svasdssvasds

แพทย์หญิงป่วย "มะเร็งต่อมน้ำเหลือง" แชร์ประสบการณ์ บอกวันนี้เข้าใจแล้ว

แพทย์หญิงป่วย "มะเร็งต่อมน้ำเหลือง" แชร์ประสบการณ์ บอกวันนี้เข้าใจแล้ว

แพทย์หญิงป่วย "มะเร็งต่อมน้ำเหลือง" แชร์ประสบการณ์การรักษา บอกวันนี้เข้าใจคนไข้แล้ว กลายเป็นไวรัลแห่งแรงบันดาลใจ และส่งมอบกำลังใจแก่ผู้ที่กำลังต่อสู้กับโรคร้าย

แพทย์หญิงป่วย "มะเร็งต่อมน้ำเหลือง" แชร์ประสบการณ์ บอกวันนี้เข้าใจแล้ว

แพทย์หญิงรายหนึ่งกลายเป็นไวรัลบนโซเชียลกับเรื่องราวของโชคชะตาที่พาให้ต้องป่วย "โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง" แต่กลับใช้วิชาชีพในการเรียนรู้ และเข้าสู่กระบวนการรักษาส่งมอบแรงบันดาลใจในวันที่หมอที่ต้องกลายเป็นคนไข้เสียเอง

ข่าวที่น่าสนใจ

แพทย์หญิงป่วย "มะเร็งต่อมน้ำเหลือง" แชร์ประสบการณ์ บอกวันนี้เข้าใจแล้ว

โดยเพจที่ชื่อว่า พักก้อน ที่สร้างขึ้นมาโดยแพทย์หญิงป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ได้ระบุข้อความว่า "สวัสดี เราชื่อลูกหมู เป็นลูกสาวคนเดียวของพ่อแม่ เป็นพี่สาวของน้องหมาไซหนึ่งตัว เป็นเด็กดีมาก เรียนดีมาทั้งชีวิต ได้เรียนแพทย์ที่โรงเรียนแพทย์ที่ยิ่งใหญ่และมีประวัติศาสตร์ยาวนานแห่งนึง ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่เที่ยวกลางคืน (ทุกวันนี้ยังนึกเสียดายอยู่ว่าตอนเพื่อนชวนไปเที่ยวน่าจะลองดูซักหน่อย) เริ่มชีวิตในฐานะหมออย่างเป็นทางการในปี 2020 มีความสุขกับการได้ดูแลคนไข้มากๆ และเริ่มชีวิตในฐานะคนไข้อย่างไม่ได้ตั้งใจ ปลายเดือนเมษายน ปี 2022 หลังวันเกิดครบรอบ 27 ปี 2 เดือน จะพูดให้ชัดกว่านั้นคือ "คนไข้มะเร็ง" เรื่องมันมีอยู่ว่า..วันดีคืนดีของชีวิตแพทย์ใช้ทุนปีสอง เราคลำได้ก้อนที่คอ โตเร็วจนส่องกระจกก็เห็นว่ามีก้อนปูดๆออกมา ไม่เจ็บ ไม่บวม ไม่แดง สำหรับพวกเราชาวเมดดิซีนแล้ว ก้อนที่โตเร็วและไม่เจ็บ ดูไม่น่าจะเป็นก้อนที่เป็นมิตรได้เลย ก็เลยเจาะชิ้นเนื้อไปตรวจ

แพทย์หญิงป่วย "มะเร็งต่อมน้ำเหลือง" แชร์ประสบการณ์ บอกวันนี้เข้าใจแล้ว

เรายังจำความรู้สึกที่เหมือนพื้นโลกที่เราเหยียบอยู่กำลังแตกออก เหมือนกับว่าเราจะหล่นวูบลงไปในช่องว่างที่มองไม่เห็น ตอนที่เราอ่านผลชิ้นเนื้อของตัวเองบนจอคอมพิวเตอร์ "Diffuse large B-cell lymphoma" มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดหนึ่งที่ดุและโตเร็ว ใน 1 ปี จะมี 6,000 คนทั่วโลกที่ถูกวินิจฉัยด้วยโรคนี้ใน 8,000ล้านคน เราอยู่ในกลุ่ม 6,000 คนที่ถูกเลือก บางทีเราก็สงสัยว่าทำไมชีวิตที่ผ่านมาถึงรู้สึกหนักอกหนักใจจังเลยนะ ทุกอย่างเข้าใจได้ตอนเห็นผล CT scan เพื่อประเมินระยะของมะเร็งต่อมน้ำเหลืองก่อนเริ่มรักษา มีก้อนขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 10 เซนติเมตรอยู่ในช่องทรวงอกของเรา อยู่ระหว่างปอดสองข้าง ใกล้ๆกับหัวใจและพวงเส้นเลือดใหญ่ต่างๆที่รับเลือดเสียกลับเข้าหัวใจ และส่งเลือดดีออกไปเลี้ยงร่างกาย

เราถูกตามมาแอดมิททันทีที่อาจารย์โรคเลือดเห็นผลCT scan คุณก้อนตัวดีโตจนไปกดเส้นเลือดใหญ่เราซะแล้ว อีกไม่ถึงสัปดาห์เราอาจจะหน้าบวม แขนบวม หายใจไม่ออก จากภาวะที่เรียกว่า "SVC syndrome“

และวันนั้นเป็นวันสุดท้ายที่เราได้ทำงานในฐานะหมอ โดยไม่มีใครรู้เลยว่าเราจะได้กลับมาอีกมั้ย..

ก็นะ คำว่า "มะเร็ง" ทำให้ไม่มีใครกล้าพูดได้เต็มปากว่าเราจะได้กลับมา

6 เดือนผ่านไป คุณก้อนก็ทำให้เราได้พักผ่อน อยู่บ้านอย่างระมัดระวัง ไปรับยาเคมีบำบัดตามรอบ มีหน้าที่อย่างคือห้ามติดเชื้อใดๆเด็ดขาด รับยาเคมีบำบัดให้ครบตรงเวลา และที่ทุกคนของ่ายๆ "อย่าตาย"

ในวันนี้เราได้ยาเคมีบำบัดครบแล้ว

การตรวจติดตามหลังรักษา อยู่ในสถานะโรคสงบ(in remission)

เราได้กลับมาทำงานเต็มเวลา ได้กลับมารักษาคนไข้

และได้เป็นว่าที่แพทย์ประจำบ้านอายุรศาสตร์ ตามที่เคยฝันมาตลอดตั้งแต่เป็นนศพ.ปีห้า

เพจนี้ตั้งใจสร้างขึ้นมาเพื่อบันทึกการเดินทางตลอดหกเดือนที่เราและคนรอบข้างได้ต่อสู้กับมะเร็งต่อมน้ำเหลืองจนได้กลับมาใช้ชีวิตปกติอย่างแข็งแรง รวมถึงแชร์ประสบการณ์เล็กๆน้อยๆที่น่าจะเป็นปัญหาที่เจอได้บ่อยในผู้ป่วยที่ต้องรับยาเคมีบำบัด

สำหรับเพื่อนๆพี่ๆป้าลุงตายายที่กำลังต่อสู้กับโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง อยากได้กำลังใจในการรักษา เรายินดีที่จะตอบข้อความเท่าที่จะมีเวลาว่างเสมอนะคะ

**มะเร็งต่อมน้ำเหลืองในผู้ป่วยแต่ละคนมีปัจจัยที่แตกต่างหลากหลายมาก วิธีการรักษาก็อาจจะแตกต่างกัน ถ้ามีคำถามเรื่องรายละเอียดการรักษา จะขออนุญาตให้ไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่เป็นเจ้าของไข้นะคะ**"

 

 

related