svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : กกต.แจงรณรงค์โหวตโนต้องไม่หวังผล แย้ม 24 มี.ค. รู้ผลไม่เป็นทางการ 20.00 น. [คลิป]

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. กล่าวถึงกรณีที่กกต.มีมติตั้งคณะกรรมการไต่สวน เพื่อตรวจสอบการที่สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ประกาศเทคะแนนให้ผู้สมัครรายอื่น และมีการรณรงค์โหวตโน ว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการไต่สวนแล้ว ซึ่งการณรงค์โหวตโน ตามมาตรา 73 สามารถทำได้ แต่คณะกรรมการเห็นว่าเป็นลักษณะที่ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม เช่น ไปรณรงค์ให้โหวตโนเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ คณะกรรมการจึงต้องพิจารณาว่าจุดมุ่งหมายดังกล่าวทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมหรือไม่ ซึ่งเรื่องเทคะแนนขณะนี้ยังระบุชัดเจน ในฐานความผิดมาตรา 73 ไม่ได้ จึงมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาไต่สวน เริ่มตั้งกรรมการไต่สวนเพื่อเข้ามาดูว่าการกระทำดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ให้มีคะแนนโหวตโนมากกว่า. ซึ่งไม่ใช่วัตถุประสงค์ของการเลือกตั้งอยู่แล้ว เป็นดุลพินิจของกรรมการ ว่าจะคิดหรือทำอย่างไรในประเด็นทางข้อกฎหมายต่อไป พร้อมยืนยันรณรงค์โหวตโน สามารถทำได้แต่ถ้าวัตถุประสงค์หรือวิธีการผิด คณะกรรมการก็จะพิจารณาต่อไป แต่ยังไม่ขอระบุเรื่องบทลงโทษเพราะยังไม่ทราบว่าการกระทำจะเข้าข่ายขัดกฎหมายอย่างไร และยังไม่ได้คิดว่าจะเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองอย่างไร

เมื่อถามว่าในอดีตที่มีการรณรงค์โหวตโนทำไมถึงสามารถทำได้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า กกต.ดูว่าเป้าหมายว่าทำให้การเลือกตั้งสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ หรือทำในลักษณะที่มีเป้าหมายอื่นบางประการ

เมื่อถามต่อว่า มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าขณะนี้กกต.มุ่งพิจารณาแต่คำร้องของฝ่ายที่ตรงข้ามรัฐบาล พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า เราไม่ได้มองไปขนาดนั้น อะไรที่ดำเนินการได้ เราก็รีบทำให้เสร็จ ส่วนถ้าหากว่าการเลือกตั้งคะแนนโหวตโนชนะผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งและมีการเลือกตั้งใหม่ การจัดการเลือกตั้งต้องเกิดขึ้นก่อนการประกาศรับรองผล เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการคิดคำนวณคะแนนปาร์ตี้ลิสต์

ขณะที่ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ได้เปิดศูนย์รายงานผลคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างไม่เป็นทางการ (Rapid Report) ในวันอาทิตย์ที่ 24  มีนาคม 2562 ระบุว่า สำนักงาน กกต. ได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. และสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ในการรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการ ผ่านแอปพลิเคชัน Rapid Report เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า สำหรับแอปพลิเคชัน Rapid Report ได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากจะใช้ในการรายงานผลการเลือกตั้งแบบ Real Time แล้ว ยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการควบคุมติดตามและแก้ไขปัญหาในการจัดการเลือกตั้งได้อย่างทันท่วงที เพื่อให้ภารกิจการเลือกตั้งทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย คาดว่าหลังปิดหีบลงคะแนนในวันที่ 24 มี.ค. ในเวลา 17.00 น. จะทราบผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการร้อยละ 95 ได้ภายใน 3 ชั่วโมง

นอกจากนี้ สำหรับบางหน่วยเลือกตั้งที่อยู่ไกลอาจจะไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต ได้มอบหมายให้อนุกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตที่รับผิดชอบระดับอำเภอดำเนินการรายงานข้อมูลแทน เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องข้อมูลไม่ครบถ้วน รวมทั้งความหนาแน่นของผู้ใช้งานเมื่อมีการรายงานข้อมูลเข้ามาพร้อมๆ กัน ก็ได้เตรียม Server รองรับไว้อย่างพอเพียง จึงคาดว่าจะไม่มีปัญหาในการรายงานข้อมูลการเลือกตั้ง เพราะได้จัดให้มีการทดสอบระบบพร้อมกันก่อนการใช้งานด้วยแล้ว

ด้านนายธนา ทุมมานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานเทคโนโลยีสารสนเทศและวิศวกรรมออกอากาศ ไทยรัฐทีวี กล่าวว่า สถานีโทรทัศน์ทั้ง 30 สำนัก มีความพร้อมในการรายงานผลการเลือกตั้ง โดยจะเข้ามาเชื่อมต่อสัญญาณกับ กกต. เพื่อรายงานผลแบบเรียลไทม์ และขอให้มั่นใจว่าระบบเราจะไม่ล่ม เพราะมีมาตรการป้องกันอย่างรัดกุม ถือว่ามีความเสถียรและมั่นคง แอปพลิเคชั่น Rapid Report กำหนดผู้ใช้งานไว้จำนวนจำกัด ในแต่ละครั้งที่เข้าระบบจะต้องแสดงตนยืนยัน

 

related