svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : “สดศรี”ย้ำ กกต. ต้องชี้แจงให้ชัดเจนเมื่อผิดพลาด [คลิป]

อดีต กกต. เตือนสติคนไทย หากยื่นรายชื่อถอดถอน กกต.ชุดนี้ อาจทำให้การเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นโมฆะ ขณะเดียวกันก็ขอให้ กกต. ชี้แจงข้อผิดพลาดจากการจัดการเลือกตั้งให้ชัดเจน

นางสดศรี สัตยธรรม อดีตกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยกับสำนักข่าวสปริงนิวส์ว่า ในฐานะที่เคยทำงานด้านการเลือกตั้ง เห็นว่า กตต. ชุดนี้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถแล้ว แต่เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้มีรายละเอียดที่ค่อนข้างมาก จึงต้องใช้การวางแผนการทำงานและการบริหารจัดการการเลือกตั้งให้ดี และเมื่อมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกรณีบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรที่มีปัญหา รวมถึงการนับตัวเลขบัตรเสียที่มีข้อมูลออกมาก่อนหน้านี้ว่า ไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง กกต.ชุดนี้ต้องออกมาทำความเข้าใจให้กระจ่าง

นางสดศรีกล่าวว่า ในอดีตที่ผ่านมาจำนวนบัตรเสียจากการเลือกตั้งไม่สูงเท่านี้ เพราะในอดีตจะพบบัตรเสียไม่เกิน 2 เปอร์เซ็น แต่รอบนี้พบมีบัตรเสียถึง 5 เปอร์เซ็น

นอกจากนี้ นางสดศรี ยังยกตัวอย่างว่า การทำงานของกกต.ที่จะป้องกันข้อผิดพลาดจากการนับคะแนน คือ ถ้าพรรคการเมืองที่มีชื่อพรรคหรือโลโก้พรรคคล้ายกัน ก็ไม่ควรที่จะให้มีการจดทำเบียนพรรคนั้นๆ เพื่อป้องกันความเข้าใจผิดของผู้ที่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งกรณีนี้ กกต. ก็ต้องออกมาชี้แจงทำความใจให้ประชารับทราบด้วย

เตือนยื่นถอดถอน กกต. อาจได้ไม่คุ้มเสีย

ส่วนกรณีที่มีประชาชนร่วมลงลายมือชื่อเพื่อถอดถอน กกต. ชุดนี้ นางสดศรีให้ความเห็นว่า เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่ประชาชนจะทำได้ แต่อยากให้คำนึงถึงผลกระทบด้วยว่า หากถอดถอน กกต. ชุดนี้แล้ว อาจทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ซึ่งเมื่อการเลือกตั้งเป็นโมฆะก็อาจทำให้ต้องใช้งบประมาณในการจัดการเลือกตั้งอีก

related