svasdssvasds

กองทุนสื่อ ลงพื้นที่ชุมชนต้นแบบวัฒนธรรมชายฝั่งอันดามัน

กองทุนสื่อ ลงพื้นที่ชุมชนต้นแบบวัฒนธรรมชายฝั่งอันดามัน

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ลงพื้นที่ชุมชนต้นแบบทางวัฒนธรรมฝั่งอันดามัน พร้อมติดตามผลงานผู้รับทุน หวังสร้างการมีส่วนร่วม ส่งเสริมความเท่าเทียมทางสังคม

ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และคณะผู้บริหารกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้ลงพื้นที่พบปะผู้รับทุน ณ จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 3-5 ส.ค. 65 ที่ผ่านมา

ประกอบด้วย "โครงการการ์ตูนสู้โควิด-19" ที่ได้รับทุนประเภททุนส่งเสริมและสนับสนุนเด็กและเยาวชน ประจำปีงบประมาณ 2564 ในการผลิตสื่อการ์ตูนสู้โควิด-19 ให้ความรู้เกี่ยวกับการปรับตัวสู่วิถีชีวิตแบบนิวนอร์มอล (New Normal) สร้างพื้นที่การเรียนรู้สร้างสรรค์ในการฝึกฝนและพัฒนาศักยภาพด้านการผลิตสื่อสร้างสรรค์ให้กับเด็กและเยาวชน

"โครงการอันดามัน ความเท่าเทียมของคนในแผ่นดินไทย ชาติพันธุ์มิใช่ความต่าง" ผลิตสื่อภาพยนตร์เกี่ยวกับความเท่าเทียมกันของกลุ่มชาติพันธุ์ "มอแกน" , "มอแกลน" และ "อูรักลาโว้ย" ที่อาศัยอยู่ฝั่งทะเลอันดามัน โดยถ่ายทอดในรูปแบบภาพยนตร์สารคดี จํานวน 3 เรื่อง ความยาว 20 นาที ใน 3 พื้นที่ พร้อมเพลงประกอบ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ภาพยนตร์ที่เน้น "วีถีชีวิต" ที่เป็นความสัมพันธ์ทางสังคม การดําเนินชีวิตที่เป็นแง่มุมของความเป็นมนุษย์ที่คนชาติพันธุ์และคนไทย หรือคนชาติไหน ๆ ต่างก็มีความเป็น "คน" ที่เท่าเทียมกัน

กลุ่มเป้าหมาย เด็ก เยาวชน ประชาชนและครอบครัว ซึ่งโครงการนี้ได้รับสนับสนุนทุนประเภทเชิงยุทธศาสตร์ ประจําปี 2564 กลุ่มการสร้างสื่อเพื่อส่งเสริมให้เกิดความเท่าเทียมในสังคม

โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้กล่าวแสดงความชื่นชม ถึงแผนการดำเนินการ และผลงานที่ได้ออกมาอย่างต่อเนื่องแบบมีพัฒนาการ โดยสาธารณชนจะได้รับทราบและเข้าถึงได้ต่อไป

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ยังได้เดินทางไปชุมชนบ้านนาตีน ต.อ่าวนาง จ.กระบี่ ซึ่งเป็นชุมชนต้นแบบของการใช้ต้นทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างรายได้ในชุมชน

โดยนำภูมิปัญญาชาวบ้านผสมผสานความคิดสร้างสรรค์และความร่วมมือร่วมใจของคนในชุมชน อาทิ การทำขนมและอาหารพื้นบ้าน ของที่ระลึกจากกะลามะพร้าว การทำผ้าบาติก เป็นต้น

นอกจากนั้น ทางคณะยังได้เยี่ยมชม เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของลูกปัดโบราณ การผลิตลูกปัด และผลงานทางศิลปะวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของจังหวัดกระบี่ และกลุ่มจังหวัดภาคใต้อันดามัน ณ ศูนย์การเรียนรู้วัฒนธรรมอันดามันด้วย

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและคณะผู้บริหารกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ยังได้ประชุมหารือเกี่ยวกับผลการดำเนินงาน ความสอดคล้องกับนโยบายและยุทธศาสตร์ของกองทุนเพื่อพัฒนาให้สื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้เข้าถึงกับประชาชนในวงกว้างต่อไป

related