svasdssvasds

ปิดดีลได้! UBS ซื้อคู่แข่ง Credit Suisse กว่า 3.3 พันล้านเหรียญ

ปิดดีลได้! UBS ซื้อคู่แข่ง Credit Suisse กว่า 3.3 พันล้านเหรียญ

หลังจากค้างคามาทั้งสัปดาห์เกี่ยวกับปัญหาขาดทุนของเครดิตสวิส (Credit Suisse) ที่เจอปัญหาขาดทุนสะสมมาอย่างยาวนาน ทำให้ต้องเร่งหาเงินทุนเพื่อรักษาฐานธุรกิจที่มีมานานกว่า 167 ปี

"นี่ไม่ใช่การอุ้มกิจการ แต่เป็นทางออกในเชิงธุรกิจ" 

นางแคริน เคลเลอร์-ซุตเทอร์ รัฐมนตรีคลังสวิตเซอร์แลนด์ แถลงชี้แจงกรณีธนาคารยูบีเอสเข้าซื้อกิจการธนาคารเครดิตสวิส ว่า การที่ยูบีเอสเข้าซื้อกิจการของเครดิตสวิส ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์นั้น ไม่ใช่การอุ้มกิจการ แต่เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในสถานการณ์ที่ยากลำบาก

เราสามารถหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดได้แล้ว นี่ไม่ใช่การอุ้มกิจการของเครดิตสวิส และการที่ยูบีเอสเข้าเทกโอเวอร์กิจการของเครดิตสวิส ถือเป็นทางออกในเชิงธุรกิจ ธนาคารเครดิตสวิส มีความสำคัญในเชิงระบบ

หากธนาคารแห่งนี้ล้มละลายก็จะสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวง ทั้งต่อตลาดการเงินของสวิตเซอร์แลนด์เองและตลาดการเงินทั่วโลก

นอกจากนี้ แคริน ยังบอกอีกว่า เธอได้ติดต่อกับหน่วยงานของรัฐบาลสหราชอาณาจักรและสหรัฐ ที่ต่างก็ขานรับข่าวยูบีเอสซื้อกิจการเครดิตสวิส เนื่องจากทั่วโลกต่างก็กังวลว่าหากเครดิตสวิสล้มละลายจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบการเงินทั่วโลก

UBS

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

จุดเริ่มต้นเครดิตสวิส-ยูบีเอส

Schweizerische Kreditanstalt หรือ Credit Suisse ถูกก่อตั้งโดยนักอุตสาหกรรม ‘อัลเฟรท เอ็ชเชอร์’ (Alfred Escher) ในปี 1856 เพื่อเป็นเงินทุนในการสร้างเครือข่ายรางรถไฟของประเทศก่อนจะขยายธุรกิจจนกลายเป็นสัญลักษณ์ของสวิตเซอร์แลนด์ ในฐานะศูนย์กลางทางการเงินโลก

ทางด้านของ ยูบีเอส เกิดจากสถาบันการเงินกว่า 370 แห่งตลอดระยะเวลากว่า 160 ปี จุดสูงสุดของ UBS คือการควบรวมกิจการระหว่าง Union Bank of Switzerland และ Swiss Bank Corporation ในปี 1998 (2541)

แม้จะต้องขอความช่วยเหลือจากรัฐในช่วงวิกฤตการณ์ทางการเงินเมื่อปี 2008 แต่ยูบีเอสก็สามารถกลับมาสร้างชื่อเสียงใหม่ในฐานะผู้จัดการความมั่งคั่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ปิดดีลได้! UBS ซื้อคู่แข่ง Credit Suisse กว่า 3.3 พันล้านเหรียญ

ฟื้นฟูและเพิ่มสภาพคล่อง

อย่างไรก็ตาม ยูบีเอส ถือเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ ที่ได้ตกลงเข้าซื้อกิจการ ธนาคารเครดิตสวิส ในวงเงิน 3.23 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยการซื้อกิจการดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้การดำเนินงานร่วมกันระหว่างธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์, รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ และหน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิตเซอร์แลนด์

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ให้คำมั่นว่าจะจัดสรรเงินกู้ยืมจำนวนสูงถึง 1 แสนล้านฟรังก์ (1.08 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อสนับสนุนการเทกโอเวอร์กิจการ ขณะที่รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ได้อนุมัติเงินค้ำประกันจำนวนสูงถึง 9 พันล้านดอลลาร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเสี่ยงให้กับยูบีเอส

โดยรัฐบาลจะรับประกันความเสี่ยงให้ 3.2 แสนล้านบาท ส่วนผู้หุ้นเครดิตสวิส จะถูกบังคับแลกหุ้นอัตรา 22.48 หุ้น ต่อ 1 หุ้นใน UBS โดยประเมินลูกค่าหุ้น เครดิตสวิส ไว้ที่ 0.76 ฟรังก์สวิสต่อหุ้น ซึ่งต่ำกว่าราคาปิดเมื่อวันศุกร์ที่ 1.86 ฟรังก์สวิสต่อหุ้น

อีกทั้งหน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิส จะอนุญาตให้ UBS สามารถตัดจำหน่ายตราสารหนี้ (AT1) ของเครดิตสวิส ซึ่งจะช่วยเพิ่มทุนจดทะเบียน 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 5.8 แสนล้านบาท

ขณะที่ UBS ประมาณการว่าการควบรวมกิจการครั้งนี้สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ประมาณ 8 พันล้านดอลลาร์ต่อปี หรือราว 2.7 แสนล้านบาท

แม้ว่าการที่ยูบีเอสเข้ามาช่วยเสริมฐานทางการเงินของเครดิตสวิสให้มั่นคงขึ้น เพราะเป็นธนาคารที่สำคัญในเชิงระบบมาช่วยปกป้องภาพรวมทางเศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์

related