svasdssvasds

คณะแพทย์ศิริราช แถลงด่วนขอคืนเงินบริจาค จำนวน 3 ล้านบาท ให้กับ ชูวิทย์

คณะแพทย์ศิริราช แถลงด่วนขอคืนเงินบริจาค จำนวน 3 ล้านบาท ให้กับ ชูวิทย์

คณะแพทย์ศิริราช ขอคืนเงินบริจาค จำนวน 3 ล้านบาท ให้กับ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หลังทราบ ที่มาของเงินเกี่ยวข้องธุรกิจผิดกฎหมาย ยันหลังจากนี้ก็ยังคงไม่มีกำหนดเกณฑ์รับบริจาค เพราะเชื่อว่า ผู้บริจาคมีความตั้งใจจะช่วยเหลือทางโรงพยาบาล

วันที่ 24 มี.ค. 2566 ที่โรงพยาบาลศิริราช ศ. นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ระบุถึงกรณี คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ มอบเงินบริจาคให้คณะแพทยศาสต​ร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ว่า  วันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา คุณชูวิทย์ ได้บริจาคเงินจำนวน 3 ล้านบาท เพื่อมาช่วนกิจกรรมกายวิภาคศาสตร์ ซึ่งทางตนและหัวหน้าภาควิชาได้มาเป็นผู้รับมอบเอง

แต่หลังจากที่ทราบว่าเงินที่คุณชูวิทย์นำมาบริจาคเป็นเงินที่ผิดกฎหมาย ซึ่งทาง คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล จึงได้รีบติดต่อไปทางคุณชูวิทย์เพื่อจะขอคืนเงินบริจาคจำนวน 3 ล้านบาท และพยายามติดต่อให้มารับโดยเร็วที่สุด โดยหลังมีประเด็นดังกล่าว ตนไม่ได้มีการพูดคุยส่วนตัวกับนายชูวิทย์ เป็นการประสานตามขั้นตอนในการคืนเงิน

ซึ่งการบริจาคเงินจำนวน 3 ล้านบาทเป็นเช็คเงินสด ซึ่งทาง คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้ออกใบเสร็จรับเงิน ตามขั้นตอนให้กับนายชูวิทย์ เพื่อสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้2เท่าของจำนวนเงินที่บริจาค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนหลักเกณฑ์ในการรับบริจาคว่าจำนวนเงินเท่าไหร่ถึงจะเป็นการบริจาคทางการเมือง หรือการฟอกขาว นพ.อภิชาติ ระบุว่า ไม่มีหลักเกณฑ์ใดๆ ขึ้นอยู่กับความตั้งใจของผู้บริจาค ที่มีความตั้งใจอยากช่วย รพ.ศิริราช ที่เป็นสถาบันผลิตแพทย์ของประเทศไทย ซึ่งเราก็จะนำเงินบริจาคไปใช้ตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาคอย่างตรงไปตรงมา เช่น ช่วยเหลือคนไข้ ผู้ด้อยโอกาส การศึกษาวิจัย 

หลังจากนี้จะมีการกำหนดเกณฑ์ในการบริจาคหรือไม่ นพ.อภิชาติ ระบุว่า ไม่มี เพราะเราเชื่อมั่นว่า ผู้บริจาคมีความตั้งใจจะช่วยเหลือทางโรงพยาบาล

สำหรับคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราช พยาบาลมหาวิทยาลัยมหิดลเป็นหนึ่งในสองโรงพยาบาลที่นายชูวิทย์  กมลวิศิษฎ์ ได้นำเงินมาบริจาค  ในเวลาใกล้เคียงกัน และคาดว่าเป็นเงินก้อนเดียวกันที่มาจากธุรกิจผิดกฏหมาย

related