svasdssvasds

ครอบครัวน้องจีฮุน ร้อง ก.ยุติธรรม แจ้งข้อหา "ครู-คนขับ" ทิ้งเด็กไว้ในรถ

ครอบครัวน้องจีฮุน ร้อง ก.ยุติธรรม แจ้งข้อหา "ครู-คนขับ" ทิ้งเด็กไว้ในรถ

ครอบครัวน้องจีฮุน ร้อง กระทรวงยุติธรรม ติดใจผลชันสูตรปมรอยช้ำ ยันตอนอาบน้ำไม่พบ ตำรวจแจ้งข้อหา "ครู-คนขับ" ทิ้งเด็กไว้ในรถโรงเรียนพานทอง

วันนี้ 1 ก.ย. 2565  นางสาวเมทิกา โกศลปลั่งศรี และนายไทยอนันต์ ทองอยู่  แม่ และ พ่อของน้องจีฮุน พร้อมครอบครัว และทนายความ ยื่นหนังสือ ร้องขอความเป็นธรรมต่อกระทรวงยุติธรรม หลังจากยังติดใจ และสงสัยสาเหตุการเสียชีวิต โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้รับหนังสือ

ทนายความ กล่าวว่า แม่ น้องจีฮุน ยังสงสัย การผ่าชันสูตรศพ และพฤติกรรมแวดล้อมในรถ ทั้งร่องรอยของเด็กที่เชื่อว่าจะต้องมีการกระเสือกกระสนเอาตัวรอด ทั้งเสื้อผ้าที่ไม่มีร่องรอยการยับและดูเรียบผิดปกติ รวมถึงครายเหงื่อตามรถ ซึ่งมองว่าเป็นความผิดปกติรวมถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อเรื่องหลักฐานสำคัญ โดยเฉพาะกล้องวงจรปิดจากทั้งทางโรงเรียนและตำรวจ จึงได้มายื่นหนังสือถึงกระทรวงยุติธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ขณะที่นายธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ครอบครัวของจีฮุน ได้มายื่นให้ตรวจสอบว่า การเสียชีวิตของน้องมีเงื่อนงำอย่างไรบ้าง กระทรวงยุติธรรมจะให้กรมสิทธิ และเสรีภาพ และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เข้าไปช่วยดูแล โดย ยุติธรรมจังหวัดชลบุรีได้ลงพื้นที่ไปดูเรื่องการเยียวยาก่อนแล้ว

ขณะที่ การเสียชีวิตของน้องจีฮุน สถาบันนิติวิทยาศาสตร์จะไปดูสภาพศพ ว่า ขาดอากาศหายใจหรือมีลักษณะการฆาตกรรมหรือไม่ โดยขณะนี้จะยังไม่ได้ดำเนินการผ่าชันสูตรรอบ 2 ได้ เพราะยังอยู่กรอบระยะเวลาที่รพ.ตำรวจดำเนินการ 

ทั้งนี้หากนิติเวช รพ.ตำรวจ แจ้งผลมาแล้ว กระทรวงยุติธรรมก็จะแจ้งผลการชันสูตรให้ครอบครัวรับทราบ หากครอบครัวยังติดใจสงสัย ก็อาจจะมีการผ่าในรอบ2ได้ พร้อมกระทรวงยุติธรรม จะไปตรวจสอบพยานหลักฐาน สภาพรถตู้ที่เกิดเหตุเพื่อหาลายนิ้วมือแฝงด้วย

ส่วนการแจ้งข้อกล่าวหากับบุคคลที่เกี่ยวข้อง เช่น คนขับรถ หรือผู้ที่ควบคุมดูแลเด็กว่ามีใครบ้างที่เกี่ยวข้อง จะต้องดูว่าแจ้งข้อกล่าวหาอย่างไร หากไม่ใช่ฆาตกรรมเป็นการกระทำโดยประมาทก็ต้องดูแจ้งข้อหาใครบ้าง และมองว่า เจ้าของกิจการ เจ้าของโรงเรียนจะต้องร่วมรับผิดชอบด้วย เพราะคุณครูถือเป็นลูกจ้างของโรงเรียน อีกทั้ง กรมคุ้มครองสิทธิ์ จัจัดหาทนายความโดยใช้ทนายของกองทุนยุติธรรมเข้าไปช่วยเหลือ และการช่วยเหลือเยียวยาสูงสุดไม่เกิน 110,000บาท

ด้าน.ส.เมทิกา แม่ของน้องจีฮุน บอกว่า  การมายื่นเอกสารวันนี้ถือว่า ครบทุกประเด็น และครอบครัวก็รู้สึกสบายใจขึ้น และให้เป็นไปตามกระบวนการกฎหมายและให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการให้

ทั้งนี้ ตน ยังสงสัยการชันสูตรศพน้องจีฮุน เนื่องจาก หลังเจ้าหน้าที่ทำการชันสูตรแล้ว ไม่มีการแจ้งผลการตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ รวมถึงพบว่า สภาพเสื้อผ้า และท่าทางของลูกเรียบร้อยมาก ไม่มีคราบน้ำตา น้ำลายหรือปัสสาวะ

ขณะที่โรงพยาบาลตำรวจได้แจ้งผลชันสูตรว่า ลูกเสียชีวิตจากอาการฮีทสโตรก จนระบบไหลเวียนเลือดล้มเหลว ซึ่งเกิดจากการอยู่ในที่ร้อนเป็นเวลานานจนหมดสติไป จึง มองว่า ไม่ว่า ลูกจะอ่อนเพลียแค่ไหนก็น่าจะเปิดประตูหรือกระจกรถได้ อีกทั้งน้องยังร่าเริงแจ่มใสไม่มีโรคประจำตัว

ทั้งนี้ แพทย์แจ้งด้วยว่า สภาพศพมีรอยฟกช้ำบริเวณต้นแขนซ้าย และจุดเขียวที่ขา รวมถึงรอยถลอกที่แขน ซึ่งตอนเช้าตนเองอาบน้ำให้ลูกก็ยังไม่พบ ถือเป็นรอยใหม่ จึงเป็นข้อสงสัยอีกประเด็น โดยครอบครัวยังคงจะเก็บร่างไว้ก่อน และ ครอบครัวก็เพิ่งเห็นภาพจากกล้องวงจรปิดจากการนำเสนอผ่านสื่อเท่านั้น ยังไม่ได้รับการประสานจากโรงเรียนมา

ส่วนนายไทยอนันต์ พ่อของน้องจีฮุน บอกด้วยว่า โรงเรียนประสานเข้ามาที่จะชดเชยค่าเสียหายให้แล้ว แต่ครอบครัวยังไม่พร้อมพูดคุย และยืนยันว่าน้องสามารถเปิดกระจกรถและเปิดประตูได้ แต่ไม่ทราบว่าสามารถเปิดประตูและกระจกรถของโรงเรียนได้หรือไม่ ทั้งนี้ทางครอบครัว จะมีการปรึกษาแพทย์อีกครั้งเรื่องการย้ายศพมาไว้ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ รวมถึงจะหารือกับกระทรวงยุติธรรมด้วย

ต่อมา 12.45น. ครอบครัวน้องจีฮุน จะเดินทางไปสถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ เพื่อขอรับศพน้องจีฮุน ไปไว้ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ดูแล

ล่าสุด ตำรวจ สภ.พานทอง จ.ชลบุรี ได้สอบปากคำพยานและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว จากผลการตรวจชันสูตรศพเบื้องต้น ไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากภาวะอุณหภูมิในร่างกายสูงเกิน (เด็กที่ติดในรถจะเสียชีวิตจากกรณีนี้เป็นส่วนใหญ่) พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา คนขับรถตู้ และครูเวรประจำรถรับส่งนักเรียน ในข้อหา “กระทำการประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย” มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท ผู้ต้องหาทั้งสองให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า จากข้อมูลของกรมควบคุมโรค ตั้งแต่ปี 2557 - 2563 มีเหตุการณ์ที่เด็กถูกลืมทิ้งไว้ในรถโรงเรียนตามลำพังมากถึง 129 ครั้ง ในจำนวนนี้ มีเด็กเสียชีวิตจำนวน 6 ราย จากนี้ไปคงต้องมาทบทวนมาตรการความปลอดภัยกันแบบบูรณาการกันอีกครั้ง ทั้งภาครัฐและภาคประชาชน หมายถึงกลุ่มพ่อแม่ผู้ปกครอง เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก

related