svasdssvasds

กกต.ยอมรับข้อผิดพลาด การนับคะแนนนครปฐม เขต 1 เกิดจากตัวบุคคล

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

การเปิดเผยรายงานผลการนับคะแนนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง(แบบ ส.ส. 5/18) ด้วยปรากฏเป็นข่าวว่า จะกดดันให้คณะกรรมการการเลือกตั้งเปิดเผยรายงานผลคะแนนหน้าหน่วย (แบบ ส.ส. 5/18) โดยจะใช้สิทธิให้เปิดเผยตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 กกต.ขอชี้แจงว่า

1. รายงานผลการนับคะแนนแบบ ส.ส. 5/18 เป็นเอกสารที่เปิดเผยได้ ซึ่งคณะกรรมการประจำหน่วย (กปน.) ได้ปิดประกาศไว้ที่หน่วยเลือกตั้งหลังจากการนับคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว 1 ฉบับ ซึ่งผู้สมัครหรือพรรคการเมืองสามารถตรวจสอบดูได้ ณ วันเลือกตั้งเป็นต้นไป

2. ภายหลังวันเลือกตั้ง หากดูที่หน่วยไม่ทันเพราะแบบ ส.ส. 5/18 อาจชำรุดหรือเสียหาย ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองสามารถขอสำเนาเอกสารได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัด ณ ขณะนี้มีผู้สมัครได้ไปยื่นขอคัดสำเนาเอกสารรายงานผลการนับคะแนนแบบ ส.ส. 5/18 ตามสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัดแล้ว

3. รายงานผลการนับคะแนนแบบ ส.ส. 5/18 ไม่ต้องใช้สิทธิพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ในการให้เปิดเผยแต่อย่างใด เพราะสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้เตรียมความพร้อมในการที่จะให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองไปขอคัดสำเนาได้อยู่แล้ว

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประชาสัมพันธ์การขอคัดสำเนาเอกสารดังกล่าวเป็นการทั่วไปในหลายวาระด้วยแล้ว

นอกจากนี้ผู้สื่อได้ถามถึงกรณีการนับคะแนนใหม่ที่ จ.นครปฐม เขต 1 นายแสวงกล่าวว่า ดูตามข่าวแล้วน่าจะยังไม่เรียบร้อย วันนี้มีการเชิญผู้แทนผู้สมัครไปรับแจ้งว่าคะแนนยังไม่ครบถ้วน เท่าที่รับทราบคือการกรอกตัวเลขมีปัญหา ทำให้ข้อมูลตัวเลขไม่ตรงกัน ตอนนี้กำลังตรวจสอบดูว่าการกรอกผลรวมคะแนนในใบ ส.ส.5/18 ถูกต้องหรือไม่ หากมีปัญหาก็ดูที่ใบขีดคะแนน 5/11 ว่ามีความคลาดเคลื่อนตรงไหน อาจเกิดจากการกรองสำเนาสามแผ่นที่ไม่ตรงกัน ส่วนผลคะแนนให้รอรายงานจากจังหวัด ยอมรับว่าส่วนหนึ่งเกิดจากการดำเนินการความบกพร่องส่วนบุคคล แต่ของยืนยันว่าตรวจสอบได้ ระบบการเลือกตั้งของกกต.มีความปลอดภัย ในการทำให้การเลือกตั้งสุจริต

related