svasdssvasds

สุพัฒนพงษ์ ยันให้ต่างชาติครอบครองที่ดิน ไม่ใช่การขายชาติ ต่างประเทศก็ทำ

สุพัฒนพงษ์ ยันให้ต่างชาติครอบครองที่ดิน ไม่ใช่การขายชาติ ต่างประเทศก็ทำ

สุพัฒนพงษ์ ยัน กฎกระทรวงให้ต่างชาติครอบครองที่ดิน ไม่ใช่การขายชาติ ชี้เรื่องปกติต่างประเทศก็ทำกัน ย้ำเป็นเพียงแผนนำร่องกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่แก้ไขได้หากมีข้อผิดพลาด พร้อมแจงสภา คลายข้อสงสัย

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว โดยมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ได้แตกต่างไปจากเดิม และเป็นกลุ่มชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูง 4 ประเภท ที่ไทยประสงค์ให้เข้ามาพำนักในประเทศ แต่ยอมรับยังมีปัญหาในเรื่องของหลักเกณฑ์ ดังนั้นจากนี้ก็ต้องเร่งแก้ไขต่อไป ย้ำว่าขณะนี้เป็นเพียงการนำร่องแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงต้องไปพิจารณากติกาให้เข้มข้นขึ้น

นายสุพัฒนพงษ์ ยังกล่าวว่า การอนุญาตให้ต่างชาติถือครองที่ดินไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะในต่างประเทศก็มีมาตรการเช่นนี้ เพื่อดึงดูดชาวต่างชาติให้เข้ามาลงทุน อาทิ สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ มาเลเซีย และญี่ปุ่น เป็นต้น ดังนั้นหากกรอบกติกาของรัฐบาลไทยที่ตั้งไว้ประสบความสำเร็จก็จะเดินหน้าต่อไป แต่ถ้ามีข้อผิดพลาดก็จะต้องปรับปรุงหรือยุติ ย้ำว่าเป็นระดับพระราชบัญญัติ จึงสามารถแก้ไขได้และไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนข้อเสนอที่ให้เปลี่ยนเป็นเช่าระยะยาวนั้น นายสุพัฒนพงษ์ ระบุว่าก็สามารถกระทำได้เช่นกัน โดยแก้ไขพระราชบัญญัติก่อน ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของภาคเอกชนและผู้ประกอบการต่างๆ  แต่คงไม่ถึงขั้นกลับไปทบทวนแล้ว เพราะไม่ได้เปลี่ยนแปลงสาระสำคัญอะไรจากปี 2545 ที่กติกาเปิดกว้างกว่าร่างฉบับนี้ ยืนยันไม่ใช่การขายชาติอย่างแน่นอน ดังนั้นหลังจากนี้ตนจะไปชี้แจงต่อภายในสภา

related