svasdssvasds

ทำได้-ไม่ได้!! ขั้นต่อไปของกฎหมาย หลัง “ยุบไทยรักษาชาติ”

ทำได้-ไม่ได้!! ขั้นต่อไปของกฎหมาย หลัง “ยุบไทยรักษาชาติ”

นายณัฎฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ (กกต.) ให้สัมภาษณ์ กระบวนการด้านกฎหมาย ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ พิพากษายุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)

ถาม : ผลและวิธีการต่อไป จากการยุบพรรค ทษช.

ตอบ : กรณีนี้ผลของสถานภาพพรรคหมดไปแล้ว ผู้สมัครส.ส.ของพรรคนี้ก็หมดสมาชิกภาพไปด้วย โดยเมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา ได้นัดประชุมกรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัด ทั่วประเทศ เพื่อทบทวนสถานการณ์ โดยได้ชี้แจงไปว่า ขอให้ประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ หากผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งเลือก ทษช.ไม่ว่าจะอยู่เขตใดใน 350 เขตก็ตาม จะทำให้”บัตรเสีย”

ทั้งนี้ กกต.จะวินิจฉัยบัตรอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดความคลาดเคลื่อน แจ้งแนวทางไปจังหวัด เพื่อส่งไปถึงกรรมการเขต ในใบขีดคะแนนถ้ามีผู้สมัคร ทษช.ในหน่วยเลือกตั้งใดก็ตามให้ใช้ปากกาแดงเส้นใหญ่ขีดฆ่าเพื่อป้องกันการวินิจฉัยบัตรเป็นคะแนน

ขณะนี้ เลขาธิการ กกต.พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา ได้ประสานกับ กรรมการ ที่ดูงานอยู่ต่างประเทศว่า ให้เร่งประชาสัมพันธ์ไปยังต่างประเทศด้วย เพราะขณะนี้ในต่างประเทศกำลังมีการลงคะแนนกันอยู่ ทางกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ก็ได้โทรเลขไปแจ้งยังสถานเอกอัครราชทูต และกงสุลใหญ่แล้วว่า ให้เร่งประชาสัมพันธ์ บอกรายละเอียดการลงคะแนน ให้ผู้สมัครทษช.จะเป็นบัตรเสีย ส่วนประชาชนจะตัดสินใจเป็นอย่างไร เป็นอีกเรื่อง ไม่ก้าวก่าย

ถาม : ยังมีกระบวนการใดอีกหรือไม่ สำหรับผู้เป็นสมาชิกของพรรค ทษช. ทั้งปาร์ตี้ลิสต์และระบบเขต สำหรับการแจ้งหมดสถานภาพพรรคการเมือง

ตอบ : กระบวนการนี้ยังรอเจ้าหน้าที่สำนักงาน คัดคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อส่งไปยังผู้อำนวยการแต่ละเขตเลือกตั้ง ที่มีไทยรักษาชาติสมัครอยู่ เพื่อไปยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา กระบวนการนี้ดำเนินการตามข้อกฎหมาย เนื่องจากไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จึงต้องปฏิบัติตามข้อกฎหมายว่า ผู้มีอำนาจหน้าที่ต้องยื่นให้ผอ.ประจำเขตเลือกตั้งนำคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ไปยื่นต่อศาลฎีกา เพื่อให้วินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติ โดยอำนาจกฎหมายแยกกัน ทำให้แต่ละเขตต้องไปดำเนินการต่อเอง ในจำนวน 110 เขตเลือกตั้ง

ส่วนบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) ที่อยู่กรุงเทพฯ กกต.ก็ต้องทำความเห็นเสริมพิจารณาเช่นกัน

ถาม : สมาชิกพรรค ทษช. ย้ายไปสังกัดพรรคอื่นทันทีเลยหรือไม่?

ตอบ :  ยังไม่ได้ หลังพรรคถูกยุบอดีตคณะกรรมการบริหารพรรค ทษช.ห้ามเป็นสมาชิก  ยกเว้นสมาชิกพรรคทั่วไปสามารถไปสมัครพรรคการเมืองใหม่ได้ เพียงแต่ไม่มีผลการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ในวันที่ 24 มีนาคมนี้

สำหรับการทำกิจกรรมการเมือง ในกรณีที่ไม่มีพรรคการเมืองแล้ว หมิ่นเหม่ต่อการทำผิดกฎหมายพรรคการเมือง  แต่ก็มีอิสระในการช่วยพรรคอื่นหาเสียง เพียงต้องดูว่าการรณรงค์หาเสียงที่ว่า อยู่ในขบวนการของพรรคนั้นหรือไม่ มองในมิติไปช่วยหาเสียง ต้องดูว่า คนเหล่านี้ เป็นผู้ช่วยหาเสียงหรือไม่ อยู่ในกฎหมายกำหนดไว้ไหม

related