svasdssvasds

ถอดรหัส บริษัทที่ดี-ยั่งยืน จากมุมมอง "อานันท์ ปันยารชุน"

ถอดรหัส บริษัทที่ดี-ยั่งยืน จากมุมมอง "อานันท์ ปันยารชุน"

ถอดรหัส การทำให้บริษัทที่ยั่งยืน และเป็นองค์กรที่ดี จากมุมมอง "อานันท์ ปันยารชุน" ด้วย 3 เคล็ดลับ ที่ทุกบริษัทควรมี

อานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวในงาน ฉลองครบรอบ 90 ปี "9 ทศวรรษแห่งรอยยิ้ม" เมืองไทยประกันภัย ว่า ชีวิตคนเราย่อมมีเกิดแก่เจ็บตายปัจจุบันผมเองอายุ 90 แล้วแม้จิตใจและร่างกายจะไม่สูงตามวัยแต่สังขารของตนเองก็ไม่คล่องแคล่วเหมือนเดิม

ซึ่งต่างจากบริษัทที่มีอายุ 90 ปีก็ยังหนุ่มแน่นอยู่ โดยเฉพาะบริษัทที่มีชื่อเสียงมานมนาน โดยมีโอกาสได้รู้จักตระกูลล่ำซำและมีความสนิทสนมเป็นอย่างมาก ส่วนตัวมีความชื่นชมที่เห็นตระกูลนี้มีเครือญาติที่มีการศึกษาที่ดีและทำงานเก่งเป็นคนดี

ประเทศต่าง ๆ อย่าง สหรัฐฯ ญี่ปุ่น บริษัทที่มีอายุเกิน 90 ปี ก็ต่างล้มหายตายจากไป เมืองไทยประกันภัย แม้ว่าจะเป็นบริษัทของครอบครัวก็ยังอยู่ได้ 

อานันท์ ปันยารชุน

ถอดรหัส 3 เคล็ดลับ บริษัทที่ยั่งยืน และเป็นองค์กรที่ดี

  • ผู้นำที่ดี : นายอานันท์ มองว่า การมีผู้นำที่ดีมาเสมอ ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ผู้นำที่มีจินตนาการและผู้นำที่กล้าตัดสินใจและกล้าเสี่ยง 
  • มีคุณธรรม : บริษัทต้องมีคุณธรรมธรรมาภิบาลจริงใจต่อลูกค้าและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยสามารถปรับตัวเองไปกับเหตุการณ์ความเปลี่ยนแปลงของโลกได้ตลอดเวลา

  • พร้อมการเปลี่ยนแปลง : การที่บริษัทจะอยู่ได้อย่างยืนยาว จะต้องพร้อมต่อกันปรับปรุงเปลี่ยนแปลงต่อสถานการณ์อยู่เสมอ ทั้งสภาพเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

อานันท์ ปันยารชุน

จากคำกล่าวของ อานันท์ ปันยารชุน วันนี้ในวัย 90 ปี ทำให้เราเห็นภาพว่าไม่ว่ากาลเวลาจะเปลี่ยนไป เทคโนโลยีจะก้าวไปไกลแค่ไหน แต่หากเรามีผู้นำที่ดี จริงใจต่อลูกค้า-ทุกคน-สิ่งแวดล้อมและ พร้อมปรับตัวอยู่เสมอ ก็ทำให้สังคมและองค์กรอยู่ได้อย่างยั่งยืน

related