svasdssvasds

ผบ.กองเรือ ย้ำปริมาณคนไม่ใช่ปัจจัย เรือหลวงสุโขทัยล่ม ทะเลคลั่งสาเหตุหลัก

ผบ.กองเรือ ย้ำปริมาณคนไม่ใช่ปัจจัย เรือหลวงสุโขทัยล่ม ทะเลคลั่งสาเหตุหลัก

“ผบ.กองเรือยุทธการ” ย้ำ ปริมาณคน ไม่ใช่ปัจจัยทำ เรือหลวงสุโขทัย ล่ม แต่ทะเลคลั่งคือสาเหตุหลัก ส่วนเสื้อชูชีพ -ห่วงยาง มีครบ แต่เหตุฉุกละหุก ไม่เป็นตามแผน ยืนยัน ยิ่งอากาศแปรปรวน ทหารเรือต้องออกลาดตระเวนช่วยผู้ประสบภัย

 พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ กล่าวถึงการตั้งข้อสงสัยเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง เนื่องจากบรรทุกกำลังพลจนน้ำหนักเกินพิกัด รวมถึงประเด็นเสื้อชูชีพที่ไม่เพียงพอกับจำนวนคนบนเรือว่า เรือหลวงสุโขทัย สามารถรับน้ำหนักกำลังพลกว่า 105 ได้แน่นอน โดยปริมาณคนไม่มีผลอะไรที่จะทำให้เรือล่ม เพราะบนเรือมีปืนใหญ่หนักเป็นตันอยู่ด้วย

 ดังนั้น หากจะมีคนมาเพิ่มบนเรือหลวงสุโขทัย อีก 50 คน ซึ่งแต่ละคนหนัก 70 กิโลกรัม ก็ไม่ใช่ปัญหาอะไรเลย

 สำหรับปัจจัยที่ทำให้เรืออับปางและจมใต้ทะเล มาจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ซึ่งตนอยู่มาเป็น 10 ปี ยังไม่เคยเจอทะเลคลั่งเหมือนคืนที่เกิดเหตุ (18 ธ.ค. 65) ถือว่าน่ากลัวมาก อย่างที่เห็นกันในคลิป หัวเรือจมลงไปจนทำให้ท้ายเรือยกขึ้นสูงแบบเดียวกับภาพยนต์เรื่องไททานิก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• น่ายกย่อง! "น.ต.พลรัตน์" ผู้สูญหาย "เรือหลวงสุโขทัย" กับวีรกรรมความกล้าหาญ

• กระดูกเหล็ก! พบอีก 1 ลูกเรือ "เรือหลวงสุโขทัย" หัวแตกสลบคาชูชีพ ลอยกลางทะเล

• ทำความรู้จัก “เรือหลวงสุโขทัย” และภารกิจก่อนอับปาง

“นี่คือสิ่งที่ทหารเรือต้องเจอในห้วงออกไปลาดตระเวน ต้องต่อสู้กับสภาพอากาศ กว่าจะนำเรือกลับเข้าฝั่งได้ ถือเป็นเรื่องปกติที่ทหารเรือต้องพบเจอกับความแปรปรวนของอากาศ ซึ่งบางคนก็บอกว่าพยากรณ์อากาศได้ แล้วทำไมถึงยังออกเรือ ผมก็ต้องตอบตรงๆ ว่า เรามีเรือรบต้องออกไปช่วยชาวประมงที่ประสบอุบัติเหตุ เรือล่ม มีคนลอยคอในทะเล ซึ่งเป็นภารกิจของกองทัพเรือที่ต้องออกไป ยิ่งสภาพแปรปวนยิ่งต้องออกไปลาดตระเวน เป็นภารกิจต้องช่วยผู้ประสบภัยให้ทันท่วงที และเราก็เจอเสียเอง”

 ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ กล่าวอีกว่า ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาจะเห็นว่าสภาพอากาศแปรปรวน เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว ทำให้ลมตะวันออกเฉียงเหนือ เปลี่ยนไปเกือบถึงขั้นเป็นมรสุม มีลมแรงลงที่อ่าวไทย ในคืนวันเดียวกันนั้น ยังมีเรือสินค้าขนาดใหญ่ ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้น จ.สงขลา เกิดกรณีเดียวกับเรือหลวงสุโขทัย

 เมื่อถามว่า เสื้อชูชีพ มีไม่เพียงพอต่อจำนวนคนบนเรือ พล.ร.อ.อะดุง ยืนยันว่ามีครบ เสื้อชูชีพมี 2 แบบ คือ แบบเสื้อ และแบบห่วงยาง ซึ่งเป็นอุปกรณ์เซฟการ์ด แต่เมื่อเรือเผชิญกับคลื่นลมแรง อาจมีการกระแทกในจังหวะที่เรือหลวงสุโขทัย ดีดตัวสูงตามแรงคลื่น แล้วตกลงมากระแทกผิวน้ำอีกที อาจทำให้เสื้อชูชีพ หรือห่วงยาง หลุดได้ มันเป็นสถานการณ์ที่ฉุกละหุก จากที่เคยเตรียมการกันไว้ ว่าแต่ละคนมีหน้าที่อะไร หากเกิดเหตุฉุกเฉิน ก็จะไม่เป็นไปตามแผนที่ซ้อมกันไว้

 ล่าสุด ทวิตเตอร์ กองทัพเรือ ROYAL THAI NAVY ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

#พบผู้รอดชีวิต กรณีเรือหลวงสุโขทัย อับปาง เวลา 14.15 น. ได้รับแจ้งจาก เรือหลวงอ่างทอง พบผู้รอดชีวิตลอยคอกลางทะเล ชื่อ พลฯ ชนัญญู แก่นศรียา สังกัด หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน

ทั้งนี้กองทัพเรือ ยังคงค้นหาอีก 29 ชีวิต อย่างมีความหวังต่อไป

 

related