นักวิทย์ฯ จีนเผย พบ แสงวาบรังสีเอกซ์ เกี่ยวพันสัญญาณวิทยุปริศนา นอกโลก

คณะนักวิทยาศาสตร์จีน พบแสงวาบรังสีเอกซ์ที่เกี่ยวข้องกับสัญญาณวิทยุปริศนา (FRB) ยืนยันว่าแสงวาบดังกล่าวมีต้นกำเนิดจากแมกนีตาร์ (magnetar) ดวงหนึ่งในกาแล็กซีทางช้างเผือก โดยข้อมูลนี้ได้รับการเปิดเผยจาก สถาบันฟิสิกส์พลังงานสูง สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน

สำนักข่าว ซินหัว รายงาน  การค้นพบ แสงวาบรังสีเอกซ์  เกี่ยวพันสัญญาณวิทยุปริศนา เกิดขึ้นวันเสาร์ ที่ 15 ต.ค. 2022 ด้วยการใช้กล้องโทรทรรศน์สังเกตการณ์ทั่วท้องฟ้าคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าพลังงานสูงและคลื่นความโน้มถ่วง (GECAM) โดยสยงเส้าหลิน ผู้ตรวจการหลักของกล้องโทรทรรศน์ฯ และนักวิจัยของสถาบันฟิสิกส์ฯ ชี้ว่านับเป็นครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่มนุษย์สามารถตรวจจับแสงวาบพลังงานสูงที่เกี่ยวข้องกับสัญญาณวิทยุปริศนา นอกโลก

สยง นักวิทยาศาสตร์ผู้พบข้อมูลสำคัญครั้งนี้ กล่าวว่าการค้นพบครั้งนี้มอบข้อมูลที่มีคุณค่าอย่างยิ่งต่อการเพิ่มความเข้าใจกลไกการแผ่รังสีของสัญญาณวิทยุปริศนาและกลไกการระเบิดของดาวแมกนีตาร์

กล้องโทรทรรศน์อวกาศรังสีเอกซ์ของจีน (HXMT) ซึ่งเป็นดาวเทียมวิทยาศาสตร์อวกาศที่รู้จักในชื่ออินไซต์-เอชเอ็กซ์เอ็มที (Insight-HXMT) และกล้องโทรทรรศน์อวกาศอื่นๆ ตรวจพบแสงวาบรังสีเอกซ์ที่เกี่ยวข้องกับสัญญาณวิทยุปริศนาครั้งแรกในเดือนเมษายน 2020

สยง นักวิทยาศาสตร์ผู้พบข้อมูลสำคัญครั้งนี้ ระบุว่าแสงวาบรังสีเอกซ์ทั้งสองครั้งข้างต้นกำเนิดจากแมกนีตาร์ดวงเดียวกันที่มีชื่อรหัสเอสจีอาร์ เจ1935+2154 (SGR J1935+2154) ซึ่งบ่งชี้ว่าดาวแมกนีตาร์สามารถปล่อยสัญญาณวิทยุปริศนาอันยากจะเข้าใจ โดยการค้นพบนี้เป็นขั้นตอนสำคัญในการไขความลึกลับของต้นกำเนิดสัญญาณวิทยุปริศนา

(แฟ้มภาพซินหัว : จรวดขนส่งลองมาร์ช-11 ซึ่งบรรทุกดาวเทียมสำหรับตรวจจับคลื่นโน้มถ่วง ทะยานออกจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมซีชาง มณฑลซื่อชวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 10 ธ.ค. 2020)

• สัญญาณวิทยุปริศนาคืออะไร

สัญญาณวิทยุปริศนาคือ การปะทุของคลื่นวิทยุที่สว่างที่สุดในจักรวาล โดยคลื่นเหล่านี้สั้นมากและใช้เวลาเพียงหลายมิลลิวินาทีเท่านั้น แต่ทว่าอย่างไรก็ตาม ยังไม่มีคำอธิบายที่สมเหตุสมผลสำหรับต้นกำเนิดและกลไกการแผ่รังสีของคลื่นวิทยุปริศนานี้ ส่วนแมกนีตาร์เป็นดาวนิวตรอนที่มีสนามแม่เหล็กแรงสูงพิเศษและสามารถสร้างแสงวาบรังสีเอกซ์ที่รุนแรงได้

ภารกิจกล้องโทรทรรศน์สังเกตการณ์ทั่วท้องฟ้าคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าพลังงานสูงและคลื่นความโน้มถ่วงริเริ่มในเดือนธันวาคม 2020 โดยมุ่งเน้นไปที่การตรวจจับคู่คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าของคลื่นโน้มถ่วง การแผ่รังสีพลังงานสูงจากสัญญาณวิทยุปริศนา แสงวาบรังสีแกมมาต่างๆ และแสงวาบจากดาวแมกนีตาร์

โดยสรุปแล้ว การค้นพบ แสงวาบรังสีเอกซ์ที่เกี่ยวข้องกับสัญญาณวิทยุปริศนา นอกโลก อาจเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งชี้ว่า มีความเป็นไปได้ ที่จะมีการสื่อสารจาก "สิ่งมีชีวิต" นอกโลก

ที่มา https://www.xinhuathai.com/china/315016_20221020