svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : ย้อนดูข้อกล่าวหายุบพรรค "ไทยรักษาชาติ"

เลือกตั้ง 62 : ย้อนดูข้อกล่าวหายุบพรรค "ไทยรักษาชาติ"

วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคำร้องและวินิจฉัยคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่ง “ยุบพรรค” ไทยรักษาชาติ (ทษช.) รายละเอียดคำร้องของกกต.เป็นอย่างไร กลับไปดูกันอีกรอบ

คำร้องที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ทั้ง 7 คนลงนามยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่าการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ เข้าข่ายผิดมาตรา 92(1) คือ เป็นกรณีกระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งกฎหมายมาตราดังกล่าวได้ กำหนดฐานความผิดไว้ว่า เมื่อ กกต.มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการ (1) ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ (2) กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมืองและเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น

เลือกตั้ง 62 : ย้อนดูข้อกล่าวหายุบพรรค "ไทยรักษาชาติ"

ซึ่งการเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือที่เรียกว่า “ใบดำ” นั้น กฎหมายไม่ได้เขียนระยะเวลาเอาไว้ว่านานเพียงใด ขณะเดียวกัน ก็ถูกกำหนดเป็นลักษณะต้องห้าม ในการดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่างๆ และกรรมการรองค์กรอิสระ ดังนั้น ถ้าหากถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ย่อมหมายความว่า ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง หรือดำรงตำแหน่งใดๆ ในทางการเมืองหรือกรรมการองค์กรอิสระได้ตลอดไป

related