svasdssvasds

หมอนิธิพัฒน์ เผย 14 ขั้นตอนทำความสะอาด ห้องพักและอุปกรณ์หลังเลิกกักตัว

หมอนิธิพัฒน์ เผย 14 ขั้นตอนทำความสะอาด ห้องพักและอุปกรณ์หลังเลิกกักตัว

หมอนิธิพัฒน์ เผย14 ขั้นตอนทำความสะอาดฆ่าเชื้อห้องพักและอุปกรณ์ทุกชนิดในห้องอย่างไรหลังจากเลิกกักตัวแล้ว

วันที่ 11 ส.ค. 2565 รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล (หมอนิธิพัฒน์) หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (นิธิพัฒน์ เจียรกุล)  โดยระบุข้อความว่า...มีคำถามยอดฮิตอันหนึ่งช่วงนี้คือ มีคนที่บ้านติดโควิด จะทำความสะอาด/ฆ่าเชื้อห้องพักและอุปกรณ์ทุกชนิดในห้องอย่างไรหลังจากเลิกกักตัวแล้ว

ก่อนอื่นมาตั้งหลักคิดกันก่อน คือ ต้องมีการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อให้กับผู้ที่จะปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมภายนอกให้ได้มากที่สุด และป้องกันไม่ให้มีการทำร้ายสุขภาพของผู้ปฏิบัติงานจากสารเคมีที่ใช้ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. ถ้าไม่มีใครใช้งานห้องนั้นต่อ ให้ผู้ติดเชื้อที่ครบระยะกักตัวเป็นผู้ทำความสะอาด/ฆ่าเชื้อก่อนออกจากห้องตามรายละเอียดด้านล่าง แล้วให้เปิดหน้าต่างห้องทิ้งไว้อย่างน้อย 24 ชั่วโมงก่อนเริ่มใช้งานใหม่ แต่ถ้าคนในห้องไม่สามารถทำได้เอง ให้ช่วยทำให้มากที่สุดเพื่อลดภาระคนที่อยู่นอกห้อง โดยทิ้งเวลาอย่างน้อย 6 ชั่วโมงก่อนเข้าทำความสะอาด/ฆ่าเชื้อในห้อง

2. เลือกใช้น้ำยาทำความสะอาด/ฆ่าเชื้อตามคำแนะนำ ดังรูป อ่านและทำความเข้าใจวิธีใช้ผลิตภัณฑ์ให้ละเอียด พร้อมการแก้ไขขั้นต้นถ้าได้รับพิษจากสารเคมีในน้ำยานั้น ใช้การเช็ดด้วยน้ำยาหลีกเลี่ยงใช้การสเปรย์เพราะทำให้เชื้อโรคที่ตกค้างฟุ้งกระจายง่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

3. เตรียมอุปกรณ์ปฏิบัติงานและอุปกรณ์ป้องกันตนเองให้พร้อม ทั้งผ้าหรือวัสดุที่จะใช้ทำความสะอาด/ฆ่าเชื้อ ถุงใส่เสื้อผ้า/เครื่องนอน/ของใช้ส่วนตัวที่จะซักเพื่อใช้ซ้ำ ถุงขยะติดเชื้อ หน้ากาก แว่นตา เสื้อคลุมพลาสติก ถุงมือ 2 คู่สำหรับใส่สองชั้น และถุงหุ้มเท้า เตรียมสเปรย์แอลกอออล์ความเข้มข้นอย่างน้อย 60% สำหรับฆ่าเชื้อที่พื้นผิวถุงใส่อุปกรณ์และรองเท้าแตะสำหรับใส่เมื่อเลิกปฏิบัติงานให้อยู่บริเวณด้านนอกประตูเข้าออกที่หยิบใช้ได้ง่ายเมื่อจะออกจากห้อง

4. ศึกษา ทบทวน และ วางแผนวิธีการทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อนเริ่มงาน ควรมีคู่หู (buddy) คอยช่วยกำกับดูแลภายนอกห้องระหว่างปฏิบัติงาน เพื่อติดตามและช่วยตัดสินใจปัญหาเฉพาะหน้าโดยสื่อสารกันผ่านโทรศัพท์หรือเครื่องมือสื่อสารอื่น

5. ถ้ามีเครื่องปรับอากาศและมีการใช้งาน ให้ปิดหน้าต่างและประตูห้องก่อน เปิดแอร์ พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่มีส่วนผสมของ triethylene glycol (TEG) เช่น น้ำยายี่ห้อ FamilyGuard โดยพ่นที่ช่องนำลมเข้าซึ่งมักอยู่ด้านบนของเครื่อง แล้วเปิดแอร์ทิ้งไว้ก่อนเป็นเวลานานอย่างน้อย 5 นาทีจึงปิดแอร์

6. เปิดหน้าต่างห้องขณะปฏิบัติงาน ถ้าหน้าต่างอยู่ห่างจากหน้าต่างหรือประตูห้องพักอื่นไม่เกิน 8 เมตร ให้ปิดหน้าต่างหรือประตูห้องพักอื่นในระหว่างทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ เปิดประตูได้ถ้าเป็นห้องในบ้านหรือสถานที่ที่อยู่คนเดียว ไม่เปิดประตูห้องถ้าอยู่ในบริเวณส่วนกลางที่ใช้ร่วมกับผู้อื่น ไม่เปิดพัดลมหรือเปิดแอร์ระหว่างการปฏิบัติงานเพราะจะทำให้ฟุ้งกระจาย

 

7. เก็บรวบรวมเสื้อผ้า/เครื่องนอน/ของใช้ส่วนตัวที่จะซัก ใส่ถุงที่เตรียมไว้และมัดปากถุงให้เรียบร้อย

8. ทำความสะอาดห้องน้ำถ้ามีอยู่ในห้อง โดยใช้น้ำยาตามคำแนะนำ

9. ทำความสะอาดพื้นผิวในห้องโดยเช็ดด้วยน้ำยาที่ผสมถูกต้อง ในปริมาณที่เหมาะสม และด้วยระยะเวลาที่นานพอ ตามคำแนะนำโดยเคร่งครัด หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องดูดฝุ่น

10. พื้นห้องถ้าไม่ได้เอาพรมออกไว้ก่อนใช้ห้อง ให้ใช้น้ำยาที่เตรียมไว้ทำความสะอาดเท่าที่ได้

11. พื้นผิวของเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ ถ้าหุ้มด้วยพลาสติกไว้ก่อนใช้ห้อง ใช้แผ่นกระดาษชุบน้ำยาทำความสะอาด/ฆ่าเชื้อสำเร็จรูปเช็ดที่พลาสติกหุ้มก่อนถอดทิ้งในถุงขยะติดเชื้อ ถ้าไม่ได้หุ้มพลาสติกไว้ก่อนใช้ห้อง ให้ใช้แผ่นสำเร็จรูปทำความสะอาดพื้นผิวเท่าที่ได้ โดยตรวจสอบคุณสมบัติของน้ำยาและชนิดของอุปกรณ์ที่จะทำความสะอาด/ฆ่าเชื้อนั้นให้ดีก่อน อย่าลืมถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าก่อนเริ่มงานด้วย

12. เมื่อสิ้นสุดการปฏิบัติงาน ทิ้งผ้าหรือวัสดุที่ใช้ทำความสะอาดอื่นทั้งหมดลงถุงขยะติดเชื้อ ถอดอุปกรณ์ป้องกันตัวทั้งหมดโดยถอดถุงมือชั้นนอกเป็นลำดับสุดท้าย ระมัดระวังระหว่างการถอดเครื่องมือป้องกันตัวไม่ให้สัมผัสถูกผิวเสื้อผ้าและเนื้อตัวเราเอง รวบรวมใส่ถุงขยะติดเชื้อและมัดปากถุงให้เรียบร้อย สเปรย์ด้วยแอลกอออล์ให้รอบทั้งถุงใส่ผ้าที่จะซักและถุงขยะติดเชื้อ ก่อนส่งมาวางไว้นอกห้อง

13. เมื่อออกจากห้องให้ถอดถุงมือชั้นในทิ้งในถุงแยกต่างหาก รีบล้างมือด้วยสบู่นานอย่างน้อย 20 วินาที แล้วอาบน้ำ สระผม เปลี่ยนเสื้อผ้า

14. คนที่เป็นโรคภูมิแพ้จมูกหรือโรคหืดที่ยังควบคุมอาการได้ไม่ดี ควรหลีกเลี่ยงการปฏิบัติงานนี้

related