svasdssvasds

ศรีสุวรรณ เผย ปมประมูลวงโคจรดาวเทียม ศาลปกครองกลาง เรียก กสทช. ไต่สวนฉุกเฉิน

ศรีสุวรรณ เผย ปมประมูลวงโคจรดาวเทียม ศาลปกครองกลาง เรียก กสทช. ไต่สวนฉุกเฉิน

"ศรีสุวรรณ" เผย ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งเรียก กสทช. คู่กรณี มาไต่สวนฉุกเฉิน ปมประมูลวงโคจรดาวเทียมโดยมิชอบ 19 ม.ค. นี้

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า ตามที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้นำความไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง

ศรีสุวรรณ ฟ้องใครบ้าง ?

  • ฟ้องคณะกรรมการ กสทช.เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1
  • คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2
  • รมว.กระทรวงดิจิทัลฯ เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3

นายศรีสุวรรณ ระบุถึงสาเหตุการฟ้อง มองว่า ใช้อำนาจโดยมิชอบในการปล่อยให้มีการประมูลวงโคจรดาวเทียม ซึ่งเป็นสมบัติของชาติไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เมื่อเช้าวันที่ 18 ม.ค.66 ที่ผ่านมา โดยมีคำขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินเพื่อมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวระงับการรับรองและเซ็นต์สัญญากับผู้ชนะการประมูลด้วยนั้น

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

"บัดนี้ตุลาการศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งรับคำฟ้องของสมาคมฯไว้พิจารณาไต่สวนและพิพากษาแล้ว ขณะเดียวกันได้มีคำสั่งด่วนเรียกบริษัท สเปซ เทค อินโนเวชั่น จำกัด และ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ผู้ชนะการประมูลเข้ามาเป็นผู้ร้องสอดในคดีนี้แล้ว เพราะเห็นว่าหากศาลมีคำพิพากษาหรือเพิกถอนคำสั่งตามคำขอท้ายคำฟ้อง บริษัททั้งสองอาจถูกกระทบจากผลแห่งคดีได้ และเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม นั่นเอง"

ทั้งนี้ เนื่องจากในการยื่นฟ้องเมื่อเช้านี้ ตามโพสต์ของนายศรีสุวรรณ ระบุว่า สมาคมฯได้มีคำขอขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินเพื่อมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายไว้จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด โดยการสั่งระงับการรับรองและเซ็นต์สัญญากับผู้ชนะการประมูลวงโคจรดาวเทียมทั้งสองด้วย

"ศาลจึงมีคำสั่งนัดคู่กรณีมาไต่สวนคำขอฯดังกล่าวในวันพฤหัสที่ 19 ม.ค.66 เวลา 13.00 น.ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ ตามข้อ 71 แห่งระเบียบที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ว่าด้วยวิธีพิจารณษคดีปกครอง 2543 นั่นเอง" นายศรีสุวรรณ กล่าว

related