svasdssvasds

COVID Arm เกิดขึ้น แดงอยู่ กังวลใจ อีกหนึ่งผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิด-19

COVID Arm เกิดขึ้น แดงอยู่ กังวลใจ อีกหนึ่งผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิด-19

ทำความรู้จัก COVID Arm อาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นได้หลังรับวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก วิธีบรรเทาอาการ และอื่นๆ ที่น่ารู้ เพราะเราอยากให้คุณตระหนักรู้ โดยไม่ตื่นตระหนก

กังวลใจเรื่องโรคโควิด-19 แล้วยังต้องมากังวลเรื่องวัคซีนโควิด-19 ต่อ ว่าถ้าฉีดแล้วจะมีอาการอะไรไหม ในบทความนี้จะพาไปทำความรู้จัก COVID Arm อาการที่อาจเกิดขึ้นได้ เพื่อให้รู้เท่าทัน ดูแลและสังเกตตัวเองได้ในเบื้องต้น

ทำความรู้จัก COVID Arm ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค

  • COVID Arm คืออะไร

อาการบวม แดง และเจ็บบริเวณที่ฉีดวัคซีนหรือใกล้เคียง จัดเป็นอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนโควิด 19 บางรายอาจมีอาการคัน หรือมีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ ร่วมด้วย และมักเกิดอาการภายใน 7 วันหลังรับวัคซีน แต่ส่วนใหญ่จะหายได้เอง 

  • เกิดอาการนี้กันเยอะไหม

มีการรายงาน COVID Arm หลังจากได้รับวัคซีนโควิด 19 ชนิด mRNA ประมาณร้อยละ 1.1 ส่วนมากพบในเพศหญิง และภายหลังได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 นอกจากวัคซีน mRNA ยังพบรายงานการเกิด COVID Arm หลังการฉีดวัคซีนชนิดอื่นๆ ด้วย เช่น AstraZeneca

  • ขอวิธีบรรเทาอาการ COVID Arm

อาจใช้การประคบเย็นเพื่อบรรเทา แต่หากมีอาการบวมแดงหรือคันมาก สามารถใช้ยาทากลุ่มสเตียรอยด์หรือยากินแก้แพ้ได้ แต่โดยทั่วไป อาการจะหายไปเองใน 1 สัปดาห์

  • ถ้ารับวัคซีนเข็มที่ 1 แล้วมีอาการ รับเข็มที่ 2 จะเป็นอีกไหม

อาจเกิดซ้ำได้หลังจากรับวัคซีนชนิดเดิม แต่อย่างไรก็ตาม คนที่มีอาการ COVID Arm รับวัคซีนชนิดเดิมในเข็มถัดไปได้ และไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนชนิดวัคซีน

COVID Arm กรมควบคุมโรค

อ่านเพิ่มเกี่ยวกับอาการข้างเคียงจากวัคซีนโควิด

หลังรับวัคซีนโควิด-19 นานกว่า 7 วัน ก็มีอาการได้

อย่างที่เรารับรู้กันว่า ประเทศในฝั่งยุโรปและอเมริกาฉีดวัคซีนโควิดชนิด mRNA ให้ประชากรจำนวนมาก ดังนั้น อัตราส่วนของการเกิดอาการข้างเคียง ผู้ที่แพ้วัคซีน ตลอดจนผู้เสียชีวิต จากการรับวัคซีนแต่ละชนิด แต่ละแบรนด์ จึงเป็นข้อค้นพบที่ประเทศในฝั่งเอเชียนำมาศึกษาต่อได้

หากดูฝั่งยุโรป National Center for Biotechnology Information, U.S. National Library of Medicine มีข้อมูลทางการแพทย์ระบุไว้ว่า พบผู้มีอาการ COVID Arm ภายใน 7 วันหลังรับวัคซีนมากขึ้น นั่นคือ ออกอาการล่าช้าไปเป็น 8-9 วันหลังรับวัคซีน

ในอเมริกาก็พบเช่นกัน ดูได้จาก National Center for Immunization and Respiratory Diseases (NCIRD), Division of Viral Diseases ที่ให้คำแนะนำไว้ว่า หากใครมีอาการ COVID Arm จากวัคซีนเข็มแรก สามารถหายได้เองภายใน 2-7 วัน และควรรับวัคซีนเข็มที่ 2 ต่อ เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

โดยในวันนัดรับวัคซีนเข็มที่ 2 อาจบอกเจ้าหน้าที่ว่า เกิด COVID Arm หลังรับวัคซีนเข็มแรก เพื่อประเมินว่า 1) อาจเปลี่ยนไปฉีดที่แขนอีกข้าง หรือ 2) หากมีผื่นคัน อาจกินยาแก้แพ้ ยาแก้ปวด หรือยาแก้อับเสบที่ไม่ใช่กลุ่มสเตียรอยด์ (NSAID)

COVID Arm EU USA

สรุปคือ คนตะวันตกเจออาการ COVID Arm หลังฉีดวัคซีนโควิดเกินกว่า 7 วัน

  • สำหรับประเทศไทย กรมควบคุมโรคให้ข้อมูลว่า อาจพบอาการ COVID Arm ได้ภายใน 7 วัน หลังรับวัคซีนโควิดชนิด mRNA 
  • ในอเมริกาและยุโรปพบผู้ที่มีอาการ COVID Arm มากขึ้น หลังรับวัคซีนชนิด mRNA ได้ 8-9 วัน หรือมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีอาการ COVID Arm สามารถหายได้เอง แต่หากมีอาการผิดปกติหรือรุนแรงขึ้นควรปรึกษาแพทย์

ที่มา

related