svasdssvasds

กองทัพจีน ซ้อมรบ ระดมยิงขีปนาวุธช่องแคบ จีน - ไต้หวัน

กองทัพจีน ซ้อมรบ ระดมยิงขีปนาวุธช่องแคบ จีน - ไต้หวัน

กองทัพจีน ซ้อมรบ ระดมยิงขีปนาวุธไปยังช่องแคบจีน - ไต้หวัน พร้อมระบุว่า ผลของการซ้อมรบเป็นไปอย่างแม่นยำและตามที่คาดไว้

กองทัพจีน เผยว่า กองบัญชาการภาคตะวันออก (The Eastern Theater Command) ของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (Chinese People's Liberation Army: PLA) ได้ซ้อมรบขนานใหญ่ด้วยกระสุนจริงและจะดำเนินต่อเนื่องไปจนถึงวันอาทิตย์เป็นเวลากว่า 4 วัน ในน่านน้ำภาคเหนือ ตะวันตกเฉียงใต้ และตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงน่านฟ้านอกเกาะไต้หวัน ซึ่งเป็นช่องแคบที่แบ่งกั้นระหว่างไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่ เพื่อตอบโต้การไปเยือนเกาะไต้หวันของแนนซี เพโลซี (Nancy Pelosi) ประธานสภาสหรัฐฯ

โดยการฝึกซ้อมครั้งดังกล่าวนี้ จะเกี่ยวข้องกับกองทหารจากกองทัพเรือ กองทัพอากาศ กองกำลังขีปนาวุธ และกองกำลังสนับสนุนเชิงกลยุทธ์ รวมถึงกองกำลังสนับสนุนด้านลอจิสติกส์ ภายใต้คำสั่งกองบัญชาการภาคตะวันออก

กองบัญชาการภาคตะวันออก ระบุว่า การซ้อมรบระยะไกลด้วยขีปนาวุธสามารถโจมตีได้อย่างแม่นยำ ซึ่งเป็นไปตามผลที่คาดไว้อย่างสวยงามในพื้นที่เฉพาะทางตะวันออกของช่องแคบไต้หวัน

ทั้งนี้ หลังจากที่แนนซี เพโลซี เดินทางออกจากสนามบินซงซาน (Songshan) ของกรุงไทเป (Taipei) เมืองหลวงของไต้หวัน เพื่อมุ่งหน้าไปยังเกาหลีใต้ต่อ ทางกองทัพจีนได้ส่งเครื่องบินขับไล่มากกว่า 20 ลำข้ามเส้นกึ่งกลางในช่องแคบไต้หวัน ซึ่งเป็นจุดกึ่งกลางระหว่างแผ่นดินใหญ่กับไต้หวัน ซึ่งโดยปกติแล้วรัฐบาลปักกิ่งมักจะระบุว่า ไม่มีเส้นแบ่งดังกล่าว แต่ก็จะให้ความเคารพเสมอมา

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

กองทัพจีน ระบุว่า การฝึกซ้อมที่เกิดขึ้นในหกแห่งทั่วไต้หวันตั้งแต่วันพฤหัสบดีไปจนถึงวันอาทิตย์ เป็นการฝึกเพื่อการตอบโต้ "ที่ชอบด้วยกฎหมาย" ต่อ "การยั่วยุครั้งใหญ่" จากสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ การมาเยือนของแนนซี เพโลซี ได้สร้างความตึงเครียดครั้งใหญ่แก่สองประเทศช่องแคบที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยที่ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนเคยออกปากเตือนตั้งแต่ก่อนที่แนนซี เพโลซี จะเยือนไต้หวันก่อนเป็นสัปดาห์ว่า "กองทัพจีนจะไม่เพิกเฉยอย่างแน่นอน"

related