที่ทราบกันดีว่า การแพร่กระจายเชื้อง่ายขึ้น ดุขึ้น แรงขึ้น ทำให้มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 ต่อวันพุ่งทะยานเกิน 20,000 คน ส่งผลให้เตียงรักษาในระบบไม่เพียงพอ มีผู้ป่วยหลายคนจากที่รอรักษาจนอาการทรุดหนัก เชื้อลงปอด และเสียชีวิตคาบ้าน ซึ่งเราจะได้ยินติดหูว่า หากเชื้อลงปอด อาการผู้ป่วยจะรุนแรงขึ้น วันนี้เราจะมารู้ข้อมูลเพื่อรับมือกับเรื่องนี้ด้วยตัวเองให้ดีมากขึ้น จาก นพ.วินัย โบเวจา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสุขภาพปอด อายุรแพทย์ด้านระบบทางเดินหายใจ และภาวะวิกฤตทางเดินหายใจ

 

เชื้อโควิด19เข้าสู่ร่างกายได้ทางใดบ้าง?

  • 90% เข้าจากจมูกและปาก
  • 10% มาจากผิวหนัง ตาและอื่นๆ

 

โควิด19 ติดต่อผ่านวิธี Air Borne หรือ ละอองฝอยในอากาศได้ไหม?
      ติดได้ แต่ไม่ใช่แบบ Direct Airborne เพราะไม่งั้นจะเหมือน PM 2.5 ติดกันทั่วเมือง แต่ต้องมีปัจจัยอื่นร่วมด้วย เช่น อยู่ในสถานที่ปิด (ฟิตเนส สถานบันเทิง สนามมวย)  + ใช้เวลานานเกิน 15 นาที แค่ หายใจ ก็แพร่เชื้อต่อกันได้แล้ว

ทำไมเชื้อโควิดจึงต้องลงปอด?
       จริงๆเชื้อโควิดไม่ได้เจาะจงเล่นงานที่ปอดเรา แต่ปอดเป็นปราการด่านสุดท้ายของระบบทางเดินหายใจ ตั้งแต่ จมูก ปาก (ที่เรารับเชื้อ) คอ หลอดลม ซึ่งพอทะลุถึงปอด จะเป็นประตูไปสู่อวัยวะอื่น และแพร่กระจายไปทั่วร่าง

แล้วทำไมบางคนลง บางคนไม่ลงปอด?

       ขึ้นอยู่กับ ภูมิต้านทาน ของร่างกายแต่ละคน และปัจจัยเสี่ยง เช่น 7 โรคเสี่ยง การสูบบุหรี่ โรคอ้วน หรือผู้สูงอายุ ที่ทำให้เมื่อติดเชื้อจะมีความเสี่ยงลงปอดมากกว่าคนปกติ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

วิธีเช็กอาการเมื่อเชื้อลงปอดแบบชาวบ้าน
1.ทำกิจวัตรเดิมๆแต่เหนื่อยง่าย เช่น เดินไปเข้าห้องน้ำ ระยะเท่าเดิมทุกวัน แต่พักหลังๆ เหนื่อยง่าย
2.หายใจเข้าลึกๆแล้วไอ
3.ระดับออกซิเจนในเลือดลดเกิน 2% จากค่าปกติ
       แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่สามารถฟันธงได้100% ว่าหากมีอาการดังนี้ เชื้อจะลงปอดแล้ว แต่แค่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการสังเกตอาการตัวเอง
 

ล้างน้ำเกลือในจมูกช่วยลดเชื้อโควิด จริงไหม?
       ลดปริมาณเชื้อได้จริง ทำถ้าอยู่คนเดียว แต่ไม่แนะนำหากใช้ห้องน้ำร่วมกันหลายคนเพราะเมื่อล้างจมูกออกมา เชื้อจะกระจายลงสู่พื้นผิวต่างๆ หากเราไม่ทำความสะอาดดีพอ อาจเป็นการกระจายเชื้อไปสู่คนอื่น


เคล็ดลับในการดูแลตัวเองให้แข็งแรง
การดูแลตัวเองให้แข็งแรง

1.นอนให้ดี มีคุณภาพ และเพียงพอ 6 - 8 ชม./วัน
2.ทานน้ำอย่างต่ำ วันละ 1 ลิตร 
       สุดท้ายนี้หมอย้ำถึงเหตุผลที่เราต้องดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัด อย่าไว้ใจใครแม้สนิท สวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่ออยู่นอกบ้าน เพราะผู้ติดเชื้อไม่จำเป็นต้องแสดงอาการทุกคนขึ้นอยู่กับภูมิต้านทานของร่างกาย แต่เมื่อคนแข็งแรงติดเชื้อ จะแพร่โรคได้ กลายเป็นตู้กระจายโรคเคลื่อนที่ เพราะฉะนั้นการ์ดอย่าตกกันนะคะ

 

related