svasdssvasds

ชัชชาติ - ศักดิ์สยาม เตรียมหารือ โอนรถไฟฟ้า 3 สายให้ รฟม.

ชัชชาติ - ศักดิ์สยาม เตรียมหารือ โอนรถไฟฟ้า 3 สายให้ รฟม.

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ชี้ รถไฟฟ้าทั้ง 3 สาย ควรโอนให้ รฟม. เป็นผู้ดำเนินการ เนื่องจากเป็นโครงข่ายเดียวกัน ซึ่งจะส่งผลดีต่อการจัดการระบบตั๋วร่วม รวมถึงค่าโดยสารทั้งระบบ เตรียมหารือกับศักดิ์สยาม รมว.คมนาคม หลังการประชุมเอเปค

ชัชชาติ ยัน รถไฟฟ้า 3 สาย ควรอยู่ในความดูแลของ รฟม.

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้า 3 สาย ปัจจุบันรถไฟฟ้าที่อยู่ในการศึกษาของ กทม.ขณะนี้ คือ สายสีเทาและสายสีเงิน ซึ่งเป็นโครงการตามแผนแม่บทยังไม่ได้ก่อสร้าง และรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการนานแล้วอย่างสายสีเขียว โดยรถไฟฟ้าทั้ง 3 สายนี้ ควรให้ รฟม. โดยกระทรวงคมนาคมเป็นผู้ดำเนินการ เนื่องจากเป็นโครงข่ายเดียวกัน ซึ่งจะส่งผลดีต่อการจัดการระบบตั๋วร่วม รวมถึงค่าโดยสารทั้งระบบ

“เราต้องยอมรับ กทม.ไม่มีงบประมาณและบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในด้านรถไฟฟ้าโดยตรง ถ้าจัดระดับงานโครงการให้เข้าที่และเหมาะสมได้ ในภาพรวมจะสามารถแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างได้ ทั้งโครงการที่ไม่จำเป็นและมีความซ้ำซ้อน รวมถึงการแก้ไขปัญหาหนี้สินกับบีทีเอสที่ กทม.ยังมีหนี้สินค้างจ่ายอยู่”

ชัชชาติ - ศักดิ์สยาม เตรียมหารือ โอนรถไฟฟ้า 3 สายให้ รฟม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองผู้ว่าฯ กทม. เผย ชัชชาติ เตรียมหารือกับศักดิ์สยาม

ส่วน วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า เบื้องต้นหลังการประชุมเอเปค ทาง กทม.จะมีการนัดหารือกันระหว่าง 2 ผู้นำองค์กร คือ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. โดยกำหนดหัวข้อการพูดคุย ได้แก่

1.รถไฟฟ้า

2.การเดินรถเมล์

3.การขอใช้พื้นที่ของกระทรวงคมนาคม

4.Open Data การเดินรถ

5.การตรวจจับรถควันดำ

จุดโฟกัสจะอยู่ที่ 2 ประเด็นแรก คือการโอนถ่ายรถไฟฟ้าและการเดินรถเมล์ 2 โหมดการขนส่งเคียงคู่ประชาชนเมืองหลวง

สำหรับประเด็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวอาจต้องเริ่มหารือเพื่อให้ไปต่อ โดย กทม.จะมีเงื่อนไขในการส่งมอบ ทั้งค่าโดยสาร ค่าตอบแทนการลงทุนในงานโยธา เป็นต้น ส่วนการโอนทรัพย์สินให้กระทรวงคมนาคมจะทำให้กทม.ปลดภาระหนี้จากการรับโอนงานโยธาในส่วนต่อขยายส่วนเหนือ (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) และส่วนใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) มูลค่ารวมกว่า 51,785,370,000 ล้านบาท

ส่วนการหารือการมอบรถไฟฟ้าสายสีเทา-เงิน ซึ่ง กทม.ได้ดำเนินการศึกษาเบื้องต้นแล้ว ก่อนเสนอ คจร. ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีต่อไป จากเดิมจะเสนอกระทรวงมหาดไทย เพื่อนำเข้า ครม. ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีเทานั้น ปัจจุบันได้ผ่านการพิจารณา EIA แล้ว เหลือเพียงเสนอไปยังคณะกรรมการ PPP ก็จะสามารถเริ่มดำเนินการได้ทันที

ชัชชาติ - ศักดิ์สยาม เตรียมหารือ โอนรถไฟฟ้า 3 สายให้ รฟม.

ศักดิ์สยาม แนะ กทม. กลัดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกเสียก่อน

ส่วน ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรณีที่ กทม.มีแนวคิดจะนำโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา-สายสีเงิน โอนให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการนั้น เบื้องต้นจะต้องมีการหารือกับ รฟม. โดยทำตามระเบียบมติคณะรัฐมนตรี และกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้กรมการขนส่งทางราง หากอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานเดียวดีที่สุด เพื่อให้มีมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรหลังการประชุมเอเปค หลังจากการประชุมเอเปคแล้วเสร็จจะมีการนัดหมายหารือกับผู้ว่าฯ กทม.ต่อไป

“ส่วนข้อเสนอให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวแทนกรุงเทพมหานครนั้น เหมือนที่เคยพูดไปครั้งที่แล้ว คือกลัดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกเสียก่อน คือทำตามขั้นตอนของกฎหมายให้เรียบร้อยก่อน ซึ่ง กทม.ไปดูว่าทำเรียบร้อยหรือยัง”

ที่มา ฐานเศรษฐกิจ : “ชัชชาติ” จ่อถก “ศักดิ์สยาม” สางปัญหาโอนรถไฟฟ้า 3 สาย

related