svasdssvasds

เจ้าคุณพิพิธ เผย พระผู้ใหญ่ไม่ปลื้ม 2 พส. ไลฟ์สดธรรมะ ห่วงอนาคตในวงการสงฆ์

เจ้าคุณพิพิธ เผย พระผู้ใหญ่ไม่ปลื้ม 2 พส. ไลฟ์สดธรรมะ ห่วงอนาคตในวงการสงฆ์

"เจ้าคุณพิพิธ" เผย พระผู้ใหญ่ไม่ปลื้ม 2 พส. "พระมหาไพรวัลย์" และ "พระมหาสมปอง" ไลฟ์สดธรรมะ รับห่วงใยอนาคตในวงการคณะสงฆ์ของทั้ง 2 รูป

พระเทพปฏิภาณวาที หรือ เจ้าคุณพิพิธ วัดสุทัศนเทพวรารามฯ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พระมหาไพรวัลย์ และ พระมหาสมปอง ออกมาไลฟ์สดผ่านเพจเฟซบุ๊ก และมีผู้รับชมมากกว่า 2 แสนคน ว่าวิธีการดังกล่าวเป็นการดำเนินการ แนวใหม่ แต่ย่อมมีทั้งคนชอบ และไม่ชอบ ที่แน่ๆ พระผู้ใหญ่ไม่ปลื้ม ส่วนตัวจึงรู้สึกห่วงใยอนาคตในวงการคณะสงฆ์ของพระสงฆ์ทั้ง 2 รูป เนื่องจากมีความรู้ดีทั้งคู่ พรรษาเกิน 10 ต่อไปต้องเติบโต ถ้าให้แนะนำ ควรปรับโดยใช้หลักธรรมทางพุทธศาสนาและพระพุทธวจนะเป็นแกนหลัก ส่วนมุขตลก หรือแก๊ก เป็น 1 ใน 4 ของหลักการเทศน์อยู่แล้ว

"หลักการเทศน์ของพระสงฆ์ หลักการคือ 1.ให้เกิดปัญญา 2.ให้กล้าปฏิบัติ 3.ให้กำจัดความชั่ว 4.ให้กลั้วเสียงหัวเราะ ซึ่งเป็นประเด็นท้าย อย่างไรก็ตาม หัวข้อที่พูดคุย ถ้าเน้นหัวข้อธรรมะเป็นแกนกลาง มีพระพุทธพจน์ มีปุจฉา วิสัชนา ซึ่งมีได้หลายอารมณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

พระมหาสมปอง VS  พระมหาไพรวัลย์ กับ "ศึกชิงบัลลังก์ตั่งทอง" สนั่นทั่วโซเชียล

พระมหาสมปอง VS  พระมหาไพรวัลย์ กับ "ศึกชิงบัลลังก์ตั่งทอง" สนั่นทั่วโซเชียล

พระมหาไพรวัลย์ ขึ้นเทรนทวิตเตอร์อันดับหนึ่ง หลังไลฟ์สดธรรมะโดนใจชาวเน็ต 

พระมหาไพรวัลย์ และ พระมหาสมปอง เป็นน้อง อาตมารักและห่วงใย ถือเป็นพระเถระ พรรษามากกว่า 10 อยากรักษาทั้ง 2 รูปนี้ไว้ เพราะเป็นพระที่มีความรู้ดี จบปริญญา แต่ถ้าปรับเปลี่ยนให้เข้ากระบวนการ 4 อย่างของการแสดงธรรมมาตรฐาน ตลกนิดๆ สาระเยอะกว่า เข้าประเด็น จะได้ไม่มีใครมาว่าได้ในประเด็นไม่ถูกสมณสารูป เพราะทั้ง 2 จะต้องเป็นพระผู้ใหญ่ในอนาคต พระผู้ใหญ่หลายรูปมาเปรยกับอาตมา พระผู้ใหญ่ไม่ปลื้มเลย ไปลองถามๆ ดูก็ได้ อาตมาเป็นห่วงว่าทั้ง 2 จะไม่มีอนาคตในวงการคณะสงฆ์ ขนาดการเมืองนิดๆ หน่อยๆ ที่อาตมาพูด ยังร้อนระอุ อาตมาเคยโดนตำหนิมาก่อนแล้ว"  เจ้าคุณพิพิธกล่าว

ที่มา : มติชน

related