svasdssvasds

พล.อ.ประวิตร โพสต์บอก "ประสิทธิภาพผู้นำ" ไม่ได้วัดที่การ "ดีเบต" อย่างเดียว

พล.อ.ประวิตร โพสต์บอก "ประสิทธิภาพผู้นำ" ไม่ได้วัดที่การ "ดีเบต" อย่างเดียว

"ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร โพสต์เฟซบุ๊กบอก "ประสิทธิภาพผู้นำ" ไม่ได้วัดที่การ "ดีเบต" หรือการพูดดีถูกใจคน อย่างเดียว พร้อมปัดดีเบตพิธีกรรายการทีวีชื่อดัง แต่ขอเป็นคุยแบบส่วนตัวดีกว่า

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ , หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ , ว่าที่ผู้สัมคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันดับ 1 และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ระบุถึง "ผู้นำที่มีประสิทธิภาพ" คืออะไร พร้อมขึ้นต้นโพสต์ด้วยคำว่า “ดีเบต” หรือ “ไม่ดีเบต”

ข้อความส่วนหนึ่งระบุว่า "ผมเข้าใจในความปรารถนาดี และให้โอกาสที่ดีเช่นนั้นกับผม เพียงแต่ขอให้ทุกท่านโปรดช่วยเข้าใจผมสักหน่อยเช่นกันครับ ผมยอมรับว่าประเทศควรจะมี "ผู้นำ" ที่มีความรู้ความสามารถที่สุด เพื่อให้เป็น "ผู้นำที่มีประสิทธิภาพที่สุด" ในการนำพาประเทศสู่การพัฒนาให้เจริญรุ่งเรือง บริหารจัดการให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี

ประเด็นที่ผมคิดว่าน่าจะนำมาแลกเปลี่ยนกัน คือ “ผู้นำที่มีประสิทธิภาพ” ตามความหมายดังกล่าว “วัดด้วยอะไร”

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

“ความรู้ ความสามารถ ความมีประสิทธิภาพของผู้นำ” ประชาชนสัมผัสได้ด้วยอะไร ด้วยวิธีไหน จริงอยู่ “การพูด”เป็นวิธีหนึ่งที่ใช้โชว์ความรอบรู้ให้ประชาชนได้รับทราบถึง “ประสิทธิภาพผู้นำ” แต่ "การพูด" ไม่ใช่วิธีเดียวที่จะทำให้ประชาชนรับรู้ถึงความสามารถ พล.อ.ประวิตร ระบุในโพสต์

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

ความมีประสิทธิภาพของผู้นำ ไม่ได้วัดแค่การดีเบต หรือการพูดดี

 พล.อ.ประวิตร ระบุในโพสต์ ต่ออีกว่า ในความเป็นจริงคือ ระหว่าง “ความคิด คำพูด และการกระทำ”อันเป็นสิ่งที่มนุษย์ใช้สื่อสารกับคนอื่น กับสังคม กับโลกภายนอกนั้น “คำพูด”เป็นเครื่องมือสื่อสารที่สะท้อนความเป็นจริงของความรู้ความสามารถได้น้อยที่สุด เพราะ “คนพูดเก่ง”สามารถพูดในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้เป็น แม้กระทั่งไม่เคยคิด ได้ง่ายๆ

เพียงแค่คิดขึ้นเฉพาะหน้าว่าพูดอย่างไรจะเป็นประโยชน์กับตัวเอง แล้วใช้ศิลปะพูดโน้มน้าวให้คนฟังเชื่อในสิ่งที่แม้แต่ตัวเองไม่เคยเชื่อก็ได้ การยืนยัน “ความรู้ความสามารถ” ด้วย “การพูด” ว่าไปแล้วเป็นเรื่องที่เชื่อได้น้อยที่สุด เพียงแต่การแข่งขันทางการเมือง โดยเฉพาะในประเทศตะวันตก ความเป็นผู้นำที่ดีหรือไม่” นิยมใช้ “โวหาร วาทกรรม”เป็นเครื่องวัด

พล.อ.ประวิตร ระบุในโพสต์อีกว่า "การ “ดีเบต”ไม่ได้เป็นอะไรมากกว่าการแสดงให้เห็นว่า “นักการเมือง”คนไหน “พูดเก่ง มีไหวพริบในการตอบโต้ได้ดี” ซึ่งอาจไม่เกี่ยวกับความรู้ความสามารถที่เป็นจริงของนักการเมืองคนนั้นเลยก็ได้ เช่นกัน “ผู้นำ”ที่พูดไม่เก่ง ดีเบตไม่ดี อาจจะมีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับความเป็นไปของประเทศในปัจจุบันมากกว่าก็เป็นได้ ตัวอย่างของประเทศไทยในอดีตคือ พณฯท่าน พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ หรือหากมองให้กว้างออกไป"

ข้อความในช่วงท้ายระบุว่า "ผมได้ทราบข่าวมาว่ามีพิธีกรรายการทีวีชื่อดังระดับประเทศท่านนึง ได้ประกาศเชิญชวนผมกลางอากาศ ให้ผมไปออกดีเบต ผมรู้สึกปลาบปลื้มเป็นเกียรติอย่างยิ่งสำหรับความปรารถนาดีที่ท่านส่งมาถึงผม แต่อย่างที่บอกแล้ว ผมเลือกที่จะสื่อสารกับทุกท่านด้วยวิธีที่ผมคิดว่าผมสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ผมยินดีอย่างยิ่งที่จะพบปะกับทุกท่านเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ความคิดความเห็นกัน แต่ขอเป็นแบบพูดคุยส่วนตัว"

related