svasdssvasds

11 โบรกเกอร์หุ้น รุกกลับ เอาผิดขบวนการหุ้น MORE ทำเสียหาย 4 พันล้าน

11 โบรกเกอร์หุ้น รุกกลับ เอาผิดขบวนการหุ้น MORE ทำเสียหาย 4 พันล้าน

ตัวแทน 11 บริษัทหลักทรัพย์เข้าแจ้งความ ปอศ.ให้ตรวจสอบเอาผิดผู้เกี่ยวข้องการซื้อขายหุ้น MORE ผิดปกติทำให้เกิดความเสียหายกว่า 4 พันล้านบาท

ตัวแทนผู้รับมอบอำนาจจาก 11 บริษัทหลักทรัพย์ ที่ได้รับผลกระทบจาก กรณี หุ้น MORE เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พลตำรวจตรี พุฒิเดช บุญกระพือ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ(บก.ปอศ.) เพื่อตรวจสอบเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหุ้น MORE ดังกล่าวในลักษณะผิดปกติ

 

ที่มาที่ไป

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมา ในช่วงเปิดตลาดวันนั้น มีการตั้งคำสั่งซื้อ ATO หุ้น MORE ที่ระดับราคา 2.90 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาที่สูงผิดปกติอย่างมีนัยสำคัญ เพราะราคาปิดตลาด 9 พ.ย. 65 อยู่ที่ 2.78 บาทต่อหุ้น แต่วันนั้นมีคำสั่งซื้อเข้ามาจำนวน 1,531.77 ล้านหุ้น คิดเป็นเงินกว่า 4,442 ล้านบาท

ตลาดหลักทรัพย์และ ก.ล.ต.จึงเข้าไปตรวจสอบ โดยการไล่ดูทรานแซคชั่น ทั้งจากฝั่งโบรกเกอร์ที่ตั้งขาย 2 แห่ง และ โบรกเกอร์ที่คีย์คำสั่งซื้ออีกกว่า 10 แห่ง ก็พบว่า ธุรกรรมทางฝั่งซื้อมาจากคนเพียงเดียว โดยผู้ซื้อใช้เครดิตหุ้นของ MORE ในการค้ำเพื่อให้ตนเองสามารถกดคำสั่งซื้อเยอะขนาดนั้นได้

ขณะที่ในวันจันทร์ 14 พ.ย. 2565 ที่ผ่านมา จะต้องมีการชำระเงิน (เคลียริ่ง) ที่จะครบดีล T+2 และด้วยมูลค่าเงินก้อนโต โบรกเกอร์ผู้เสียหายคาดว่า “ผู้ส่งคำสั่งซื้อ” คงไม่สามารถชำระราคาได้ หากเป็นเช่นนั้นโบรกเกอร์ต้องเป็นผู้รับผิดชอบธุรกรรมครั้งนี้ทั้งหมด

ถ้าปล่อยไป กรุงเทพธุรกิจ ใช้คำว่า "เชื่อว่าจะคงมีหลายโบรกถึงขั้นเสี่ยงล้มละลายถูกลบชื่อออกจากระบบอย่างแน่นอน ขณะที่ความผิดของผู้ซื้อ อาจจะแค่ “คีย์ออเดอร์ผิด” ส่งผลให้ไม่มีเงินจ่ายโบรกเกอร์ เต็มที่โบรกเกอร์ก็แค่ไล่ฟ้องกลายเป็นบุคคลล้มละลายอยู่ไม่กี่ปี แต่ไม่ถึงขั้นติดคุกติดตะราง"

ล่าสุด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แจ้งว่า พบความผิดปกติในการซื้อขายหุ้น บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) (MORE) และมีคำสั่งให้หยุดพักการซื้อขาย (SP) เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่าหุ้น MORE มีการซื้อขายในวันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษจิกายนที่ผ่านมา ผิดปกติไปจากช่วงก่อนหน้า โดยมีมูลค่าการซื้อขายสูงถึง 7,142 ล้านบาท ในจำนวนนั้นสร้างความเสียหายแก่บริษัทหลักทรัพย์ หลายรายมีมูลค่ากว่า 4 พันล้านบาท

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจรับเรื่องเตรียมสอบปากคำ

พลตำรวจตรี พุฒิเดช เปิดเผยว่า ได้รับคำสั่งจากผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าว โดยจะจัดพนักงานสอบสวนแยกสอบปากคำผู้เสียหายแต่ละราย เพื่อรวบรวมข้อมูลพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้มีตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เข้าร้องเรียนกับ พลตำรวจโท จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งชุดพนักงานสอบสวนขึ้นมาดำเนินการสืบสวนสอบสวนเรื่องนี้ทันที

จากกรณีดังกล่าว เกิดความปั่นป่วนกับบรรดาวงการ “โบรกเกอร์” อย่างมาก ตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาของ บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น MORE ที่มีการซื้อขายหุ้นผิดปกติ จากการรายงานของตลาดหลักทรัพย์และ ก.ล.ต. พบว่าคำสั่งซื้อมาจาก นายอภิมุข บำรุงวงศ์ เป็นผู้ซื้อ ซึ่งมีการตั้งข้อสงสัยว่าอาจรู้เห็นกับหากผู้ขาย เพราะนายอภิมุข รู้ว่า ตนเองไม่สามารถชำระราคาค่าหุ้นได้ ทำให้ภาระจ่ายทั้งหมดจะตกอยู่กับโบรกเกอร์ที่ต้องเป็นผู้จ่ายเงินแทนให้กับผู้ขาย

related