svasdssvasds

เปิดข้อมูลสถิติ เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธ ครั้งที่ 5 ในรอบ 40 วัน

เปิดข้อมูลสถิติ เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธ ครั้งที่ 5 ในรอบ 40 วัน

ในรอบหนึ่งเดือนเศษที่ผ่านมา เกาหลีเหนือในยุคคิม จอง อึน มีการยิงขีปนาวุธถึง 5 ครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่้ไม่ธรรมดาเลย แน่นอนว่า คาบสมุทรเกาหลี คงจะตามหา ความสงบร่มเย็นได้ยากเย็น จากสถานการณ์ ณ ตรงจุดนี้

การทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ของเกาหลีเหนือ
.
คาบสมุทรเกาหลีร้อนระอุอีกครั้ง หลังจากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธโดยมีการคาดการณ์ว่าอาจจะปล่อยจากเรือดำน้ำมาตกในทะเลญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา  โดยสำนักข่าวต่างประเทศ พร้อมใจกันรายงานเหตุการณ์นี้ เพราะ คาดว่าขีปนาวุธพิสัยใกล้ที่สงสัยว่าเป็นขีปนาวุธชนิดยิงจากเรือดำน้ำ (SLBMs) ถูกยิงจากทะเลนอกชายฝั่งเมืองซินโป ทางตะวันออกคาบสมุทรเกาหลี ช่วงสายตามเวลาท้องถิ่น
.
เหตุการณ์ครั้งนี้ ถือเป็นการทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งใหม่ ในยุคคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเกาหลีเหนือเริ่มทำให้บรรยากาศในคาบสมุทรเกาหลีเริ่มมาคุ ร้อนระอุมากขึ้น เพราะ "โสมแดง" ทดสอบอาวุธ ครั้งที่ 5 ในรอบ 40 วันแล้ว 
.
ขีปนาวุธลูกนี้ทะยานได้ไกล 430-450 กิโลเมตร และขึ้นถึงระดับสูงสุด 60 กิโลเมตร ครั้งสุดท้ายที่เกาหลีเหนือทดสอบ ยิงจากเรือดำน้ำ  (SLBMs) คือเมื่อเดือนตุลาคม 2019 โดยยิงขีปนาวุธ พุกกุกซอง-3 จากแพลตฟอร์มใต้น้ำ ขีปนาวุธร่อนไกล 450 กิโลเมตร ทำระยะสูงสุด 910 กิโลเมตร

ประเด็นสำคัญที่โลกจับตามอง การทดสอบอาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ ก็เพราะว่า เกิดในวันเดียวกับที่ แอฟริล เฮนส์ ผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐ มาเยือนกรุงโซล เกาหลีใต้ เพื่อประชุมร่วมกับผู้อำนวยการข่าวกรองของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเกี่ยวกับประเด็นนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ  นอกจากนี้เกาหลีใต้ยังกำลังจัดงานแสดงอาวุธครั้งใหญ่ที่สุดในกรุงโซลด้วย 

การทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ของเกาหลีเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 เปิดสถิติเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธ 5 ครั้งใน 40 วัน
.
สำหรับ การทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ครั้งใหม่ ในยุค คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ถือได้ว่าเป็นครั้งที่ 5 แล้ว ในรอบ 1 เดือนเศษที่ผ่านมาแล้ว โดยมีการเก็บสถิติข้อมูลช่วงที่ผ่านมาคือ 
.
ครั้งที่ 1 : วันที่ 11-12 ก.ย. ทดสอบขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลรุ่นใหม่ โดยขีปนาวุธสามารถโจมตีเป้าหมายที่อยู่ห่างออกไปได้ไกลถึง 1,500 กิโลเมตร ก่อนที่จะตกลงสู่ทะเล ซึ่งวิทยาลัยวิทยาศาสตร์กลาโหมแห่งเกาหลีเหนือ ใช้เวลาในการพัฒนาขีปนาวุธรุ่นนี้นานกว่า 2 ปี

ครั้งที่ 2 : วันที่ 16 ก.ย. ทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลจากขบวนรถไฟ ขีปนาวุธสามารถยิงถูกเป้าหมายในทะเลที่ห่างออกไปประมาณ 800 กิโลเมตรอย่างแม่นยำ 

 เปิดสถิติเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธ 5 ครั้งใน 40 วัน

เปิดสถิติเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธ 5 ครั้งใน 40 วัน

ครั้งที่ 3 : 28 ก.ย.  เกิดขึ้นในช่วง คิม ซอง ผู้แทนถาวรเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ UN จะแสดงวิสัยทัศน์ในวันสุดท้ายของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ เรียกร้องให้สหรัฐฯ ยกเลิกนโยบายที่เป็นปฏิปักษ์กับเกาหลีเหนือ เนื่องจากเกาหลีเหนือก็มีสิทธิ์ที่จะพัฒนาอาวุธเพื่อปกป้องตัวเองได้เหมือนประเทศอื่นๆ ทั่วโลก
.
ครั้งที่ 4 : 30 ก.ย. ทดสอบยิงขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานรุ่นใหม่ ในวันสิ้นสุดเดือนกันยายน
.
ครั้งที่ 5 :  19 ต.ค. เกาหลีเหนือ ยิงขีปนาวุธ ปล่อยจากเรือดำน้ำมาตกในทะเลญี่ปุ่น 
.
นอกจากนี้ ช่วงเวลา 3 ปีหลังสุด เกาหลีเหนือ ยิงมิสไซล์ ขีปนาวุธ เกือบ 40 ลูก  โดยปี 2019  ทดสอบอาวุธ 20 ลูก  ขณะที่ ปี 2020 ทดสอบขีปนาวุธไป  9 ลูก  ส่วน ปี 2021 ทดสอบมิสไซล์ 10 ลูก 


ขณะที่ ปี 2017 เป็นปีที่ คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ  ทดสอบอาวุธมากที่สุด โดยยิงไปทั้งสิ้น 25 ลูก

related