svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : “วิษณุ”ไม่ขอวิจารณ์การทำหน้าที่ กกต. ชี้ช่วงนี้พรรคการเมืองเจรจาตั้งรัฐบาลได้

รองนายกรัฐมนตรี ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ผลการนับคะแนนของ กกต. ปัดออกความเห็น เผยแต่ละพรรคสามารถพูดคุยจัดตั้งรัฐบาลได้ ก่อน กกต.รับรอง ส.ส. ภายใน 90 วัน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ผลการนับคะแนนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพราะยังไม่มีความชัดเจน และไม่ขอแสดงความคิดเห็นกรณีที่กกต.ถูกโจมตีเรื่องการนับคะแนนเช่นเดียวกัน ขณะนี้ยังไม่เห็นโครงร่างการจับมือจัดตั้งรัฐบาลของแต่ละพรรค ซึ่งส่วนตัวยังเห็นว่ามีความน่ากังวล เพราะถ้าตัวเลขใกล้เคียงกัน ต้องคิดมองถึงเสถียรภาพรัฐบาลในอนาคต แต่เข้าใจว่าจะมีความชัดเจนมากกว่านี้ หากมีการประกาศผลการนับคะแนนถึงร้อยละ 95 และประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ เพราะขณะนี้การเลือกตั้งยังผ่านมาไม่ถึง 24 ชั่วโมง เชื่อว่าหลังจากปิดหีบนับคะแนนจะมีความแน่นอนอีกหลายอย่าง หากนำประสบการณ์จากการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา ก็จะมีการร้องเรียนผลการเลือกตั้งเกิดขึ้น ใบเหลือง ใบส้ม และใบแดง กลับผู้สมัครรับเลือกตั้งอีก ส่วนผลอย่างเป็นทางการจริงๆ คาดว่าจะทราบประมาณต้นเดือนพฤษภาคม

นายวิษณุ กล่าวว่า การเจรจาพูดคุยระหว่างพรรคการเมืองเพื่อจัดตั้งรัฐบาลนั้น สามารถพูดคุยก่อนที่กกต.รับรองส.ส.แล้วเสร็จภายใน 60 วันได้ และส่วนตัวเชื่อว่าแต่ละพรรคการเมืองได้พูดคุยกันแล้วหลังปิดหีบการเลือกตั้งแล้วเสร็จ แต่ถือเป็นการพูดคุยเท่านั้น ซึ่งต้องรอความชัดเจนจากกกต.อีกครั้ง ทั้งนี้ พรรคที่ได้คะแนนเสียงข้างมากอาจจะพูดคุยเพื่อจัดตั้งรัฐบาลก่อนได้ แต่ระหว่างนั้นก็ไม่สามารถมาตัดสิทธิ์พรรคการเมืองได้คะแนนอันดับ 2 และอันดับอันดับ 3 หรือพรรคการเมืองเล็กอื่นๆได้ เพราะถือว่าพรรคคือผู้แทนราษฎรของประชาชน แต่ถึงเวลาเปิดสภาต้องให้พรรคการเมืองที่ได้คะแนนมากที่สุด เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีก่อน เช่นเดียวกันพรรคกาเมืองอื่นๆก็จะมีการเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายใหม่ที่ให้แต่ละพรรคการเมืองมีรายชื่อนายกรัฐมนตรี ไว้ หลังจากนั้นก็มาโหวตกันว่าใครจะได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งก็จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าได้คะแนนเสียงสนับสนุนไม่ถึงครึ่งก็ต้อง เอาสู่ขั้นตอนที่ 2 และ 3 ต่อไป ซึ่งเป็นไปตามกติกามาตรา 272

นายวิษณุ ยังแปลกใจว่าทำไมผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมีจำนวนน้อยลงกว่าที่คิดทั้งที่เห็นการเลือกตั้งล่วงหน้ามีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เป็นจำนวนมาก แต่ส่วนตัวก็ไม่ทราบสาเหตุ ยังไม่ขอแสดงความคิดเห็นที่บางฝ่าย มาโจมตีกกต.ในการทำหน้าที่อาจทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

related