svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : "สุดารัตน์" ย้อนหาก "ประยุทธ์" ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ ใช้อำนาจ ม.44 ได้อย่างไร

เลือกตั้ง 62 : "สุดารัตน์" ย้อนหาก "ประยุทธ์" ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ ใช้อำนาจ ม.44 ได้อย่างไร

‘สุดารัตน์’ จวกผู้ตรวจการฯ ชี้ ‘ประยุทธ์’ ไม่ใช่ จนท.รัฐ เป็นเรื่องตลกร้าย แต่ใช้ ม.44 ได้ เมินผลโพลชู ‘ประยุทธ์’ เต็งหนึ่ง มั่นใจประชาชนเทเสียง ‘เพื่อไทย’ เตือนตำรวจใช้อำนาจระวัง ม.157 ฐานเล่นงาน ‘วิสุทธิ์’ รับผู้สมัคร เพื่อไทยโดนอำนาจรัฐเล่นงานเยอะ ไล่ ‘สมคิด’ ไปถาม ‘มาร์ค’ อยากจับมือ พปชร.

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ระบุถึงกรณีที่สำนักโพลรายงานพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. มีคะแนนนำในอันดับ 1 ของแคนดิเดตนายกฯ ว่าเราก็ฟังทุกโพลแต่ก็ทำงานอย่างเต็มที่ยังมั่นใจประชาชนจะให้ความเมตตากับพรรคเพื่อไทยและรอความหวังที่พรรคจะกลับไปแก้ไขปัญหาให้กับเขา พรรคทำงานเต็มที่ภายใต้กติกากลไกที่ไม่เป็นธรรมทุกอย่าง แต่พรรคก็อาสามาทำงานมั่นใจจากการลงพื้นที่ประชาชนก็ฝากความหวังไว้กับพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะประเด็น ส.ว. 250 คน เป็นรัฐธรรมนูญที่ คสช.เขียนมาให้ คสช.สืบทอดอำนาจ มีการเอารัดเอาเปรียบ ประชาชนไม่มีสิทธิจะแต่งตั้ง ส.ว.อย่างไร เพราะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหมเป็นคนตั้ง และประชาชนไม่ได้เลือก ส.ว. แต่มีการใข้งบฯ เพื่อแต่งตั้ง ส.ว. 1,300 ล้านบาท ดังนั้น กติกาที่ไม่เป็นธรรมที่บอกว่าไม่สืบทอดอำนาจจะกล้าประกาศหรือไม่ว่า ส.ว. 250 คนจะเลือกนายกฯ ตามเสียงประชาชน หากประชาชนเลือกพรรคไหนได้เสียงส่วนใหญ่ ส.ว.ที่แต่งตั้งจะเลือกนายกฯ ตามเสียงประชาชน

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังระบุถึงผลสอบของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ชี้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ว่า ต้องบอกว่าเป็นเรื่องตลกร้าย ถ้าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ แล้วมีการปลดคน ใช้มาตรา 44 ได้อย่างไร และศาลฎีกาก็วินิจฉัยแล้วว่า หัวหน้า คสช เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หากวินิจฉัยเช่นนี้ก็ไม่ต้องมีหลักอะไรหรือไม่ต้องเลือกตั้งก็ได้ การตีความเข้าข้างตัวเอง จะฝืนความรู้สึกประชาชนอย่างไรก็ไม่สนใจ ขอเพียงได้อยู่ในอำนาจต่อไป ดังนั้นต้องฝากความหวังไปที่ศาล กกต. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะปล่อยให้บ้านเมืองเป็นแบบนี้หรือไม่

ส่วนกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จะลงพื้นที่ตรวจราชการหลังพรรคพลังประชารัฐลงพื้นที่ตามต่างจังหวัดนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ไม่อยากไปดีเบตก็ให้คนอื่นบอกไม่อยากดีเบต ไม่อยากขึ้นเวทีดีเบตก็มีข้ออ้าง แต่เวลาใช้ไปกับทางราชการช่วยบอกได้หรือไม่ที่มีการอนุมัติงบประมาณและไปช่วงเดียวกับที่พรรคพลังประชารัฐไปไล่เลี่ยกันจะให้ตีความเป็นอย่างอื่น ทางประชาชนก็คงตีความเองได้

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังระบุถึงนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ผู้สมัคร ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจอายัดทรัพย์กว่า 200 ล้านบาทโดยถูกข้อกล่าวหาฉ้อโกงว่า กรณีนี้มีการใช้อำนาจรัฐอย่างเต็มที่ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทยก็โดนหลายคน หากมีการใช้อำนาจรัฐโดยมิชอบ ขอให้ระวังจะถูกฟ้องอาญากลับตามมาตรา 157 ของประมวลกฎหมายอาญา

“ตอนนี้มีการใช้อำนาจรัฐและอำนาจเงินเต็มที่ แต่ กกต. ก็ไม่ตรวจดู ตอนนี้ต้องฝากความหวังไว้ที่ กกต. ช่วยเมตตาประชาชน เพราะการเลือกตั้งเป็นความหวังของประชาชน ตอนนี้เหลือเพียงอย่างคือการโกงวันเลือกตั้ง” คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังเป็นห่วงถึงวันเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 17 มี.ค. ยังไม่เป็นที่ชัดเจนจะเก็บบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ที่ไหน จึงอยากขอความชัดเจนจาก กกต.ด้วย และจะมีการเปิดนับคะแนนที่ไหน เพราะบัตรเลือกตั้งล่วงหน้ามีมากถึงเกือบ 3 ล้านกว่าใบ จึงฝากความหวังไปที่ กกต. ให้ดูในเรื่องการใช้อำนาจรัฐ ตอนนี้จึงเหลือประตูสุดท้ายคือโกงการเลือกตั้ง

ส่วนกรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ บอกว่าพรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์สืบทอดอำนาจ อาจทำให้ประเทศเกิดเด็ดล็อกนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า ต้องถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ อยู่มา 5 ปีเศรษฐกิจดีหรือไม่ ขณะเดียวกันทางเลือกมีสองทางเท่านั้น คือพรรคการเมืองที่สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อ กับพรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจคือไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ ส่วนเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์ก็บอกไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ แต่จับมือพรรคพลังประชารัฐ นายสมคิดก็อาจยังได้คำตอบไม่ชัดเจน จึงขอให้นายสมคิดไปถามนายอภิสิทธิ์เองว่าพรรคประชาธิปัตย์จะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่

related