svasdssvasds

#สรุปให้ บอลลูนสอดแนมจีน ชนวนขัดแย้งรอบใหม่ ระหว่าง จีน-สหรัฐฯ หรือไม่ ?

#สรุปให้ บอลลูนสอดแนมจีน ชนวนขัดแย้งรอบใหม่ ระหว่าง จีน-สหรัฐฯ หรือไม่ ?

กลายเป็นประเด็นเมื่อสหรัฐฯ อ้างว่าตรวจพบวัตถุบนอากาศ พร้อมระบุว่า คือ บอลลูนสอดแนมจีน และได้ส่งเครื่องบินเอฟ-22 ไปทำลาย ด้านจีนไม่พอใจบอก มันคือ “เรือเหาะสำรวจอากาศ” แต่บินออกนอกเส้นทาง

เรื่องราวนี้เริ่มขึ้นเมื่อ บอลลูน ปริศนาลูกหนึ่ง ลอยเข้าสู่น่านฟ้าสหรัฐฯ โดยตามรายงานเมื่อวันที่ 4 ก.พ. 66 อยู่เหนือรัฐมอนทานา ทางภาคตะวันตกของประเทศ ที่ตั้งของไซโลใต้ดิน ที่ใช้เก็บขีปนาวุธข้ามทวีป มินิทแมน ทรี (Minuteman III)  โดยยังไม่ได้มีท่าทีคุมคามทางกายภาพต่อประชาชนบนภาคพื้นดิน 

เจอ "บอลลูนสอดแนมจีน" ตั้งแต่เมื่อไหร่ ?

เจ้าหน้าที่เพนตากอนรายหนึ่งเผยว่า บอลลูนลูกนี้เข้าน่านฟ้าสหรัฐครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 ม.ค. ก่อนเข้าสู่น่านฟ้าแคนาดาในวันจันทร์ 30 ม.ค. แล้วกลับเข้าสู่น่านฟ้าสหรัฐอีกครั้งในวันที่ 31 ม.ค. รอบนี้ไม่ยอมออกไปในทะเลเปิดทำให้การยิงทิ้งทำได้ยาก

มีรายงานว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ออกคำสั่งให้ยิงบอลลูนตั้งแต่วันพุธ (1 ก.พ. 66) และในระหว่างนั้น ทางการสหรัฐไม่เปิดเผยเรื่องนี้ให้ประชาชนทราบ และเพิ่งมาเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (2 ก.พ. 66)

รัฐบาลวอชิงตัน มองว่า บอลลูน “ละเมิดอธิปไตยสหรัฐ” อย่างชัดเจน และแจ้งให้รัฐบาลปักกิ่งทราบแล้วเรื่องการยิงบอลลูนในวันเสาร์

เรื่องนี้ส่งผลให้ในวันศุกร์ (3 ก.พ.) นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ประกาศยกเลิกแผนเดินทางไปกรุงปักกิ่ง ที่ตั้งใจไปเพื่อลดความตึงเครียดระหว่างกัน

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ยิง "บอลลูนหลงทาง" อ้างความมั่นคงของชาติ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างเจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐนายหนึ่ง ว่า รัฐบาลสหรัฐสั่งระงับเครื่องบินขึ้นลงเหนือสนามบินเซาท์แคโรไลนาสามแห่ง ได้แก่ สนามบินวิลมิงตัน,มายร์เทิลบีช และชาร์ลสตัน เนื่องจากเป็นช่วงเวลาของ “การกระทำเพื่อความมั่นคงแห่งชาติ” ที่ไม่สามารถเปิดเผยได้

จากนั้นจึงเริ่มปฏิบัติการโดยใช้เครื่องบินรบและเครื่องบินเติมน้ำมันกลางอากาศหลายลำ แต่เครื่องบินเอฟ-22 จากฐานทัพอากาศแลงก์ลีย์ในเวอร์จิเนียเพียงลำเดียวเท่านั้นที่รับหน้าที่ยิงบอลลูนเมื่อเวลา 14.39 น. ตามเวลาสหรัฐ หรือ 01.39 น. ของวันอาทิตย์ (5 ก.พ.) ตามเวลาประเทศไทย โดยใช้ขีปนาวุธอากาศสู่อากาศ AIM-9X ความเร็วเหนือเสียงแบบตรวจหาความร้อนเพียงลูกเดียวจัดการ ส่วนสนามบินทั้งสามแห่งเที่ยวบินกลับมาทำการปกติช่วงบ่ายวันเสาร์

ทำไมไม่ยิงเลย ทันทีที่เจอ ?

จากถ้อยแถลงของ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุว่า กระทรวงกลาโหมแนะนำให้รอจนกว่าบอลลูนจีนสอดแนมลอยอยู่เหนือน่านน้ำเปิด เพื่อป้องกันพลเรือนจากเศษซากบอลลูนที่จะตกลงมาจากความสูงเหนือเส้นทางการบินเชิงพาณิชย์หลายพันเมตร

"การประเมินของเรา และที่เราจะเรียนรู้เพิ่มเติมเมื่อเก็บเศษซากมาได้ มันไม่น่ามีคุณค่าและเหนือกว่าความสามารถทางข่าวกรองอื่นๆ ของจีนอย่างดาวเทียมวงโคจรต่ำ" เจ้าหน้าที่รายเดิมกล่าว

ตอนที่ประกาศข่าวการยิง ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า จีนใช้บอลลูนลูกนี้ “เพื่อพยายามสอดแนมพื้นที่ทางยุทธศาสตร์ในภาคพื้นทวีปของสหรัฐ”

จีนบอก แค่ บอลลูนสำรวจอวกาศหลงทาง

ด้าน กระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงเช้านี้ (5 ก.พ.) ระบุว่า “จีนขอแสดงความไม่พอใจอย่างยิ่งและประท้วงต่อการที่สหรัฐใช้กำลังโจมตีเรือเหาะพลเรือนไร้มนุษย์ จีนขอสงวนสิทธิตอบโต้ที่จำเป็นเพิ่มเติม”

ตามรายงาน ใช้คำว่า "รัฐบาลปักกิ่งตอนแรกก็ลังเล" สุดท้ายยอมก็รับว่า บอลลูนสอดแนมจีน ที่สหรัฐฯ เข้าใจ คือ “เรือเหาะสำรวจอากาศ” เป็นของจีนแต่บินออกนอกเส้นทาง

ส่วนแถลงการณ์ที่ออกมาในวันนี้ ระบุว่า จีนร้องขออย่างชัดเจนให้สหรัฐจัดการอย่างเหมาะสม สงบ เป็นมืออาชีพ อดทนอดกลั้น แต่สหรัฐยืนกรานใช้กำลัง กระทำเกินกว่าเหตุอย่างเห็นได้ชัด และละเมิดธรรมเนียมปฏิบัติระหว่างประเทศอย่างรุนแรงจีนจะปกป้องสิทธิอันชอบธรรมและผลประโยชน์ของบริษัทที่เกี่ยวข้อง และสงวนสิทธิในการตอบโต้อันจำเป็นเพิ่มเติมต่อไป

 

related