svasdssvasds

ชัชชาติ เตรียมรับมือ น้ำเหนือ-น้ำทะเลหนุน ช่วง 7-9 ต.ค. มั่นใจไม่ซ้ำรอยปี 54

ชัชชาติ เตรียมรับมือ น้ำเหนือ-น้ำทะเลหนุน ช่วง 7-9 ต.ค. มั่นใจไม่ซ้ำรอยปี 54

"ชัชชาติ" เฝ้าระวังน้ำเหนือ-น้ำทะเลหนุน ช่วง 7-9 ต.ค. นี้ ชี้เจ้าพระยารับน้ำได้ 3,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเท่านั้น พร้อมติดตามสถานการณ์น้ำท่วมชุมชนนอกคันกั้นน้ำ เตรียมหาแนวทางแก้ หลังชาวบ้านร้องขอทำเขื่อน มั่นใจไม่ซ้ำรอยน้ำท่วมเหมือนปี 54

สถานการณ์น้ำท่วม กรุงเทพมหานคร ล่าสุด  6 ตุลาคม 2565  (กทม.) เตรียมพร้อมรับมือ "น้ำเหนือ" และ "น้ำทะเลหนุน" โดยเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา  ผู้ว่าราชกาากรุงเทพมหานคร ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ พร้อมด้วย รองผู้ว่ากทม. วิศณุ ทรัพย์สมพล ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ร่วมกับผู้อำนวยการเขตดุสิต ที่บริเวณวัดเทวราชกุญชร ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบทั้งหมด 45 หลังคาเรือน จากทั้งหมดกว่า 100 หลังคาเรือน ซึ่งประธานชุมชน ได้เรียกร้องให้มีการทำเขื่อนกันน้ำที่บริเวณนี้

ชัชชาติ เตรียมรับมือ น้ำเหนือ-น้ำทะเลหนุน ช่วง 7-9 ต.ค. มั่นใจไม่ซ้ำรอยปี 54

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายชัชชาติ อธิบายว่า น้ำท่วมที่ได้รับผลกระทบจาก แม่น้ำเจ้าพระยา ในกทม. 3 รูปแบบ คือ 

-ชุมชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ จะมีทั้งหมด 16ชุม ชุมชนวัดเทวราขกุญชรก็เป็นหนึ่งในนั้น

-ชุมชนกลุ่มพื้นที่ฟันหลอ ที่มีทั้งหมด24จุด ระยะทางประมาณ3.2กิโลเมตร ในจุดที่เขื่อนไม่ต่อเนื่อง ซึ่งจุดที่ฟันหลอก็จะต้องเรียงกระสอบทรายให้มั่นคงและต้องเฝ้าระวังไม่ให้กระสอบทรายพัง

-รูปแบบที่สามคือ จุดที่น้ำซึม เพราะเป็นเขื่อนเก่า อาจจะทำให้น้ำซึมเข้าบริเวณด้านล่างของเขื่อน 

ดังนั้นระยะยาวต้องตอกชีสพาย เพื่อลดการรั่ว แต่ปัจจุบัน ต้องเอาเครื่องปั๊มน้ำไปติดตั้งเพื่อสูบออก ซึ่งหากจุดไหนที่เขื่อนสมบูรณ์แบบก็ไม่มีปัญหาน้ำท่วม เพราะเขื่อนยังอยู่กว่าระดับน้ำเกือบๆเมตร 

ชัชชาติ เตรียมรับมือ น้ำเหนือ-น้ำทะเลหนุน ช่วง 7-9 ต.ค. มั่นใจไม่ซ้ำรอยปี 54

ผู้ว่าฯชัชชาติ กล่าวอีกว่า คงต้องรอดูมวลน้ำที่จะเข้ามาเพิ่มและ น้ำทะเลหนุน ซึ่งจะหนุนสูงสุดวันที่ 9 ต.ค.นี้ และมีมวลน้ำจาก เขื่อนป่าสัก และ เขื่อนเจ้าพระยา มาเพิ่ม ทั้งนี้ส่วนตัวอยากให้มวลมาทางเจ้าพระยามากกว่าไปด้านล่างของ กทม.เพื่อไม่ให้กระทบฝั่งหนองจอก มีนบุรี 

แม่น้ำเจ้าพระยา กทม.ยังสามารถรับน้ำได้ 3,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งปี 54 น้ำเจ้าพระยามาประมาณ 4,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และปีนี้สถานการณ์ไม่ได้วิกฤตเหมือนปี 54 ยังห่างกันเยอะ และคิดว่าตอนนี้ยังไม่มีปัญหา เพราะเรารู้จุดอ่อน เชื่อว่าสามารถผ่านไปได้ อาจจะมีท่วมชุมชนบ้างนิดหน่อยเท่านั้น

สำหรับกรณีที่ชาวบ้านเรียกร้องให้ทำเขื่อนกั้นน้ำนั้น นายชัชชาติ  ยอมรับว่าไม่ได้ง่ายๆ ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ซึ่งอาจจะต้องหาดูวิธีอื่นที่จะช่วยเหลือ

ส่วนการเฝ้าระวังน้ำในวันที่ 7-9 ต.ค.นี้ นายชัชชาติ บอกด้วยว่า คงต้องเฝ้าระวังน้ำเหนือและน้ำทะเลหนุน เพราะจะมีระดับเตือนล่วงหน้าอยู่แล้ว ว่ามาถึงบางไทรการไหลของน้ำอยู่ที่เท่าไร 

" ส่วนน้ำฝนยอมรับว่า ไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีหรือไม่มี เพราะโลกเปลี่ยนไปเยอะ แต่ขณะนี้เริ่มมีลมหนาวดันบงมาบ้างแล้ว ถ้าไม่มีฝน ก็ต้องเฝ้าระวังเป็นน้ำเหนือ "

นายชัชชาติ ยังบอกอีกว่า ในวันนี้ (6 ต.ค.) จะมีการหารือถอดบทเรียนเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมในปีหน้าด้วย ทั้งการเตรียมเครื่องสูบน้ำ จุดลอกคูคลอง และอื่นๆจะต้องเขียนแผนให้ชัด และมองว่าทำให้กทม.ได้มีเวลาเตรียมพร้อมรับมือมากขึ้น

related